กระจอก


คำว่า "กระจอกนี้ ให้ความรู้สึกไม่ค่อยดีเท่าไหร่ เหมือนการเยาะหยันกันนะ

 

อ๋อ  คนนั้นนะเหรอ  กระจอก..........คำว่า "กระจอกนี้  ให้ความรู้สึกไม่ค่อยดีเท่าไหร่  เหมือนการเยาะหยันกันนะ  ว่าคนคนนั้นมีอะไรๆ สู้คนอื่น ๆไม่ได้   ไม่เก่ง  ไม่สวย  ไม่รวย  คือไม่มีค่าในสายตาของคนที่พูด  ซึ่งถ้าหากเราเป็นบุคคลที่ถูกเขากล่าวถึง คือกระจอกในสายตาของเขา  เราคงจะเสียความรู้สึกเหมือนกัน

แต่ในความเป็นจริงคุณค่าของคนเราไม่ได้ตัดสินกันที่การมองของคนอื่น   คุณค่าของคนเรานั้นอยู่ที่วิธีการคิดของเราต่างหากคนอื่นไม่มีสิทธิ์ตัดสิ้นชี้ขาดว่าเราเป็นอย่างไร  สิ่งที่จะตัดสินชี้ขาดในชีวิตคือกรรมหรือการกระทำของเราต่างหาก

กรรมของเรา คือการคิดของเรา   คำพูดของเรา  และ การแสดงทางกาย  เราย่อมรู้ตัวเราดีว่าเรากระจอกหรือไม่  เราสามารถประเมินตนเองได้  จุดเด่นของเราคืออะไร  จุดอ่อนของเรา  เรานี่แหละรู้ดีที่สุด  

ในการตรวจประเมินคุณสมบัติของผู้ใดผู้หนึ่งต้องตรวจจากสภาพความเป็นจริงของผู้นั้น   ควรคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคลด้วย   คนบางคนการพัฒนาตนเองให้เป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งเอาไว้นั้นทำได้ยาก   เพราะพื้นฐานความรู้และประสบการณ์ของคนเราไม่เท่ากัน

บางคนมีทุนเท่ากับศูนย์   บางคนมีทุนเท่ากับสิบเพราะฉะนั้นการตัดสินค่าของคน  ว่าคนไหนกระจอกหรือไม่  สำคัญที่วิธีคิดการมองโลกในแง่ดี  ย่อมทำให้คนเราประสบความสำเร็จได้

            "มองสิ่งดีในแง่ดีมีแต่ได้   มองสิ่งร้ายในแง่ดีไม่มีเสีย"

คนเราเกิดมาทุกคนอยากทำความดี   และอยากเป็นคนดี  หากเราให้โอกาสซึ่งกันและกัน  ส่งเสริมสนับสนุนกัน    ให้ทุกคนมีกำลังใจในการทำดี   ไม่ดูถูก  กันว่า  "กระจอก"  แต่บอกว่าถึงแม้เขาจะกระจอกแต่เขาก็เป็น  "กระจอกเทศ"  โลกนี้คงจะมีปริมาณของคนดีมากขึ้นกว่านี้อีกเป็นแน่แท้   โลกนี้ก็จะน่าอยู่มีความสงบร่มเย็นด้วยสันติภาพอย่างแน่นอน..........................

             

 

                     

               

หมายเลขบันทึก: 136431เขียนเมื่อ 9 ตุลาคม 2007 00:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ดีจ้า

นกกระจอกเทศ..ก้อมีดีของเขานาเจ้า

เปิ้นบอกว่าดูคนให้ถุก

แต่อย่าดูถุกคน

มาอ่านงานครับ คงยังมิกล้าแสดงความคิดเห็น

จะลองทบทวยคำที่ถูกใจ

มองสิ่งดีในแง่ดีมีแต่ได้ มองสิ่งร้ายในแง่ดีไม่มีเสีย

เข้าท่าครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท