ครูเสน่ห์ สังข์ภิรมย์
นาง เสน่ห์ ครูเสน่ห์ สังข์ภิรมย์ สังข์ภิรมย์

คณิตคิดแล้วเล่น


 รายงานการใช้แบบฝึกคณิตคิดแล้วเล่น    เรื่องการบวกและการลบ  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ฉบับนี้  มีวัตถุประสงค์ คือ เพื่อสร้างแบบฝึกคณิตคิดแล้วเล่น เรื่อง การบวกและการลบ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 หาประสิทธิภาพแบบฝึกคณิตคิดแล้วเล่นที่สร้างขึ้นตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด 80/80 และเพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องการบวกและการลบ  ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1  ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกคณิตคิดแล้วเล่น                       

กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 และภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2549  โรงเรียนพระยาประเสริฐสุนทราศรัย(กระจ่าง  สิงหเสนี)  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 2 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน  จำนวน 37 คน 

เครื่องมือที่ใช้ศึกษาค้นคว้า  ได้แก่ แบบฝึกคณิตคิดแล้วเล่น  เรื่องการบวกและการลบ จำนวน 3 ตอน 22 กิจกรรม  ได้แก่ แบบฝึกกิจกรรม

ตอนที่ 1 เรื่องการบวกและการลบจำนวน 1-10 แบบฝึกกิจกรรม

ตอนที่ 2 เรื่องการบวกและการลบจำนวน 10-20  และแบบฝึกกิจกรรม

ตอนที่ 3 เรื่องการบวกและการลบจำนวน 21-100  แบบแผนการทดลอง ที่ใช้ คือ One – Group Pretest – Posttest Design  

สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ประสิทธิภาพของแบบฝึกตามเกณฑ์ความสัมพันธ์ระหว่างกระบวนการ (E1) และผลลัพธ์ (E1)  และวิเคราะห์ข้อมูลโดยการทดสอบค่าสถิติ  t – test  one group                   

ผลการศึกษาพบว่า                

 1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกคณิตคิดแล้วเล่น เรื่องการบวกและการลบ  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ในแต่ละตอน มีประสิทธิภาพสูงกว่า เกณฑ์ 80/80  คือ 82.43/85.50               

2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 หลังใช้แบบฝึกคณิตคิดแล้วเล่น เรื่อง การบวกและการลบ  สูงกว่าก่อนใช้แบบฝึกคณิตคิดแล้วเล่น อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01  

คำสำคัญ (Tags): #คณิตศาสตร์
หมายเลขบันทึก: 137103เขียนเมื่อ 10 ตุลาคม 2007 16:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 12:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)
ครูที่ต้องการดูสื่อชุดคณิตคิดแล้วเล่น

การจัดทำรูปแบบสื่อการจัดการเรียนรู้แบบเล่นปนเรียนจัดททำอย่างไรครับดูได้ที่ไหนช่วยแนะนำจะขอบพระคุณยิ่ง

มีตลาดนัดการจัดการเรียนรู้ระดับชาติ KM " นวัตกรรมการเพิ่มประสิทธิภาพขององค์กรทางการศึกษาด้วยการจัดการเรียนรู้ " จัดที่โรงแรมแอมบาสซาเดอร์ สุขุมวิท กทม. ในวันที่ 31 พ.ค.- 1 มิถุนายน 2551 และได้นำผลงานเอกสารไปแจก และมีการนำเสนอ " เรื่องเล่าเร้าพลังเรื่อง "สื่อคณิตศาสตร์ในยุคเศรษกิจพอเพียง" ในวันที่ 1 มิย.ถ้าสนใจไปร่วมงานได้นะคะ

ครู ป.1จากอำนาจเจริญ

การสอนคณิตศาสตร์โดยการใชคณิคคิดแล้วเล่นที่ทำให้นักเรียนเรียนแล้วสนุกและไม่เบื่อในวิชาคณิตศาสตร์ขอถามครูเสน่ห์ว่าสอนอย่างไรช่วยเล่าให้ครูป.1ต่างแดนฟังให้เข้าใจนับว่าจะเป็นพระคุณยิ่งจะรออ่านและจะทำตามเด็กป.1สอนยากมากพูดอะไรก็ไม่ฟัง ไม่ได้จบคณิต จบสังคมแต่สอนเลขช่วยแนะนำนะคะ

ขอบคุณค่ะครูป.1 อำนาจเจริญ ที่สนใจกิจกรรมคณิตคิดแล้วเล่น( ให้ครูเปิดดู่ไฟล์อัลบั้มภาพในกิจกรรมการเรียนรู้ )ทำสื่อให้ตรงกับเนื้อหาแล้วให้นักเรียนเล่น ครูต้องสังเกตก่อนสอน ขณะสอน และหลังสอน และวิเคราะห์ว่านักเรียนชอบของเล่นแบบใดแล้วนำมาปรับรูปแบบให้น่าสนใจใส่สีรูปทรงให้เด่นแล้วทดลองใหม่จนพอใจทดลองใช้แล้วเขียนคู่มือและเขียนแผนจัดการเรียนรู้ ให้เพื่อนครูนำไปสอนเพื่อปรับปรุงแก้ไข มีหลากหลายกิจกรรม ที่เห็นเป็นเพียงตัวอย่างง่ายๆที่ใช้ในห้องปฏิบัติการคณิตศาสตร์และในมุมวิชาการมินิมาร์ทของสายชั้นป.1ใช้บูรณาการกับคณะครูที่สอนร่วมด้วยช่วยกันในเวลาพักกลางวัน การจัดทำสื่อควรคำนึงถึงเศรษฐกิจพอเพียง นักเรียนผู้ปกครอง ครูเป็นเพียงออกแบบ หาสิ่งของมือสองมาจัดทำ ใส่เนื้อหาเชื่อมโยงโครงการรักการอ่านเพื่อนช่วยเพื่อน สอนโจทย์ปัญหาเด็กอ่านคล่อง ผลการเรียนก็พัฒนาขึ้นลองทำซิคะสนุกทั้งโรงเรียน หรือการจัดกิจกรรมเข้าค่ายน้อยๆ ร้องเล่นเต้นรำประกอบการสอนสนุกกว่าแบบฝึกอย่างเดียว แต่ละกิจกรรมใส่เนื้อหาไปด้วย พอจะมองเห็นภาพวิชาการในฝันบ้างหรือยังคะ

ครูนครปฐมจากโรงเรียนวัดเวฬุวนาราม

ขอบคุณค่ะที่มีกิจกรรมหลากหลาย แต่ขอถามว่นคุณครูเสน่ห์ สอนอย่างไรให้เด็กมีความสุขในห้องเรียนที่มีนักเรียนตั้ง 30 - 45 คน ที่โรงเรียนมีเพียง 10 - 20 คน ยังคุยกันไม่รู้เรื่องมากนัก คิดช้าเบื่อง่าย ครูมีเทคนิคอะไรบ้างช่วยอนุเคราะห์เล่าให้ฟังขอบคุณล่วงหน้า

ขอบคุณค่ะที่สนใจ มีนิตยสาร "Kids and school" มาขอสัมภาษณ์" เรียนคณิตศาสตร์อย่างไรให้สนุก " พร้อมถ่ายกิจกรรมการจัดการเรียนรู้ของครูเสน่ห์ นำลงในฉบับ เดือนสิงหาคม 2551 นี้ ถ้าสนใจก็หาอ่านได้จะลงให้ตรงนี้ก็ยาวเกินค่ะ ห้องเรียนของท่านอาจจะเป็นห้องเรียน "เปี่ยมสุข "เหมือนของครูเสน่ห์ก็ได้ค่ะถ้าพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องและสนุกไปกับเด็กๆในขณะสอนด้วย

ถามครูสน่ห์ค่ะ: จากครูชุมพร

นิตยสาร "Kids and school" ทราบได้อย่างไรว่าคุณครูมีกิจกรรมที่หลากหลาย จะซื้อมาอ่านดูค่ะ เคยเห็นวางขายอยู่แต่ไม่เคยซื้อ ดูความคิดห้องเรียน"เปี่ยมสุข"ของคุณครูเสน่ห์ ดิฉันเป็นครู ป.1 ที่สอนอยู่ มีนักเรียน 15 คนเท่านั้นเอง ได้แนวของคุณครูอาจจะมีความคิดดีๆใหม่ๆขึ้นบ้าง พัฒนาผลสัมฤทิ์เพิ่ม เท่าที่สอนอยู่ สอนเหมาหมดทุกเรื่องเหนื่อยมาก อยากผ่อนคลายด้วยสื่อบ้าง

ขอบคุณคะที่สนใจถาม : บรรณาธิการเปิดดูทางInternet และทำหนังสือถึงผู้อำนวยการเพื่อดำเนินการค่ะสนใจหาอ่านดูก็ได้

นักเรียน (นิด):ถึงคุณครูเสน่ห์

คุณครูขาหนูได้อ่านนิตยสาร ที่ครูได้ลงในเดือนสิงหาคมแล้วนะคะ คุณครูแต่งตัวสวยในชุดสีแดงสวยมากแต่เวลาครูมาโรงเรียนแต่งแต่เสื้อสีเหลืองสีชมพู พ่อแม่และหนูอ่านแล้ว"เป็นห้องเรียนเปี่ยมสุข"จริงๆค่ะ ตอนที่หนูเรียนกับคุณครูมีของเล่นมากมายทุกวันนี้หนูไปเรียน ม.3 แล้วถึงรู้ว่าของเล่นของคุณครูมีแต่คณิตศาสตร์และวิชาอื่นๆแฝงอยู่ในของเล่นนั้นๆ หนูถึงเรียนสนุกทุกวันที่เรียนที่พระยาประเสริฐฯ

คณิตคิดแล้วเล่น

การพัฒนาแบบฝึกคณิตคิดแล้วเล่น"เรื่องการบวกและการลบ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ได้นำผลงานวิจัยที่สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษาจัดประชุมทางวิชาการ การวิจัยทางการศึกษาระดับชาติครั้งที่ 13 ในวันที่ 10-11 กันยายน 2552 เป็นเวทีทางวิชาการในการนำเสนอและเผยแพร่ผลงานวิจัยทางการศึกษาที่มีคุณภาพ ได้รับคัดเลือกงานวิจัยเรื่องนี้ให้นำเสนอผลงาน ณ โรงแรมแอมบาสซาเดอร์ ตามคำสั่งที่ศธ 0306/ว 39951

ครูคะที่ได้เปิดเนตร์ดูว่าครูได้รางวัลแบบฝึกคณิตคิดแล้วเล่น รูปแบเป็นอย่างไรคะ รูปแบบเหมือนที่เขาจัดขายกันทั่วๆไปหรือเปล่าคะ ถ้าแสดงตัวอย่างให้ดูสักนิดก็จะเปพระคุณยิ่ง ขอขอบคุณล่วงหน้านะคะ ผลงานต้องดีมาก สกศ.จึงได้ลงประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับการคัดเลือกให้นำเสนอด้วยวาจา ในงานประชุมวิชาการครั้งที่ 13

ขอบคุณที่ติดตามอ่าน

แบบฝึกคณิตคิดแล้วเล่น มีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่สนุก มีตัวอย่างแผนจัดการเรียนรู้ ให้ดูตัวอย่าง 1 แผนนะคะ

ทดลองลงตัวอย่าง

ลงตัวอย่างกิจกรรมการเรียนรู้แผนแบบฝึกคณิตคิดแล้วเล่นให้ดูเป็นตัวอย่าง แต่แลดูไม่ดีเลยนะคะเพราะไฟล์รูปไม่ลงตามแผนทำอย่างไรดีคุณๆจึงจะเห็นแผนการเรียนรู้ที่สวยงาม จะพยายามทำอีกครั้งค่ะ ขอบคุณที่รอชม

ขอถามครู

แผนของครูลงเสร็จหรือยังคะ ครูที่โรงเรียนเปิดดูกันหลายคนค่ะ เอดูแล้วดูอีก สงสัยยังไม่ครบเรื่อง มีแต่ตอนท้าย ลงให้ครบนะคะจะเปิดดูบ่อยๆ ขอบคุณร่วงหน้าอยากเห็นที่เต็บรูปแบบ

ขอบคุณ คุณลานิ ที่แวะมาเยี่ยมชม

สนใจแผนให้ที่อยู่ไปนะคะจะบริการส่งไปให้ แผคณิตคิดแล้วเล่น หรือ แผนคุณธรรมนำการคิด ของวรรณกรรม ถ้าสนใจอยู่จะส่ไปให้

ขอความกรุณาให้ตัวอย่างในการสร้างสื่อสักเล็กน้อยได้ไหมคะสนใจมากสอนอยู่ป 5 คะ

* ได้เลยค่ะ

* ได้อ่านแนวการจัดทำสื่อหรือยังคะ หรือตัวอย่างแผนประกอบสื่อมีกิจกรรมที่มองดีๆแล้วมีขั้นตอนการทำแล้ว

* หรือห้องเรียนเปี่ยมสุข

* หรือถ้าต้องการเป็นเอกสาร บอกที่อยู่ไว้ด้วยนะคะจะส่งไปให้ โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย

* ขอบคุณที่สนใจสื่อ ป. 1 ใช้สิ่งใกล้ตัว ไม่สิ้นเปลืองมาก สนุกด้วย

* เด็ก ป.5 ยิ่งสอนง่ายเด็กช่วยทำได้มาก พร้อมผู้ปกครองร่วมด้วย เด็กเรียนรู้เนื้อหามากแล้ว

แนะนำการทำสื่อจากของเหลือใช้หรือกิจกรรมคณิตคิดแล้วเล่นที่เเนสื่อง่ายจากวัสดุเหลือใช่ ที่เด็ต่างจังหวัดหามาร่วมด้วยได้ ขอบคุณนะครับที่แนะนำให้ เพื่อการศึกษากับนักเรียน ป.2

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท