ลูกแรกคลอดแบบไหนปกติหรือไม่ปกติ


คุณแม่มือใหม่ใจเกินร้อย
ภาวะปกติที่พบได้บ่อย
แหวะนม  ต้องแยกจากการอาเจียน  เพราะการแหวะนมลูกจะแหวะนมออกมาเล็กน้อย  มีลักษณะเละ ๆ คล้ายเต้าหู้เพราะนมถูกกับน้ำย่อยในกระเพาะอาหาร  แต่ถ้าเป็นอาเจียนจะมีจำนวนมากและมักพุ่งแรง  การแหวะนมเกิดขึ้นเพราะหูรูดของกระเพาะอาหารของทารกแรกเกิดยังปิดไม่สนิท  เราควรอุ้มลูกดูดนมในท่าครึ่งนั่งครึ่งนอน  เมื่อดูดนมแล้วต้องไล่ลมทุกครั้ง 
การสะอึก  พบได้หลังการดูดนม  เพราะการทำงานของกะบังลมไม่ปกติ  เนื่องจากส่วนยอดของกระเพาะอาหารที่ขยายตัวจากการกลืนลมและนมลงไปในกระเพาะยืดขึ้นไปสัมผัสกะบังลม กระตุ้นให้กะบังลมกระตุก  เกิดการสะอึก  ถ้ามีการสะอึกก็ให้ลูกดูดนมหรือน้ำ
ลูกไม่ดูดนม  ที่จริงแล้วลูกไม่จำเป็นต้องดูดน้ำก็ได้  เพราะในนมมีน้ำมากพอเกิน 80% ไม่ว่าจะเป็นนมแม่หรือนมขวด  ถ้าดูดนมพอจะไม่มีการขาดน้ำ  เราอาจจะหยดน้ำเพื่อชะคราบน้ำที่อยู่ในปากลูกหลังการดูดนมเพียงเล็กน้อยก็พอ
ถ่ายอุจจาระบ่อย  บางคนเข้าใจว่าลูกท้องเสีย  ที่จริงแล้วนมแม่มักทำให้ลูกถ่ายกระปริดกระปรอย มีอุจจาระเละ ๆ แต่เป็นสีเหลืองทอง อาจจะถ่ายวันละ 8-10 ครั้ง  ก็ถือว่าปกติ ลูกสามารถถ่ายบ่อยได้เท่าที่กิน พอปากดูดก็ถ่ายได้เลย แต่หลังจาก 4 สัปดาห์ผ่านไปลูกก็จะถ่ายน้อยลง
ลูกถ่ายไม่ทุกวัน เป็นปัญหาต่อเนื่อง ทั้ง ๆ ที่เดือนที่แล้วยังถ่ายบ่อยอยู่ดี ๆ เดือนนี้กลับถ่ายน้อยลง  โดยเฉพาะทารกที่กินนมแม่  เพราะนมแม่ย่อยง่าย  กากน้อยและลูกไม่มีอาการอึดอัดจะสบายดีเวลาถ่ายแล้วไม่แข็ง
ลิ้นเป็นฝ้าขาว ๆ เป็นฝ้านมจับที่กลางลิ้น  ไม่ใช่เชื้อรา เพราะเชื้อรามักไม่ขึ้นเฉพาะที่ลิ้นเป็นส่วนใหญ่จะเป็นที่ริมฝีปากและกระพุ้งแก้มร่วมด้วย ไม่ต้องกลัว  จะรักษาหายเองเมื่ออายุมากขึ้น
ภาวะผิดปกติที่พบได้บ่อย
อาการซึม  ไม่ดูดนม อาจมีไข้ขึ้นหรือตัวเย็นเป็นสัญญาณอันตราย ต้องรีบพาไปพบแพทย์โดยด่วน  เพราะอาการที่ไม่ปกติเหล่านี้อาจเป็นอาการแสดงของการติดเชื้อในทารก ซึ่งหากให้การรักษาไม่ทันท่วงที จะทำให้พิการและเสียชีวิตได้
ภาวะตัวเหลือง  โดยปกติแล้ว ทารกจะมีอาการตัวเหลืองได้แต่ไม่มาก เนื่องจากเม็ดเลือดแดงส่วนหนึ่งแตกมีสารสีเหลืองที่เรียกวิ บิลิรูบิน ออกมา  ตับจะกำจัดสารสีเหลืองนี้แล้วขับออกมาทางอุจจาระและปัสสาวะ
การอาเจียน หมายถึง การที่มีน้ำนมออกมาเป็นจำนวนมาก บางครั้งทางจมูกด้วย ถ้านาน ๆ จึงเป็นสักครั้งก็ไม่จำเป็นต้องไปพบแพทย์ แต่ถ้าเป็นบ่อย ๆ อาจจะมีความผิดปกติได้ เช่นเกิดการที่หูรูดกระเพาะอาหารทำงานได้ไม่ดี ทำให้นมย้อนขึ้นไปที่หลอดอาหาร ภาวะการแพ้นมวัวในทารกที่ได้รับนมผสม ถ้าร่วมกับอาการซึม อาจเป็นอาการแสดงถึงการติดเชื้อ
เลือดออกจากสะดือ (สะดือแฉะ) ไม่ยอมแห้งหลังจากสะดือหลุดแล้วเกิดจากการที่ขั้วสะดือหลุดเร็ว แต่มีเนื้อเยื่อที่งอกมากเกินไป มีเลือดมาเลี้ยงที่เนื้อเยื่อนี้ กลายเป็นตุ่มหรือติ่งเนื้อมีน้ำเหลืองหรือเลือดซึมตลอดเวลา ถ้าทำความสะอาดแล้วไม่ยอมแห้งให้พาไปพบแพทย์
สะดืออักเสบ เกิดจากการติดเชื้อที่สะดือ จะเห็นผิวหนังรอบ ๆ สะดือมีสีแดง บางครั้งบวมและร้อน อาจมีหนองไหลจากโคนสะดือ บางครั้งลูกอาจมีอาการดูดนมไม่ดีด้วย ต้องรีบพาไปพบแพทย์
สิ่งเหล่านี้ คุณพ่อคุณแม่มือใหม่ควรจะทราบเพื่อจะได้สบายใจในการเลี้ยงลูก
ประสบการณ์จากเพื่อนร่วมงาน "คุณแม่มือใหม่ใจเกินร้อย"
หมายเลขบันทึก: 134934เขียนเมื่อ 4 ตุลาคม 2007 19:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 23:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท