ชีวิตเกษตรกร ยากไร้แต่สบายใจ


อยู่อย่างพอเพียง

ชีวิตของเกษตรกรไทย  ปัจจุบันยากที่จะร่ำรวยกับการเกษตร เพราะทุกกิจกรรมจะต้องลงทุนด้วยเงิน เงิน และเงิน  จะมีสักกี่คนที่ทำการเกษตรแบบดั้งเดิมคือ ใช้สัตว์แทนเครื่องจักร  ที่บ้านผมใช้เครื่องจักรเหมือนกัน  แต่เราลดต้นทุนการผลิตลง  คือ เราเลี้ยงวัวไว้ 3  ตัว เมื่อมันถ่ายมูลออกมา  เราก็เอามาทำปุ๋ยในข้าว หรือผักที่ปลูก ลืมบอกไปว่า ผมเป็นคนบ้านหินแร่ หมู่ 6 ต.บ้านยาง อ.ลำทะเมนชัย จ.นครราชสีมา  ที่บ้านทำเกษตรกรรม  ปลูกข้าว ผัก เป็นอาชีพหลัก และเลี้ยงไหมเป็นอาชีพเสริม  บางครั้งข้าวผมก็ใส่ปุ๋ยเคมีบ้างเพื่อกระตุ้นข้าวที่เล็กให้โตขึ้น แล้วใส่ปุ๋ยขี้ไก่ หรือปุ๋ยขี้เป็ด หรือปุ๋ยคอก(วัว) ตอนนี้ข้าวของผมเขียวชอุ่ม  กำลังตั้งท้องเป็นบางส่วน  สำหรับผักที่ปลุกคือ ผักยี่หร่า  หรือที่ชาวอีสานเรียกว่า "หอมเป" เอาไว้ใส่ลาบ ต้มยำ หรือกินกับก๋วยเตี๋ยวเนื้อก็อร่อยเหลือหลาย  ตอนแรกปลูกไว้หาคนรับซื้อยาก ต้องนำไปส่งให้พ่อค้าที่อยู่ห่างประมาณ 5 กิโลเมตร  เดี๋ยวนี้มีพ่อค้าจากจังหวัดบุรีรัมย์มารับถึงแปลงผักประมาณ 4-5 ราย ปลูกแทบไม่ทัน เนื่องจากต้องใช้เวลาในการเจริญเติบโตประมาณ 3 เดือน  กว่าจะได้ขาย หรือแก่ได้ที่  วิธีปลูกก็ไม่ยาก เพียงแต่เตรียมดินให้เรียบเสมอกัน  หลังจากนั้นนำต้นยี่หร่าที่เตรียมไว้ลงปลูก  กั้นแสงแดดไว้ประมาณ 3-5 วัน ให้ลำต้นสามารถสู้กับแรงน้ำที่เรารด และสู้แสงแดดได้  หลังจากนั้นใส่ปุ๋ยคอก  และคอยรดน้ำสม่ำเสมอ  ถ้าต้นเกิดการใบเหี่ยวให้รีบนำปูนขาวไปโรย ที่เห็นเหี่ยวจะสดใสขึ้นทันตา  ถ้าใครสนใจการปลูกยี่หร่าแบบปลอดสารพิษ สอบถามได้ที่ 089-0404200 คุณพ่อผดุง และคุณแม่สุบัน ยินดีให้คำแนะนำ ครับผม

หมายเลขบันทึก: 134940เขียนเมื่อ 4 ตุลาคม 2007 20:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2012 15:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท