วิกฤตการณ์โลกร้อน...โลกนี้เปลี่ยนไป


ปัญหาวิกฤตการณ์โลกร้อน ได้กลายเป็นเรื่องที่ไม่ไกลตัวเราอีกต่อไป เพราะได้เกิดผลกระทบให้เห็นอย่างชัดเจน

    ปัญหาวิกฤตการณ์โลกร้อน ได้กลายเป็นเรื่องที่ไม่ไกลตัวเราอีกต่อไป  เพราะได้เกิดผลกระทบให้เห็นอย่างชัดเจน  โดยหลายประเทศในโดลกต้องพบกับภัยธรณีพิบัติภัย และภัยธรรมชาติ จึงเป็ฯเสมื่อนสัญญาณเตือนว่าโลกใบนี้เปลี่ยนไปไม่เหมือนเดิมอีกแล้ว

     กลางปี 2006 นาย อัล กอร์ นักการเมืองผู้ซึ่งครั้งหนึ่งเกือบจะได้เป็นประธานาธิบดีของประเทศสหรัฐอเมริกา  ในบทบาทนักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมได้เขียนหนังสือเรื่อง" An Inconvenient Truth"  ที่ชี้ให้เห็นถึงสภาพสิ่งแวดล้อมที่แปรเปลี่ยนด้วยน้ำมือมนุษย์ กระตุ้นให้ทุกคนตื่นตัวรับผิดชอบต่อสิ่งที่เกิดขึ้น  รวมถึงใช้ชีวิตที่เหลือเร่งรีบเรียนรู้และรักษาโลกใบนี้เอาไว้...เพื่อลูกหลานของเรา  และเขาเป็นหนึ่งในผู้ผลักดันให้การประชุมพิธีสารเกี่ยวโต ว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ในปี 1997 เพื่อให้ประเทศที่พัฒนาแล้ว ร่วามลงสัตยบันรับมือกับปัญหาโลกร้อน  โดยการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์(carbon dioxide)  และก๊าซเรือนกระจกอื่น ๆขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศ อันเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้โลกร้อนขึ้น

จากการบรรยายประกอบสไลด์ของเขาได้มีผู้สนใจนำไปสร้างเป็นหนังสารคดีในที่สุดจากหนังสารคดีนี้ได้บอกเล่าถึงชั้นบรรยากาศว่า เป็นส่วนที่บอบบางที่สุดในระบบนิเวศของโลก แสงจากดวงอาทิตย์ทีส่องทะลุชั้นบรรยากาศมายังพื้นผิวโลกนำความอบอุ่นมาให้ ขณะเดียวกัน ก็สะท้อนความร้อนออกไปนอกโลกในรูปของรังสีอินฟราเรด แต่บางส่วนถูกดักเก็บไว้ในชั้นบรรยากาศ ทำให้โลกมีอุณหภูมิพอดีสำหรับสิ่งมีชีวิตไม่ร้อนเกินไปแบบดาวศุกร์ หรือเย็นยะเยือกเกินไปแบบดาวอังคารจนสิ่งมีชีวิตไม่สามารถดำรงอยู่ได้

ต่อตอน 2 นะครับ

หมายเลขบันทึก: 134960เขียนเมื่อ 4 ตุลาคม 2007 21:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 เมษายน 2012 13:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท