บทที่ 3 การจัดกิจกรรมการเรียนรู้


การจัดกิจกรรมการเรียนรู้

การดำเนินการสอนโดยใช้โครงงานเป็นแกนในการบูรณาการ ดังแผนภูมิในหน้า................ ซึ่งการดำเนินการครั้งนี้ ได้กำหนดขั้นตอน ดังนี้

1.       การจัดทำหลักสูตร

2.       การวางแผนการสอน

3.       การจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้

4.       การจัดเตรียมสื่ออุปกรณ์

5.       การดำเนินการจัดกิจกรรม

6.       การจัดนิทรรศการ

7.       การประเมินผลการจัดการเรียนรู้

8.       การรวบรวมจัดทำรายงาน

การจัดทำหลักสูตร

                ในการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษา ของโรงเรียนชุมชนวัดปากตรัง พ.ศ. 2546 (ตามแนวทางหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2544) นั้น ได้กำหนด มาตรฐานและสาระการเรียนรู้ กลุ่มสารการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 ดังนี้

 

สาระที่ 1

สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต

มาตรฐานที่ ว1.1

เข้าใจหน่วยพื้นฐานของสิ่งมีชีวิต ความสัมพันธ์ของโครงสร้างและหน้าที่ของระบบต่าง ๆ ของสิ่งมีชีวิตสัมพันธ์กัน มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้ และนำความรู้ไปใช้ในการดำรงชีวิตของตนเองและดูแลสิ่งมีชีวิต

มาตรฐานที่ ว 1.2

เข้าใจกระบวนการและความสำคัญของการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม วิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิต ความหลากหลายทางชีวภาพ การใช้เทคโนโลยีชีวภาพมีผลต่อมนุษย์และสิ่งแวดล้อม มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ และจิตวิทยาศาสตร์สื่อสาร สิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์

สาระที่ 2

ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม

มาตรฐานที่ ว 2.1

เข้าใจสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่น ความสัมพันธ์ของสิ่งแวดล้อมกับสิ่งมีชีวิต ความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิตต่าง ๆ ในระบบนิเวศมีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์

มาตรฐานที่ ว 2.2

เข้าใจความสำคัญของทรัพยากรธรรมชาติ การใช้ทรัพยากรธรรมชาติในระดับท้องถิ่น ประเทศ และโลก นำความรู้ไปใช้ในการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่นอย่างยังยืน

สาระที่ 3

สารและสมบัติของสาร

มาตรฐานที่ ว 3.1

เข้าใจสมบัติของสาร ความสัมพันธ์ระหว่างสมบัติของสารกับโครงสร้างและแรงยึดเหนี่ยวระหว่างอนุภาค มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้แนะนำความรู้ไปใช้ประโยชน์

มาตรฐานที่ ว 3.2

เข้าใจหลักการและธรรมชาติของการเปลี่ยนสถานะของสาร การเกิดสารละลาย การเกิดปฏิกิริยาเคมี มีกระบวนการสืบเสาะความรู้และจิตวิทยาศาสตร์ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์

สาระที่ 4

แรงและการเคลื่อนที่

มาตรฐานที่ ว 4.1

เข้าใจธรรมชาติของแรง แม่เหล็กไฟฟ้า แรงโน้มถ่วง และแรงนิวเคลียร์มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้  สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์อย่างถูกต้องและมีคุณธรรม

มาตรฐานที่ ว 4.2

เข้าใจลักษณะการเคลื่อนที่แบบต่างๆ ของวัตถุในธรรมชาติมีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ และจิตวิทยาศาสตร์ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์

สาระที่ 5

พลังงาน

มาตรฐานที่ ว 5.1

เข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างพลังงานกับการดำรงชีวิต และเปลี่ยนรูปพลังงาน ปฏิสัมพันธ์ระหว่างสารและพลังงาน ผลของการใช้พลังงานต่อชีวิตและสิ่งแวดล้อม มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์

สาระที่ 6

กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก

มาตรฐานที่ ว 6.1

เข้าใจกระบวนการต่าง ๆที่เกิดขึ้นบนผิวโลกและภายในโลก ความสัมพันธ์ของกระบวนการต่าง ๆ ที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ ภูมิประเทศและสัณฐานของโลกกระบวนการสืบเสาะหาความรู้และจิตวิทยาศาสตร์สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้ และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์

สาระที่ 7

ดาราศาสตร์และอวกาศ

มาตรฐานที่ ว7.1

เข้าใจวิวัฒนาการของระบบสุริยะและกาแล็กซี ปฏิสัมพันธ์ภายในระบบสุริยะและผลต่อสิ่งมีชีวิต บนโลกมีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ และจิตวิทยาศาสตร์สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้ และนำมาประยุกต์ใช้ประโยชน์

มาตรฐานที่ ว7.2

เข้าใจความสำคัญของเทคโนโลยีอวกาศที่นำมาใช้สำรวจอาวกาศและทรัพยากรธรรมชาติ ด้านการเกษตรและการสื่อสาร มีกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ และจิตวิทยาศาสตร์สื่อสารสิ่งที่เรียนรู้ และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ อย่างมีคุณธรรมต่อสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อม

สาระที่  8

ธรรมชาติของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

มาตรฐานที่ ว 8.1

ใช้กระบวนการวิทยาศาสตร์และจิตวิทยาศาสตร์ในการสืบเสาะหาความรู้ การแก้ปัญหา รู้ว่าปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่มีรูปแบบที่แน่นอน สามารถอธิบายและตรวจสอบได้ภายใต้ข้อมูลและเครื่องมือที่มีอยู่ในช่วงเวลานั้น ๆ เข้าใจว่าวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี สังคม และสิ่งแวดล้อมมีความเกี่ยวข้องสัมพันธ์กัน

 

 

การวางแผนการสอน

                การจัดทำแผนการสอนได้จัดทำโดยการ ศึกษาเอกสารของหน่วยงานต่างๆ เช่น สสวท เอกสารกรมวิชาการ สำนักพิมพ์ ข้อมูลจากอินเตอร์เน็ต และสื่อสารมวลชน มาวางแผนการสอนจัดทำตารางสอน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 

การจัดทำแผนกรจัดการเรียนรู้

                แผนการเรียนรู้ ได้จัดทำขึ้นโดยใช้หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนชุมชนวัดปากตรัง พ.ศ. 2546 (ตามแนวทางหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2544) และ คู่มือครู สาระการเรียนรู้พื้นฐาน วิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 ของ สสวท เป็นแกนในการจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้
 

การจัดเตรียมสื่ออุปกรณ์

ตารางที่ 1 การเตรียมสื่ออุปกรณ์ในการจัดทำโครงงานวิทยาศาสตร์

 

ประเภท

แหล่ง

ผู้จัดหา/เตรียม

แหล่งเรียนรู้ธรรมชาติ

ในโรงเรียน

ในชุมชน

ครู/นักเรียน

ผู้ปกครอง/นักเรียน/ครู

สถานประกอบการ

ตลาด

โรงงาน

ผู้ปกครอง/นักเรียน/ครู

ผู้ปกครอง/นักเรียน/ครู

อุปกรณ์

ห้องวิทยาศาสตร์

ห้องพัสดุ

โรงอาหาร

ห้องคอมพิวเตอร์

โรงฝึกงาน

ชุมชน

นักเรียน/ครู

นักเรียน/ครู

นักเรียน/ครู/คนครัว

นักเรียน/ครู

นักเรียน/ครู/นักการภารโรง

ผู้ปกครอง/นักเรียน

วัสดุ

- วัสดุสิ้นเปลือง

- สารเคมี

- วัสดุเหลือใช้

- วัสดุรีไซด์เคิ้ล

-วัสดุธรรมชาติ

 

จัดซื้อ

จัดซื้อ

โรงเรียน/ชุมชน

โรงเรียน/ชุมชน

โรงเรียน/ชุมชน

 

ครู

ครู

นักเรียน/ผู้ปกครอง

นักเรียน/ผู้ปกครอง

นักเรียน/ผู้ปกครอง

CAI

ศูนย์เทคโนโลนีสารสนเทศ

ครู/นักเรียน

การศึกษาดูงาน

ศูนย์พัฒนาประมงน้ำจืด

ศูนย์พัฒนาและบำรุงพันธุ์สัตว์

สนามบินนานาชาติ

สหกรณ์สุราษฎร์ธานี

สวนโมกขพลาราม

ชายทะเล

โรงงานอุตสาหกรรม

สวนพฤษศาสตร์

ครู/ผู้ปกครอง/อบต

วิทยากร

โรงเรียน

โรงพยาบาล/สถานีอนามัย

วัด

อบต

ครู

 

 

การดำเนินการจัดกิจกรรม

                การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโครงงานเป็นการจัดกิจกรรมตามการสอนปกติ โดยใช้เวลาตารางสอน และกิจกรรมชุมนุมในการฝึกทักษะเพิ่มเติม การศึกษาดูงานตามกิจกรรมโครงการในแผนงานของโรงเรียน

 

การจัดนิทรรศการ

การจัดนิทรรศการโครงงานวิทยาศาสตร์ จัดเป็น 3 ระดับ คือ

1.       ระดับโรงเรียน

2.       ระดับจังหวัด/เขตพื้นที่การศึกษา

3.       ระดับทั่วไป

ซึ่งปรากฏดังนี้

1.       นิทรรศการหน้าห้องเรียน เป็นการจัดในรูปป้ายนิเทศ

2.       นิทรรศการในวันวิชาการของโรงเรียน

3.       นิทรรศการในค่ายบูรณาการ

4.       นิทรรศการของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา

5.       นิทรรศการในสัปดาห์วิทยาศาสตร์

6.       นิทรรศการในการประชุมสวนพฤกษศาสตร์

7.       นิทรรศการในงาน Science Show

8.

หมายเลขบันทึก: 134725เขียนเมื่อ 4 ตุลาคม 2007 07:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 09:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ข้อมูลของอาจารย์เป็นประโยชน์มาก แต่อยากรู้เรื่องการเขียนคู่มือการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้โครงงานว่าถ้ามีส่วนประกอบของคู่มือดังนี้ คำชี้แจง วัตถุประสงค์หลักการ แนวการจัดกิจกรรม(ความรู้เรื่องการทำโครงงาน ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ฯลฯ) เวลาที่ใช้ในการจัดกิจกรรม แนวทางการประเมินผล เป็นต้น จะพอดูได้เรื่องไหม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท