มัทนา
มัทนา (พฤกษาพงษ์) เกษตระทัต

บทบาทของรัฐในการดูแลผู้สูงอายุ (ตอนที่ 1)


กรณีศึกษา จังหวัดบริติช โคลัมเบีย (BC) ประเทศแคนาดา

บันทึกชุดนี้ได้รับการจุดประกายให้ต่อยอดมาจากบันทึกของ P  คุณ sasinanda  เรื่องประเทศไทยได้กลายเป็นสังคมผู้สูงอายุไปเสียแล้ว"

เห็นหลายๆความเห็นเจาะจงประเด็นเรื่อง การวางแผนระยะยาวของรัฐ ผู้เขียนเลยขอมาบันทึกไว้ว่าที่แคนาดาเค้าทำอะไรกันบ้างค่ะ

การทำงานของที่นีคือ ให้หลายๆกระทรวงหลายๆหน่วยงานร่วมกันทำ แต่ก็มีหน่วยที่ตั้งขึ้นมาเฉพาะเพื่อนเป็นศูนย์รวมข้อมูลเรื่องเกี่ยวกับผู้สูงอายุโดยตรงด้วย  ที่จังหวัดที่ผู้เขียนอาศัยอยู่มี Ministry Responsible for Seniors แยกออกมา แต่สำนักงานก็ตั้งอยู่ในตึกของ Ministry of Health นั่นแหละค่ะ

ข้อมูลที่นำมาเล่าสู่กันฟังนั้นมาจาก BC Seniors' Guide: Programs and Benefits for British Columbia's Seniors ซึ่งเป็นเอกสารแจกประชาชน จัดพิมพ์ปีละครั้งค่ะ

 

[ภาพจาก http://www.cserv.gov.bc.ca/seniors/guide] 

เอกสารนี้จัดทำกันในระดับจังหวัด (Provincial Government) เพราะที่นี่จังหวัดนึงใหญ่มาก มีการปกครองตนเอง แต่ข้อมูลในเอกสารนั้นรวมไปถึงความช่วยเหลือของรัฐส่วนกลาง (Federal Government) ด้วยค่ะ

เรื่องการดูแลผู้สูงอายุนั้นแบ่งได้ใหญ่ๆ 7 เรื่อง คือ

  1. เรื่องสุขภาพ (Health Services)
  2. เรื่องที่พักอาศัย (Housing)
  3. เรื่องการเดินทาง (Transportation)
  4. เรื่องการเงิน (Finances)
  5. เรื่องรูปแบบการดำเนินชีวิต (Lifestyles)
  6. เรื่องความมั่นคงส่วนตัว (Personal Security) แล้วก็
  7. เรื่องอื่นๆที่ไม่เข้าพวกกับทั้ง 6 ประเภทที่กล่าวมา
--------------------------------------------------

วันนี้มาเล่า "เรื่องอื่นๆ" ก่อนละกันนะคะ เพราะเวลาจำกัด บริการอื่นๆที่รัฐจัดไว้ในกลุ่มนี้ก็คือ

เป็นบริการให้ข้อมูลทางโทรศัพท์ โทรไปเบอร์นี้ฟรี สอบถามได้ทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับบริการเพื่อนผู้สูงอายุ สอบถามเรื่อง"ระบบ"บริการทางสุขภาพก็ได้ แต่ถาจะถามเรื่องโรคภัยไข้เจ็บมีอีกเบอร์ที่บริการ 24 ชม. เป็น Nurse line ค่ะ

Seniors' Line นี้เปิดบริการจันทร์ถึงศุกร์ 8:30-16:30น. มีล่ามแปลถ้าต้องการถึง 130 ภาษา 

ก็เป็นบริการคล้ายๆกัน แต่ไม่ได้เจาะจงเรื่องผู้สูงอายุ เพียงแต่เค้าจะโอนสาย หรือให้ข้อมูลต่อได้ว่าเราควรไปหาใคร จะเปิดให้บริการนานกว่า แล้วก็มีเบอร์สำหรับคนที่มีปัญหาด้านการได้ยินโทรไปได้ด้วย (Deaf/Hearing-impaired)

อันนี้เก๋มากคือเป็นบริการส่งข้อความ เป็นจดหมาย หรือ เป็นการ์ด ให้ผู้สูงอายุเนื่องในโอกาสสำคัญๆ เช่นวันเกิด หรือ วันครบรอบแต่งงาน ญาติๆหรือลูกๆเขียนคำร้องขอมาที่หน่วยงานนี้ได้ ให้เจาะจงมาเลยว่าอยากได้ข้อความอวยพรจากใคร จาก นักการเมืองท้องถิ่น ผู้ว่าราชการจังหวัด นายกรัฐมนตรี หัวหน้าพรรคฝ่ายค้าน สว. หรือ แม้กระทั่งพระราชินีของอังกฤษ (ซึ่งก็คือพระราชินีของแคนาดานั่นเอง)

ชอบใจมากที่เค้า list เผื่อว่าคุณตาคุณยายอาจจะไม่ได้อยากได้คำอวยพรจากรัฐบาลแต่อยากได้จาก หัวหน้าพรรคฝ่ายค้านมากกว่าอ่ะคะ!

-------------------------------------------------- 

ส่วนการสนับสนุนของรัฐในหัวข้ออื่นๆนั้น จะมาทะยอยเขียนให้นะคะ หรือเข้าไปอ่านได้โดยตรงตาม link นี้เลยค่ะ (คลิกเลือกหัวข้อที่คอลัมน์ด้านซ้ายนะคะ)

--------------------------------------------------

อ่านตอนที่ 2 เรื่องการเงินได้ที่นี่ค่ะ  (คลิก) 

หมายเลขบันทึก: 134273เขียนเมื่อ 3 ตุลาคม 2007 02:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 พฤษภาคม 2012 21:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

หมอมัทครับ ที่จังหวัดน่าน สว.-สูงวัย มีจำนวนมาก ลองนำข้อมูลประชากรมาวิเคราห์ สัดส่วนผู้สูงอายุ เฉลี่ยที่จังหวัดอยู่ที่ร้อยละ 11 บางหย่อม บางพื้นที่ อาทิ เขตเทศบาลกลางเวียง อ.เวียงสา สองร้อยกว่าหลัง ร้อยละ 17 อายุเลยหกสิบ อยู่กันสองตายาย หรืออยู่แต่ยาย ตาตายจากไปล่วงหน้าแล้ว

แต่บางพื้นที่ ร้อยละผู้สูงอายุ เพียงร้อยละ 7 - 8 คงเพราะโรคภัยแต่ความทุรกันดาน วานนี้ผมไปพื้นที่หลังเขา พบความสวยงามในใจผู้คนที่นั่น จึงนำมาฝากคุณหมอและครอบครัว ที่ลิ๊งค์ต่อไปนี้ http://gotoknow.org/blog/c4hnews/134724

สวัสดีค่ะ อ.มัท

ตามมาจากบันทึก "Nurse Next Door" ค่ะ  อ่านแล้วคิดถึงปู่ย่าตาและยาย ที่ตอนนี้ท่านจากไปแล้ว  ตอนท่านอยู่ มีโอกาสได้ดูแล ยังรู้สึกปกติ แต่พอท่านจากไปแล้วถึงได้รู้สึกว่าเรา "ขาด" ไปจริงๆ.....  เป็นความรู้สึกแบบขาดร่มโพธิ์ร่มไทร....  อย่างที่เขาว่าไว้นี่ใช่จริงๆเลย 

อย่างไรก็ตาม  ยังได้เห็นครอบครัวไทยเราดูแลคนเฒ่าคนแก่อยู่   รู้สึกดีค่ะ   เคยถามเพื่อนๆฝรั่งว่าตอนพ่อกับแม่เขาอายุมากๆแล้วถ้าต้องให้มาอยู่กับเขาด้วยนี่ได้ไหม  เขาตอบคล้ายๆกันว่าถึงให้มาอยู่ด้วยพ่อกับแม่เขาก็ไม่มา  เพราะท่านต้องการอยู่แบบอิสระอะค่ะ   : )

.....บริการผู้สูงอายุเรื่อง Lifestyles น่าสนใจจังค่ะ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท