การแข่งขันกีฬาประเพณีบ้านผำ-หนองหมู ปี 2550


การแข่งขันกีฬาประเพณีบ้านผำ-หนองหมู ประจำปีนั้นจะจัดขึ้นในช่วงเทศกาลเข้าพรรษาของทุกปีหลังฤดูกาลทำนา ซึ่งจัดติดต่อกันมาเป็นครั้งที่ 28 แล้ว เสน่ห์ของการแข่งขันกีฬาคงจะอยู่ที่พลังของคนในชุมชนที่ร่วมแรงร่วมใจกันสร้างสรรค์ขึ้น

วันที่ 29-30 กันยายน 2550 มีโอกาสร่วมชมการแข่งขันกีฬาประเพณีบ้านผำ-หนองหมู ปี 2550 ณ สนามฟุตบอลโรงเรียนชุมชนบ้านผำ ชนิดของกีฬาที่จัดแข่งขันมีหลายชนิด อาทิเช่น ฟุตบอล แบ่งได้ 4 ประเภท ดังนี้ ฟุตบอลหญิง ฟุตบอลชายอายุ 30 ปีขึ้นไป ฟุตบอลชายเยาวชนทั่วไป ฟุตบอลชายอายุต่ำกว่า 14 ปี นอกจากนั้นแล้วยังมีอีก 2 ชนิดกีฬาที่มีการแข่งขัน คือ วอลเล่ย์บอลหญิงและตะกร้อชาย การแข่งขันรอบแรกเริ่มตั้งแต่วันเสาร์ที่ 8 กันยายน ถึงรอบชิงชนะเลิศวันพฤหัสบดีที่ 25 ตุลาคม 2550  อย่างไรก็ตามจัดการแข่งขันกีฬาประเพณีบ้านผำ-หนองหมู ประจำปีนั้นจะจัดขึ้นในช่วงเทศกาลเข้าพรรษาของทุกปีหลังฤดูกาลทำนา ซึ่งจัดติดต่อกันมาเป็นครั้งที่ 28 แล้ว เสน่ห์ของการแข่งขันกีฬาคงจะอยู่ที่พลังของคนในชุมชนที่ร่วมแรงร่วมใจกันสร้างสรรค์ขึ้น โดยมี 6 ทีมเข้าร่วมแข่งขัน คือ คุ้มป่าม่วง คุ้มหนองคู คุ้มกลาง คุ้มนอก คุ้มป่ายาง และบ้านหนองหมู คุณสมบัติของผู้เข้าร่วมแข่งขันจะต้องเป็นผู้ที่มีภูมิลำเนาอยู่ในแต่ละคุ้มเท่านั้น ส่วนกรรมการตัดสินตั้งแต่รอบแรกถึงก่อนรอบรองชนะเลิศจะเป็นเยาวชนที่อาศัยอยู่ในแต่ละคุ้มเวียนกันมาเป็นกรรมการแต่ละนัด รอบรองและรอบชิงชนะเลิศจะใช้กรรมการกลาง ทีนี้ขอเล่าถึงบรรยากาศการแข่งขันฟุตบอลชายอายุต่ำกว่า 14 ปี เมื่อวันอาทิตย์ที่ 30 กันยายน 2550 คู่แรกระหว่างคุ้มหนองคูกับบ้านหนองหมู ผลการแข่งขันคุ้มหนองคูชนะบ้านหนองหมูด้วยสกอร์ 6-0 ผลการแข่งขันหาได้เป็นประเด็นที่อยากจะเขียนถึงไม่ แต่อยากให้นึกถึงภาพบรรยากาศภายในสนามตลอดเกมส์การแข่งขัน ภาพของเด็กน้อยตัวเล็กๆ (อนาคตของชาติ) วิ่งเล่นฟุตบอล การรับ-ส่งฟุตบอลภายในทีม รับได้บ้าง ไม่ได้บ้าง แตะถูกลูกบอลบ้างไม่ถูกบ้าง เป็นที่ตราตรึงประทับใจแก่ผู้ชมรอบสนามการแข่งขันยิ่งนัก คู่ที่สามในวันนั้นเป็นการแข่งขันฟุตบอลชายเยาวชนทั่วไป ระหว่างคุ้มนอกกับคุ้มป่าม่วง ตลอดการแข่งขัน 90 นาที เป็นไปด้วยความตื่นเต้นระทึกใจ เกมส์การแข่งขันของทั้งสองทีมสูสีกันมากๆ ความพริ้วไหวของผู้เล่น กรรมการตัดสิน เทียบได้กับการแข่งขันกีฬาระดับชาติ ชุดกีฬาที่สวมใส่ในการแข่งขันส่วนมากได้รับการสนับสนุนจากนักการเมืองระดับท้องถิ่นและร้านค้าที่อยู่ภายในชุมชนบ้านผำนั่นเอง นอกจากนั้นยังได้รับการสนับสนุนจากคนในชุมชนบ้านผำที่ไปทำงานยังประเทศไต้หวันด้วย ชุดกีฬาสีฟ้า-ขาว ถุงเท้ายาวที่เหมือนกัน ความลงตัว คล่องแคล่วว่องไวของนักกีฬา ความพริ้วไหวในเกมส์การแข่งขัน เปรียบประดุจการแข่งขันฟุตบอลโลกทีเดียว ภาพของผู้ชมรอบสนามประมาณ 700-800 คน ที่ส่งเสียงเชียร์บอลแสดงออกซึ่งความสนุกสนาน ผลการแข่งขันคุ้มป่าม่วงแพ้คุ้มนอกด้วยสกอร์ 2-3 กิจกรรมดีๆ เช่นนี้ยังคงต้องดำเนินต่อไปตราบใดที่ได้รับความร่วมมือร่วมใจจากคนในชุมชนบ้านผำ-หนองหมูแล้วไซร้ กิจกรรมนั้นๆ ย่อมดำเนินไปได้ด้วยดี ประสบความสำเร็จในการจัดกิจกรรมเฉกเช่นปีที่ผ่านมาแน่นอน ผู้เขียนในฐานะ ผู้ชมขอชื่นชมกับคณะกรรมการจัดการแข่งขันทุกฝ่าย ผู้เข้าร่วมกิจกรรมทุกคนที่ร่วมกันจัดกิจกรรม ประชาชนในชุมชนมีส่วนร่วมทุกภาคส่วน การแสดงออกถึงความนีน้ำใจเป็นนักกีฬา รู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัย ช่วยเหลือเอื้ออาทรซึ่งกันและกัน รู้จักใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ ห่างไกลยาเสพติดและอบายมุข สร้างเสริมสุขภาพให้แข็งแรง สร้างสรรค์สังคมอย่างยั่งยืนในทางที่ถูกที่ควร สมกับคำขวัญประจำหมู่บ้านผำความตอนหนึ่งว่า ...ออกพรรษางานประเพณี กีฬาดีร่วมกันจัด ...พบกันใหม่งานวันออกพรรษา ประจำปี 2550

สุเทพ ธุระพันธ์

นาเหล่า วันที่ 1 ตุลาคม 2550 เวลา 11.30 น.

หมายเลขบันทึก: 134545เขียนเมื่อ 3 ตุลาคม 2007 15:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 พฤษภาคม 2012 20:49 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

พี่เทพครับทำไมไม่เห็นมีภาพประกอบเลย ตอนนี้เขาเริ่มแข่งกีฬาปี52แล้วนะครับ แล้วถ้าจะส่งภาพให้พี่ต้องทำยังไงครับ

สวัสดีครับ คุณ king

@ ไม่เห็นมีภาพประกอบเลย

@ สมัยนั้นยังไม่พัฒนาครับ...อิอิ

@ ขอส่งกำลังใจไปเชียร์ทุกทีมเลย.....

รู้เรื่องมาจากเพื่อนชื่อยุทธ คุณพี่ทำได้เจ๋งมากเลยน่าจะมีรูปพร้อมคำบรรยายน่ะค่ะเพราะsoเองอยากรู้เรื่องทางบ้านเรา

สวัสดีครับ คุณ So

@ รอตีพิมพ์ 

@ คอยติดตามชมบรรยากาศ ปี 2552

@ ขอบคุณครับ

ป.ล.เพื่อนชื่อยุทธ นายแน่มาก!!!..

 

สวัสดี คุณโก้

@ สบายดีและยินดีที่ได้รู้จัก

@ รายละเอียดเว็บบล็อก

@ รวมพลคนหน้าตาดี ที่นี่

ภาพนักฟุตบอนไปไหน

สวัสดีครับ คุณหมู บ้านผำ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท