ประสาน56


วิธีการแจ้งข่าวร้าย

26/1/49

       วันนี้เริ่มงานตอน 8.00 น. วันนี้ได้ออกไปถ่ายงานกับพี่นเรศไปถ่ายงานการอบรมระยะสั้น เรื่อง การแจ้งข่าวร้ายและการให้คำปรึกษาแนะนำแก่ผู้ป่วยระยะท้าย สำหรับแพทย์ประจำบ้าน ภาควิชาอายุศาสตร์

       อุปกรณ์ที่ใช้ในวันนี้ก็มีกล้อง MINI DV 1 ตัว เครื่องบันทึก DVD  1 ตัว จอมอนิเตอร์ 1 ตัว ในช่วงติดตั้งอุปกรณ์ประมาณ 8.15 น. มีปัญหาเกิดขึ้นเล็กน้อย คือภาพและเสียงไม่ออกที่จอมอนิเตอร์ ก็เลยต้องเช็คกันด่วนเลยว่าเป็นที่สายอะไร ก็ได้ลองเปลี่ยนสายภาพจากไฟวายส์ เปลี่ยนเป็นสาย RCA ภาพและเสียงก็ยังไม่ออกมา ก็งงกันอยู่พักหนึ่งแต่สุดท้ายก็รู้ว่าเป็นที่ขั้ว ของมอนิเตอร์มีปัญหา (หลวม) แต่ก็จัดการได้เรียบร้อยดี ทันเวลาเริ่มงาน

      วันนี้ผมเป็นคนถ่ายเกือบทั้งหมด งานก็ไม่มีอะไรยาก เพราะคอยจับภาพคนที่กำลังพูดบรรยายอยู่เท่านั้น แต่ที่ยากก็คือ คนที่ถามกับคนที่ตอบมักจะอยู่คนละข้างกัน จะต้องคอยตามจับภาพให้ทัน แล้วก็ยังต้องคอยเช็คแผ่นว่าจะต้องคอยหาจังหวะเปลี่ยนตอนไหนดี เพราะเครื่องบันทึก DVD จะต้องใช้เวลาในการ LOAD แผ่นซักครู่หนึ่งก่อนถึงจะบันทึกได้  งานมี 2 วันครับ วันนี้กับวันพรุ่งนี้ครับผม

สิ่งที่ได้จากวันนี้

      วันนี้ได้รู้ว่านอกจากหมอที่จะทำหน้าที่รักษาเราแล้ว หมอจะต้องเรียนรู้ถึงวิธีการพูดกับคนป่วยระยะท้ายให้มีกำลังใจดี หมอจะต้องเลือกใช้คำพูด ในการพูดกับผู้ป่วยให้ฟังดูแล้วไม่น่ากลัวนัก เช่นว่า ผู้ป่วยเป็นโรคไตวายเรื้อรัง แทนที่หมอจะพูดไปตรงๆก็อาจจะพูดกับผู้ป่วยว่า ไตคุณทำงานผิดปกตินะครับ รวมทั้งการบอกกับญาติของผู้ป่วยด้วยครับ

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 13480เขียนเมื่อ 26 มกราคม 2006 16:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท