World Class University (3)


ไปจังหวัดเชียงใหม่คราวนี้  เห็นการเปลี่ยนแปลงอย่างมาก  โดยเฉพาะด้านวัตถุมีการขยายตัวการก่อสร้างอาคาร ถนนหนทาง และอาคารบ้านเรือนไปมาก  การจราจรเริ่มติดขัด  เมื่อไปที่มหาวิทยาลัยแม่โจ้  ก็พบการเปลี่ยนแปลงเช่นเดียวกัน  มหาวิทยาลัยแม่โจ้ขยายตัวไปมาก  แต่ยังคงมุ่งเน้นจุดเด่นหรือ Core Competency ของตนเอง คือ ด้านการเกษตร  และหากขยายสาขาเพิ่มก็จะเป็นสาขาที่ต่อเนื่องกับด้านการเกษตรเป็นสำคัญ  หากดำเนินการอย่างนี้อย่างต่อเนื่อง  มหาวิทยาลัยแม่โจ้จะเป็นมหาวิทยาลัยที่มีศักยภาพสูงด้านการเกษตรและอุตสาหกรรมการเกษตรอย่างยิ่ง ระหว่างการประชุมวิชาการครั้งนี้ มหาวิทยาลัยแม่โจ้มีการจัดงานกล้วยไม้ด้วย  ยิ่งทำให้มีความโดดเด่นยิ่งขึ้น  เส้นทางการพัฒนามหาวิทยาลัยไม่จำเป็นต้องดำเนินการเหมือนๆ กันหมดในทุกมหาวิทยาลัย คือ เป็น Comprehensive University  ที่ต้องมีให้ครบทุกสาขาวิชา  มิฉะนั้นแล้วจะน้อยหน้า เสียหน้า หรือ ได้รับจัดสรรงบประมาณน้อยกว่ามหาวิทยาลัยอื่น  แต่ต้องดูรากฐานแนวคิดและปรัชญาดั้งเดิมของตนเองประกอบด้วย  แล้วมุ่งเน้นทำสิ่งที่ตนเองถนัดให้มีความเป็นเลิศก่อน ค่อยขยายตัวในระยะต่อไปน่าจะเป็นทิศทางที่เหมาะสมกว่า  ในหลักการตลาดคือการมุ่งเน้นที่ Nich market  หรือสร้างความโดดเด่นแตกต่าง (Differentiation) ให้แก่สินค้าและบริการของตนเองก่อนน่าจะทำให้องค์กรก้าวหน้าไปได้อย่างยั่งยืนกว่า
คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 13629เขียนเมื่อ 27 มกราคม 2006 12:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ดีใจครับที่เราจะเป็น World Class U แล้ว ม.ข เราละครับ ผมเป็นห่วง "งานเทคโนโลยีและนวตกรรม ซึ่งพวกเราน่าจะมา ลปรร ประสบการณ์ตรงฝังลึกกัน ก็ไม่ค่อยมีครับ"

JJ

ผมไม่สามารถ "M2M" กับท่านได้ ขอส่ง "B2B" เรื่อง สมศ ครับ ท่านลอง Link ครับ

ด้วยความเคารพ

JJ

ขอบคุณมากครับ สำหรับข่าวสารที่ส่งให้และจะได้ปรึกษากับท่านในเรื่อง KM และอื่นๆ ต่อไป การจัดงานนวัตกรรมของท่านดีมากครับ เห็นด้วยที่ผู้เข้าชมน้อยไปหน่อย  เสียดายแทนผู้ที่ไม่ได้เข้าชมจริงๆ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท