น้ำมันปลา มากไปอาจไม่ปลอดภัย


จดหมายข่าวสุขภาพดอกเตอร์เมียคินมีช่องทางให้ผู้ชมถามคำถามเข้าไปได้ คำถามที่น่าสนใจคำถามหนึ่งคือ "น้ำมันปลาป้องกันโรคเส้นเลือดหัวใจอุดตันได้ดีเท่าการกินปาหรือไม่"

พวกเราคงจะได้ยินได้ฟังเรื่องคุณค่าของน้ำมันปลามาแล้วไม่มากก็น้อย วันนี้มีข้อมูลที่ว่า น้ำมันปลามากไปอาจไม่ปลอดภัยมาฝากครับ

จดหมายข่าวสุขภาพดอกเตอร์เมียคินมีช่องทางให้ผู้ชมถามคำถามเข้าไปได้ คำถามที่น่าสนใจคำถามหนึ่งคือ "น้ำมันปลาป้องกันโรคเส้นเลือดหัวใจอุดตันได้ดีเท่าการกินปาหรือไม่"

อาจารย์นายแพทย์เมียคินตอบว่า ไม่มีใครรู้คำตอบที่แน่นอน ข้อดีที่เหมือนกันของปลาและน้ำมันปลาได้แก่

  1. ลดการสร้างไขมันไตรกลีเซอไรด์ (triglyceride / TG) ที่ตับ ทำให้ไตรกลีเซอไรด์ในเลือดลดลง
  2. ลดโอกาสเกิดลิ่มเลือด

กลไกทั้งสองข้อนี้อาจมีส่วนช่วยป้องกันโรคเส้นเลือดหัวใจอุดตันได้

เส้นเลือดของคนเราอุดตันได้แบบเฉียบพลัน (heart attack) ถ้าลิ่มเลือดที่เกาะอยู่ด้านข้างเส้นเลือดขนาดใหญ่หรือกลางหลุดลอยไปในเลือด และไปอุดเส้นเลือดส่วนปลาย ซึ่งมีเส้นผ่าศูนย์กลางเล็กกว่า

การศึกษาเมื่อเร็วๆ นี้พบว่า การกินน้ำมันปลาขนาดสูงคือ วันละ 9 กรัม (ประมาณ 9 แคปซูล)อาจทำให้ไขมันในเลือด หรือโคเลสเตอรอลชนิดร้าย (LDL) เพิ่มขึ้น เช่น จาก 106 เป็น 186 ฯลฯ ได้

สาเหตุอาจเป็นผลจากน้ำมันปลาไปยับยั้งการทำงานของตัวรับโคเลสเตอรอลชนิดร้าย (LDL) ที่ตับ ทำให้ตับรับ LDL จากเลือด และขับออกไปทางน้ำดีได้น้อยลง ผลคือ LDL ในเลือดอาจสูงขึ้นได้

อาจารย์เมียคินท่านกล่าวว่า การกินอาหารจากธรรมชาติ เช่น ปลาทะเล ฯลฯ น่าจะดี และปลอดภัยมากกว่าการกินอาหารเสริม เช่น น้ำมันปลา ฯลฯ

เรียนเสนอให้พวกเราที่กินน้ำมันปลาลองเจาะเลือดตรวจไขมันในเลือด หรือโคเลสเตอรอลดู ถ้าพบ LDL สูงน่าจะลองหยุดกินน้ำมันปลาดู เพราะน้ำมันปลาอาจเพิ่ม LDL ได้ในคนบางคน

ถึงตรงนี้... ขอให้พวกเรามีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ

ข่าวประกาศ...                                                  

  • บล็อก "บ้านสุขภาพ" มีนโยบายที่จะไม่ตอบปัญหาสุขภาพ เนื่องจากผู้เขียนมีงานมาก อินเตอร์เน็ตลำปางช้า+หลุดบ่อย

ขอแนะนำ...                                                    

Thank Dr. Mirkin > Do fish oil supplements prevent heart attacks as effectively as eating fish? > Health e-Zine > August 19, 2007.

<

หมายเลขบันทึก: 134936เขียนเมื่อ 4 ตุลาคม 2007 20:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท