ตลาดหุบร่ม


เมื่อวานนี้ถือโอกาสหาเส้นทางใหม่เดินทางไปลงพื้นที่ โดยปรกติแล้วจะขับรถไปจังหวัดสมุทรสงคราม จากนครปฐมโดยเส้นทางสายเก่ามุ่งหน้าไปราชบุรี แล้วเลี้ยวซ้ายที่แยกบางแพ ผ่านตลาดน้ำดำเนินสะดวก เพื่อไปสมุทรสงคราม

แต่คราวนี้ทดลองใหม่ นั่งรถโดยสารประจำทาง วิ่งทับเส้นทางเดิม รู้สึกสนุกสนานและตื่นเต้นกว่าเก่า เพราะไม่เคยขึ้นรถทางนี้มากก่อน ขึ้นรถจากม.ศิลปากร(ทับแก้ว) รอรถ ป.2 สาย 78 กรุงเทพ - ดำเนินฯ (ปรับอากาศ สีส้ม) ไม่นานรถก็มา นั่งไปจนถึงดำเนินสะดวก (ราชบุรี) ถึงก่อนตลาดน้ำเล็กน้อย ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง ราคา 35 บาท จากนั้นต่อรถสาย 467 ดำเนินฯ - สมุทรสงคราม เป็นรถสายใน วิ่งไปถึงตลาดแม่กลอง 13 บาท นั่งอีกประมาณ 1 ชั่วโมง (จอดทุก 100 เมตร)

ไม่น่าเชื่อ ปรกติขับรถ ไม่เกิน 1 ชั่วโมง ก็จะถึงตลาดแม่กลอง แต่วันนี้ใช้เวลา 2 ชั่วโมง ไปถึงตลาดแม่กลอง แต่รู้สึกสนุกและใจเย็นมากๆ มองสองข้างทางชัดเจน ผิดกับตอนขับรถที่มองแต่ข้างหน้าไม่เห็นรายละเอียดต่างๆ

ถึงแล้วตลาดแม่กลอง นั่งรถมาลมเย็นๆ ไม่เหม็นคว้นเหมือนกรุงเทพ รถจอดที่ท่ารถ อำเภอเมือง จ.สมุทรสงคราม เดินจากท่ารถ ไปเรื่อยๆ จะพบตลาดขายของสด ของแห้ง เดินย้อนไปตามรางรถไฟก็จะพบตลาดที่ตั้งอยู่บนรางรถไฟ

ถ้าไม่สังเกตจะไม่รู้จริงๆ ว่าเป็นรางรถไฟ เพราะแม่ค้าพ่อค้าตั้งแผงขายของกันจนแทบมองไม่เห็นรางรถไฟอยู่แล้ว แต่ทราบมาก่อนเลยตั้งใจก้มๆ หารางรถไฟจนเจอ

 

เดินเรื่อยไปจนพบชานชลารถไฟ ฟังจากชาวบ้านเขาเรียกที่นี่ว่าตลาดหุบร่ม เพราะแม่ค้าจะหุบร่มเวลารถไฟมา ฟังๆ ดูก็น่าสนใจดี แต่ก็คิดว่าคงจะธรรมดา เพราะก็คงเหมือนขายของริมทางทั่วๆ ไป แต่พอเห็นแล้วก็แปลกใจ เพราะขายของกันชนิดชิดขอบ ชิดรางกันจริงๆ แล้วจะกางร่มไว้กันแดดกันฝน ต่อๆ กันทุกร้านจนเป็นหลังคา ร่มชนกันจนเกือบมืด พอเห็นแสงลอดจากผ้าใบ

 

ขายผักสด ปลาทู อาหารทะเล ของแห้ง พริก กระเทียม ของกินของใช้ มีให้ซื้อกันทุกอย่าง ใกล้เวลารถไฟมาแล้ว แม่ค้าจะเตรียมขยับของ ให้รถผ่าน รถมาวันละ 8 รอบ (เก็บกันวันละ 8 รอบ!!!) แต่เขาก็ทำกันรวดเร็วภายในเวลา 1 นาที เสร็จสรรพ

เสียงสัญญาณรถไฟมา วูด วูด... ทุกคนจับร่ม หุบลงพร้อมกัน ให้เห็นรถไฟวิ่งมาแต่ไกล เสียงล้อเหล็กกระทบรางรถไฟชัดเจน ระยะตัวเราห่างจากรถไฟแค่ศอกเดียว

ไม่ถึงนาที รถผ่านไป ร่มกางอย่างเดิม แม่ค้าขายของกันต่อ เก็บพริก เก็บผักที่ปลิวตามล้อรถไปบ้าง ขายกันต่อไป รอเวลารถมาใหม่ ก็หุบร่มใหม่ทำอย่างนี้ทุกวี่วันไป

สนุกจริงๆ แม่ค้าขายของกันดีมาก ที่นี่มีคนท้องถิ่นมาจับจ่ายกันมาก รายได้ก็ดี แต่ก็มีคนถามว่าเขาไม่มีที่ขายที่อื่นกันหรือ? เอาไว้ไปคราวหน้าจะถามมาให้ เพราะคราวนี้มัวแต่ดีใจ ที่ได้ดู เลยไม่ได้ถาม...;)

ตารางเวลารถไฟ

 

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 13401เขียนเมื่อ 26 มกราคม 2006 10:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

จะไปวันเสาร์ที่ 1 นี้ค่ะ  (ขอบคุณค่ะสำหรับข้อมูล)

คุณน้ำฝนคะ

อยากทราบเส้นทางเดินรถจากนครปฐมแบบละเอียดมากกว่านี้น่ะค่ะ ไม่ทราบว่าคุณน้ำฝนพอจะมีเวลาพิมพ์รายละเอียดให้หน่อยได้ไหมคะ

ขอบคุณค่ะ / กุลนัดดา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท