ประวัติ หลวงละออภูมิลักษณ์(ลออ บุนนาค) ผู้ดำเนินการจัดซื้อที่ดิน กองคลังแผนที่ กรมแผนที่ทหาร


หลวงละออภูมิลักษณ์(ลออ บุนนาค)

 

หลวงละออภูมิลักษณ์(ลออ บุนนาค)

บุตรหลวงลหุทัณฑ์พิทักษ์ (เยื้อน) มารดาชื่อ เอื้อน เกิด พ.ศ. ๒๔๔๓ สำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนนายร้อยทหารบก และไปศึกษาต่อวิชาการแผนที่ ที่ประเทศ เบลเยี่ยม เข้ารับราชการในกรมแผนที่ทหารบก และได้รับพระราชทานสัญญาบัตรยศร้อยตรี พ.ศ. ๒๔๖๕ ได้เป็นเจ้ากรมแผนที่ทหาร เมื่อ พ.ศ. ๒๔๙๒ และได้รับพระราชทานยศพลโท เมื่อ พ.ศ. ๒๔๙๘

ท่านได้ดำรงตำแหน่งและปฏิบัติราชการพิเศษ ได้แก่ เป็นผู้แทนฝ่ายไทยในคณะกรรมการปักปันเขตแดน ใหม่ ระหว่างประเทศไทยกับอินโดจีน เมื่อ ๔ กรกฎาคม ๒๔๘๔ ปี พ.ศ. ๒๔๘๕ เป็นราชบัณฑิต สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ชีวภาพ พ.ศ. ๒๔๘๖ เป็นสมาชิกประจำสภาวิจัยปรากฎการณ์ธรรมชาติ และเป็นกรรมการผู้มีอำนาจเต็มในการปักปันเขตแดนสำหรับ ๔ รัฐ เขตมาเลเซีย พ.ศ. ๒๕๐๐ เป็นกรรมการอำนวยการทำแผนที่ประเทศไทยตามข้อตกลงร่วมกับ (กผท)

ได้รับพระราชทานบรรดาศักดิ์ เป็นหลวงละออภูมิลักษณ์ เมื่อ พ.ศ. ๒๔๙๔ ได้รับพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ มหาวชิรมงกุฏ ประถมาภรณ์ช้างเผือก เหรียญช่วยราชการเขตภายใน และเหรียญดุษฎีมาลาเข็มศิลปวิทยา ถึงแก่กรรม เมื่อ พ.ศ. ๒๕๓๑ อายุ ๘๘ ปี พลโทหลวงละออภูมิลักษณ์ (ลออ บุนนาค) สมรสกับ จรุงจิตต์ (สกุลเดิม เชื้อวงศ์) มีบุตรชื่อ พันเอกธานี และมีหลานปู่ชื่อ ทรงพล มีธิดาชื่อ นิธยา เป็นภรรยาสามารถ รัตนายุ

นำมาจาก http://www.bunnag.in.th/prarajpannuang059.html

หมายเลขบันทึก: 136251เขียนเมื่อ 8 ตุลาคม 2007 15:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
ปีที่ได้รับพระราชทานบรรดาศักดิ์น่าจะผิดนะครับ เนื่องจากการพระราชทานมีในสมัยสมบูรณายาสิทธิราช ก่อน2475

น่าจะเป็น พ.ศ. 2474 นะครับ เพราะท่านได้รับยศเป็น ร้อยตรีเมื่อ 2465

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท