เมื่อไหร่สงครามจะสงบ


ความสูญเสียใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

เมื่อวานวันที่ 7 ตุลาคม  50  นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณ แก่รศ.ดร. เกรียงศักดิ์   ศรีสุข  และญาติพี่น้อง ตลอดจนมหาวิทยาลัยขอนแก่น ที่สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ  เสด็จพระราชทานเพลิงศพ ร.ต.อ. ธรณิศ   ศรีสุข  หรือผู้กองแคน  บุตรชายของ รศ.ดร.เกรียงศักดิ์  ศรีสุข  อดีตคณบดีคณะเทคโนโลยี  ซึ่งผู้กองแคนเสียชีวิต ขณะปฏิบัติหน้าที่ลาดตระเวน  ในจังหวัด ยะลา  เมื่อวันที่ 29 ก.ย. ศกนี้  ผู้กองแคนวิ่งเล่นและเรียนอยู่ในมหาวิทยาลัยขอนแก่น และจังหวัดขอนแก่น  เป็นที่รู้จักว่าเป็นบุตรชายคนโตของ คณบดีเกรียงศักดิ์ และคณบดีนิธิภาวี  ตัดสินใจสอบเข้าโรงเรียนเตรียมทหาร เมื่อแยกเหล่าสอบเข้าเหล่าตำรวจ ได้คะแนนเป็นที่หนึ่งของรุ่น  แต่กลับเลือกค่ายพลร่มพิเศษนเรศวร  และอาสาสมัครลงไปใน 3 จังหวัดภาคใต้เป็นเวลามากกว่า 3 ปี  และจะตัดสินใจอยู่ต่อ  ทั้งที่มีสิทธิ์กลับมาพักได้  ข่าวเช้าวันที่ 29 ก.ย. สร้างความตกใจอย่างยิ่งแก่ชาว มข. และญาติพี่น้อง  มีการประกอบพิธีอย่างสมเกียรติที่ค่ายพลร่มพิเศษ และที่จังหวัดขอนแก่น  มีผู้มาร่วมในพิธีจำนวนมาก  ทั้งนายกรัฐมนตรี  รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง  ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ข้าราชการ ทหาร ตำรวจ พลเรือน  โดยเฉพาะอย่างยิ่งชาวมหาวิทยาลัยขอนแก่น  ทราบซื้งใจ และประทับใจในตัว รศ.ดร.เกรียงศํกดิ์ ที่ประกาศให้อภัย ให้กับผู้ก่อเหตุ และรู้สึกซาบซื้งในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ 

เหตุการณ์ความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้  ก่อความเสียหายทั้งร่างกาย จิตใจ  แก่ผู้ได้รับผลกระทบกำลังจะแผ่ไปทั่วประเทศไทย สิ่งที่ต้องระดมความคิดสติปัญญา ตอนนี้คือ  ทำอย่างไรจึงจะให้สงครามนี้สงบ และเกิดสันติภาพเสียที 

หมายเลขบันทึก: 136249เขียนเมื่อ 8 ตุลาคม 2007 15:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ท่านอาจารย์ครับ โดนtagคิดฮอดครับ

เรียน ท่านออต

ขอขอบคุณในความคิดฮอด หวังว่าคงมีความสุขกับงานและสิ่งท้าทายใหม่ๆ  ขอเป็นกำลังใจให้ออต ทำงานเพื่อสังคมต่อไป  เอาใจช่วยครับ 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท