REST vs. SOAP Web Services


REST SOAP WebServices Yahoo Google Amazon
ในการพัฒนาเว็บเซอร์วิสนั้นเราสามารถเลือกที่จะพัฒนาแบบ SOAP หรือแบบ REST ก็ได้  ถ้าเราพัฒนา SOAP Web services เราจะต้องมีการส่งข้อความ XML (เอกซ์เอ็มแอล) ตามรูปแบบที่กำหนดไว้โดยโปรโตคอล SOAP  อีกทั้งต้องมีเอกสารอธิบายการเรียกใช้เว็บเซอร์วิสประกอบ ซึ่งเอกสารที่อธิบายนี้จะเขียนโดยใช้ภาษา WSDL (วิสเดิล)  ในแง่ของผู้เรียกใช้ จะต้องมีการเข้าใจเอกสารที่อฺธิบายการเรียกใช้ SOAP Web services หรือมีเครื่องมือที่จะเข้าใจและเรียกใช้ได้อย่างถูกต้อง  ในขณะที่ REST Web services จะเป็นรูปแบบของซอฟต์แวร์ที่มองว่าข้อมูลต่าง ๆ เป็น Resource ซึ่งคนสามารถเรียกใช้ได้ผ่านทางโปรโตคอล HTTP และข้อมูลที่ส่งกลับมาให้ผู้ใช้เป็นข้อมูลรูปแบบ XML ใด ๆ ก็ได้  ในแง่ของผู้เรียกใช้ REST Web service ก็ขอเพียงแค่ให้ทราบ URL ของ REST Web service และการอ่านข้อมูล XML ก็จะดึงข้อมูลที่ตนเองต้องการได้

จ ากการสังเกตแนวโน้มของเว็บเซอร์วิสที่พัฒนาและเรียกใช้จริงในขณะนี้ พบว่า บริษัทใหญ่ ๆ เริ่มที่จะเลิกสนับสนุนการเรียกใช้ SOAP Web services และบางบริษัทไม่ได้สนับสนุนตั้งแต่แรก  เช่น  บริษัท Google ได้หยุดการพัฒนาฟังก์ชันใหม่ของ SOAP Search API ตั้งแต่วันที่ 5 ธันวาคม 2549 , บริษัท Amazon กำลังจะหยุดการให้บริการ Amazon Web services โดยใช้ SOAP กับภาษา Ruby   ส่วนบริษัท Yahoo ไม่เคยสนับสนุนการเรียกใช้ SOAP Web services ตั้งแต่เริ่มให้บริการต่าง ๆ  
คำสำคัญ (Tags): #soap#rest#webservices#yahoo#google#amazon
หมายเลขบันทึก: 135470เขียนเมื่อ 6 ตุลาคม 2007 11:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 10:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • ที่บ้านเรามีแบบไหน
  • SOAP หรือแบบ REST
  • มากกว่ากันครับ
  • ขอบคุณครับ

อ ขจิตค่ะ

ไม่แน่ใจเหมือนกันค่ะ  แต่คิดว่าที่ผ่านมาองค์กรใหญ่ ๆ พัฒนาเว็บเซอร์วิสแบบ REST ค่ะ   เท่าที่ดูข้อมูลจาก http://www.blognone.com/node/4469

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท