ศักดิ์
นาย เกรียงศักดิ์ พี ทองอิ่ม

ไข้เลือดออกในผู้ใหญ่


ไข้เลือดออกมาก โดยความเข้าใจของเรา ๆ มักจะพบว่าเป็นกับเด็ก ๆ แต่ในความเป็นจริง ผู้ใหญ่ ก็เป็นได้

        เข้า-ออกโรงพยาบาล   ช่วงนี้ พบว่ามีผู้ป่วยที่เป็นไข้เลือดออกมาก   โดยความเข้าใจของเรา ๆ มักจะพบว่าเป็นกับเด็ก ๆ    แต่ในความเป็นจริง  ผู้ใหญ่ ก็เป็นได้  และค่อนข้างจะหนัก เพราะเชื้อไข้เลือดออกปัจจุบันค่อนข้างรุนแรง  และด้วยการวินิจฉัยโรค และการหาสมมุติฐานของโรคที่ไม่รัดกุมพอ  อาจมีการให้ยารักษาที่มีตัวยาบางอย่างไปกระตุ้นอาการป่วย  ให้ทรุดหนัก  และถึงชีวิตได้  ( ผมยืนยันได้เพราะมีหลานเสียชีวิตเนื่องมาจากสาเหตุ และการให้ยารักษาที่ผิดพลาด )  ที่พบผู้ป่วยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6  ซึ่งไปรักษากับคลินิกเอกชน  จนเกือบจะพลาดเพราะการวินิจฉัย  และไม่ได้ตรวจเลือดของผู้ป่วย  นักเรียนได้เข้าห้อง  ICU 3 วัน  โชคเธอดี  ที่ได้รับการเยียวยาอย่างถูกวิธี  ปัจจุบัน เธอไปพักฟื้นที่ห้องพักผู้ป่วยประกันสังคม  ( ทำไมนักเรียนไปอยู่ที่ห้องประกันสังคมได้เพราะ ครอบครัวของเธอฐานะยากจน  เธอต้องไปทำงานที่ 7-eleven จึงได้สิทธิการรักษาตนเอง ) เธอโชคดี  ที่ออกจากห้อง ICU แล้ว และกำลังจะได้กลับบ้าน  โดยผู้ที่มาดูและเธอโดยตลอดคือ แม่ – พ่อ ของเธอ  ได้ไปคุยกับเธอบ้าง  เพราะวันแรกๆ ดูมีกังวล  เพราะกำลังจะสอบปลายภาค  และสอบ A –net และ O-net ก้อได้บอกเธอไปว่า  รักษาตนเองก่อน  เรื่องที่เรียนโรงเรียนจะดูแลให้ภายหลัง  วันนี้เธอโชคดีที่ได้รับการดูแลจาก หมอ พยาบาล ผู้ช่วยพยาบาล ผู้ดูแลคนไข้ ที่เอาใจใส่อย่างดี    
            กับนักเรียนคนนี้ที่ป่วย  ทำให้ได้แง่คิดว่าผู้ใหญ่มัวแต่ระวังเด็กไม่ให้ยุงกัด จะได้ไม่เป็นไข้เลือดออก    แต่กลับกันผู้ใหญ่โดนยุงกัดมาก ๆ เลยเป็นไข้เลือดออกซะเลย  และด้วยความที่หายาทานเองได้  ไปทานยาที่บางตัวแทนที่จะหายจากโรค   กลายเป็นผู้ใหญ่หายไปจากโลกซะเอง
            ที่กล่าวถึงตอนแรกไม่ได้หมายความว่า  คลินิกไม่ดี  เดี๋ยวหมอ  ว่าเราแย่เลย  ตรงนี้ขอให้แง่คิดว่าความรอบคอบและการมีประสบการณ์ที่จะช่วยผู้มารับการรักษา อยู่รอดและปลอดภัย

หมายเลขบันทึก: 134272เขียนเมื่อ 3 ตุลาคม 2007 02:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 02:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอบคุณครับอาจารย์ที่แบ่งปันประสบการณ์

ผมเองทำงานด้านตรวจเลือดเพื่อวินิจฉัยโรค  ก็อยากจะเรียนให้อาจารย์ทราบเหมือนกันนะครับว่า จากประสบการณ์ในการทำงานเท่าที่สังเกตเห็นพบว่า มีผู้ป่วยหลายๆ รายที่ตรวจเลือดในช่วงวันแรกๆ แล้วก็แยกไม่ออกเหมือนกันระหว่างไข้เืลือดออกกับโรคติดเชื้อไวรัสตัวอื่น

แต่พอนอนรักษาตัวในโรงพยาบาล (admit) วันรุ่งขึ้นผลตรวจเลือดชี้ชัดได้เลย ฟันธงได้เลยว่าเป็นไข้เลือดออก มันเป็นซะอย่างนั้น

 ก็น่าจะสรุปได้ว่า การดำเนินการของโรคที่กำลังดำเนินไป ยังไม่ถึงจุดที่เราจะฟันธงได้ ผมก็เลยอยากจะแสดงความเห็นไว้อย่างนี้ 

ส่วนเรื่องการรักษา ผมคิดว่าคุณหมอทุกคน คงต้องการรักษาผู้ป่วยให้หายเร็วที่สุด และเชื่อว่าคุณหมอก็ทำดีที่สุดแล้ว (ไม่ได้เข้าข้างคุณหมอนะครับ) แต่คิดว่า คนทำงานทุกคน ก็คงทำหน้าที่ของตนเองอย่างดีที่สุดแล้ว

ส่วนประสบการณ์ที่อาจารย์นำมาเล่าให้ฟังนี้ นับว่าเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวมมาก ขอบคุณครับ

          "แต่ในความเป็นจริง ผู้ใหญ่ ก็เป็นได้" 

เรื่องนี้จริงครับเพราะเมื่อปี พ.ศ. 2545 ผู้ใหญ่ที่บ้านผมอายุ 84 ปีแล้วก็เป็นไข้เลือดออกเหมือนกันต้องนอนให้น้ำเกลือที่โรงพยาบาลพระนั่งเกล้าเกือบหนึ่งสัปดาห์

ตอนนี้แม่ของฉันอายุประมาณ44 ปีได้ตรวจเลือก และพบว่าได้ป่วยเป็นไข้เลือกออก

แต่ฉันไม่รู้จะทำยังงัยดี

ชึงตอนนี้ก้ออยู่ที่โรงพยาบาล และยังม่ายรู่ว่าอากาสจะเป็นไรต่อไปเพราะฉันกำลังเรียนอยู่ที่กรุงเทพชึ่งไกลกันมากกับบ้านที่อยู่ คือกระบี่

ครัยที่พอจะช่วยให้ฉันหรือมีความคิด ดีดี

ที่พอจะมีช่วยฉันไดบ้างช่วยบอกที

ขอบคุณค่า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท