อยากทำ mindmap บล็อกเกอร์ที่เข้ามา ลปรร.กับเรา


แต่ผมหนักใจอยู่ว่าผมจะทราบได้อย่างไรว่ามีใครเข้ามาอ่านบันทึกของผมบ้าง ข้อมูลนี้จะมีวิธีการได้มาอย่างไรหรือไม่ ที่ผมไม่ต้องไล่อ่านจากทุกบันทึก อย่างนี้ก็ไม่ไหวเพราะระยะหลังๆนี่จำนวนบันทึกก็มากขึ้นเรื่อยๆ

ผมกำลังฝึกทำมายแมปโดยใช้โปรแกรม mind manager และ mind mapper อยู่ โปรแกรมแรกน้องชายขอบน้องบ่าวที่นับถือของผมอนุเคราะห์ และโปรแกรมหลัง อ.มนกาจ สิงหพันธ์ จาก มรภ.นครศรีธรรมราช อนุเคราะห์....ต้องขอบคุณท่านทั้งสองเป็นอย่างมาก

พัฒนาการการฝึกของผม อยู่ในขั้นที่เรียกว่าพอฝึกได้บ้างเท่านั้นเอง อยากรู้อยากเรียน อยากฝึกอยากลองเพราะมีสิ่งให้ฝึกให้ลองมากมาย กำลังมันว่างั้นเถอะ....นับว่าเครื่องมือตัวนี้ใหม่สำหรับผมมากๆเลย เป็นเครื่องมือที่สร้างความตื่นเต้นให้ผมได้ไม่น้อย แต่สำหรับคนอื่นผมคิดว่าเรื่องนี้คงจะพื้นๆแล้วเป็นแน่เลย

ผมนำมาเผยแพร่ต่อกับกลุ่มครูอาสาฯซึ่งเป็นเพื่อนร่วมงาน ก็ปรากฏว่าได้รับความสนใจไม่น้อยทีเดียว ผู้บริหาร กศน.อำเภอ บางอำเภอที่สนใจ ผมก็กอ๊ปปี้ให้ไป

ผมแว้ปขึ้นมาว่าผมอยากจะใช้เครื่องมือ mindmap ตัวนี้ ทำ map บล็อกเกอร์ต่างที่มาอ่าน มาเยี่ยม มาแลกเปลี่ยนในบล็อกผม เรียกว่าใช้บล็อกเกอร์ที่มาเยี่ยมบล็อกผมเป็นเนื้อหาในการทำ map ว่างั้นเถอะ อยากจะทราบว่าอยู่ในแวดวงใด ภูมิภาคใด เคลื่อนงาน KM ประเภทใดอยู่ หรืออาจจะจำแนกเป็นข้อมูลประเภทอื่นๆ

เพื่อผมจะได้ทราบว่าผมถูกแวดล้อม เป็นข่ายใยแมงมุม หรืออยู่ในท่ามกลางใครบ้าง

แต่ผมหนักใจอยู่ว่าผมจะทราบได้อย่างไรว่ามีใครเข้ามาอ่านบันทึกของผมบ้าง ข้อมูลนี้จะมีวิธีการได้มาอย่างไรหรือไม่ ที่ผมไม่ต้องไล่อ่านจากทุกบันทึก อย่างนี้ก็ไม่ไหวเพราะระยะหลังๆนี่จำนวนบันทึกก็มากขึ้นเรื่อยๆ

เพื่อผมจะได้นำมาเป็นข้อมูลทำ mindmap

ถามมาด้วยความเคารพครับ

หมายเลขบันทึก: 136749เขียนเมื่อ 9 ตุลาคม 2007 20:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

อ้า... สวัสดีครับ "ครูนงเมืองคอน"

  • พี่บ่าว "ชายขอบ" ก็นับถือครับ
  • เรื่องโปรแกรมทั้ง 2 ที่กล่าวมานั้น...ขอให้ดูเรื่องลิขสิทธิ์ด้วยครับ

นับถือ

วิชิต ชาวะหา

สวัสดีครับครูนงเมืองคอน

ผมยังไม่เคยใช้โปรแกรมนี้ แต่เคยเขียนด้วยมือน่ะครับ

เข้ามาเชียร์ไอเดียดีๆก่อนครับ

 

ครูนงดูจากแพลนเน็ตที่รวมบล็อกครูนงก็ได้นะคะ (ที่ side bar ข้างใต้ป้าย Best Blog น่ะค่ะ) เพราะเจ้าของแพลนเน็ตนั้นน่าจะเป็นคนที่ตั้งใจจะอ่านบล็อกครูนงเป็นประจำ ส่วนขาจรนี่คงจะตามได้ก็จากความคิดเห็นที่มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเรา เชื่อได้ว่าถ้าไล่มาจากบันทึกต้นๆ จะพบว่าคนที่ออกความเห็นในบันทึกก็น่าจะเป็นคนที่เป็นเจ้าของแพลนเน็ตที่รวมบล็อกคุณครูเอาไว้แน่ๆค่ะ ตอนนี้ที่เห็นมีตั้ง 168 แพลนเน็ตแล้วนะคะ map กันตาลายเลยแหละค่ะ โอ๋ก็เคยคิดจะลองทำดูเหมือนกันค่ะ ตอนที่มีถึง 100 แต่ยังไม่มีเวลาเลย อยากเห็นเหมือนกันค่ะว่าเครือข่ายโยงใยเหล่านี้จะออกมาในรูปไหน ถ้าครูนงทำแล้วออกมาเป็นยังไง เอามาโชว์กันบ้างนะคะ
  • สวัสดีครับครูนง
  • ตามมาลุ้นครับ
  • ขอให้ทำสำเร็จไวๆ นะครับ

อ.วิชิต ชาวะหา ครับ

               ขอบคุณสำหรับคำแนะนำตักเตือนนะครับ

น้อง กบ ข้ามสีทันดร ครับ

             ทดลองดูนะครับ แต่อย่าลืมชำเลืองดูความเห็นของ อ.วิชิต ชาวะหา ที่แนะนำตักเตือนข้างบนด้วยนะครับ

 

อ.โอ๋ ครับ

  • ขอบคุณคำแนะนำ
  • แต่ผมว่าถ้าจะไล่ไปทีละแพลนเน็ตก็ยังจะช้าอยู่ครับ
  • เรื่องแก่นความคิดที่ใช้แมปไม่น่าเป็นห่วง เพราะเรากำหนดได้ว่าจะจัดแยกประเภทข้อมูลอย่างไร ไม่เวียนหัวแน่
  • แต่ที่คิดจนเวียนหัวก็คือวิธีการที่จะได้มาซึ่งเจ้าของความเห็นนี่แหละครับว่าเป็นท่านผู้ใดบ้าง

 

สวัสดีต้องสิงห์ป่าสัก

              ฝากน้องสิงห์ป่าสักคิดเป็นการบ้านต่อนะ เพราะพี่เห็นแมบที่น้องทำตอนอบรมบล็อกเกอร์กรมส่งเสริมฯนั่นแหละ เห็นน้องทำ แล้วทำให้พี่อยากทำมั่ง

น่าสนใจมากค่ะ หากคืบหน้าอย่างไรกรุณาเผยแพร่โดยด่วนนะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท