LadyFlute
นางสาว วรัญญา สายไหม ศรีวรบุตร

Flute....สร้างคน(ตอนที่ 1)


กับครั้งแรกในการเป่า Flute.....กับเครื่องสร้างคน อิอิ เครื่องดนตรีสร้างคนเหรอ......ลองดูแล้วจะติดใจนะจ๊ะ

       

        บอกตรงๆๆว่า ดิฉันรู้สึกชอบเครื่องดนตรีชิ้นนี้ตั้งแต่แรกเห็น ...... มันเป็นรักครั้งแรกของดิฉันค่ะ.....กล่าวคำนี้ได้เลยเพราะว่า ประทับใจในเครื่องดนตรีนะคะ ไม่ได้ประทับอะไรคนเป่าหรอก ดิฉันเห็นเครื่องดนตรีชิ้นนี้ไกลๆๆ สายตาดิฉันเกือบ 100 เมตร ในระหว่างเลิกเรียนเชียวล่ะ ท่าทางการเป่า Flute ที่แสนจะสง่างาม....เป็นจุดดึงดูด ว่าสักวัน ดิฉันคงได้เป่า  ไม่รู้ว่านานแค่ไหนเหมือนกัน
       และแล้ววันนั้นก็มาถึงค่ะ...... มีอาจารย์สอนดนตรีในวงโยธวาทิต มาชวนดิฉัน เพราะว่า.....เห็นดิฉันนั่งมองเขาซ้อมวงโยธวาทิตหลังเลิกเรียนมานาน ที่นั่งได้อยู่นานนั้น ก็เพียงเพราะดิฉันชอบมากๆ เวลาที่เห็นใครเขาเล่นดนตรี ก็อยากเล่นบ้างถึงแม้ว่าไม่เล่นก็ขอให้ได้ฟัง ก็เป็นสุขใจ... อาจารย์เข้ามาชวนค่ะ แล้วบอกว่า มา...ลองเป่าดูสิอยากเล่นเครื่องไหนเลือกเอาเลย....เข้าทางดิฉันสิค่ะ เลือก flute สิ(ความฝันของฉันมาถึงขนาดนี้แล้ว ไม่เลือกก็แปลกมากเนอะ)...ขอบอกเลยว่าในโรงเรียนที่ดิฉันอยู่ ไม่มีใครเป่า flute แม้แต่คนเดียว มีคนมาลองหลายคน แต่ก็กลับบ้านไปอย่างผิดหวัง....
         เริ่มแรกเป่า mouth ก่อน โห........กว่าจะเป่าออก ไม่มีใครแนะนำดิฉันหรอก....นึกภาพเอา กับเสียงที่เคยได้ยิน  ใครๆๆ ก็บอกว่า flute เป็นเครื่องดนตรียากชิ้นหนึ่งเลยล่ะ ได้ยินครั้งแรก ก็รู้สึกว่ายากแค่ไหนก็ต้องลอง ในเมื่อคนอื่นทำได้ มีหรือ ดิฉันจะทำไม่ได้....ให้กำลังใจตัวเองได้ดีเลยทีเดียว


        ดิฉันลองเป่าอยู่ 2-3 ชั่วโมง มึนๆๆ โลกหมุนได้นะ เพราะว่าไม่เคยเป่าเลย....คราวนี้ อาจารย์ก็เริ่มต่อตัวเครื่อง ยาวมากเลยอ่ะ....คิดดูสิว่า มือซ้ายต้องไปอยู่ด้านขวามือของเราอ่ะ จะเหลือบมองตอนที่เราเป่า ก็มองโน๊ตไม่ได้สิ เหอะๆๆๆ แล้วระหว่างที่ยืนนั้นตัว flute จะต้องขนานกับพื้นค่ะ ยืนตัวตรง เพื่อฝึกพื้นฐานที่ดี เอาเข้าแล้ว...บังเอิญว่ามี Chart นิ้วอยู่ตรงหน้า ดิฉันก็พยายามไล่นิ้ว และหัดเป่าเพลงง่ายๆ ก่อนเลย  จำได้ว่า เริ่มจาก Key C แล้วก็มา Key Bb เพราะว่าเพลงในวงโยธวาทิต โน๊ต Flute จะติดแฟล็ต เสมอ การอ่านโน๊ตของดิฉันทำให้เป่าได้เร็วขึ้นนั่นอาจจะเป็นเพราะว่าดิฉันมีพื้นฐานการอ่านโน๊ตมาจากช่วงที่เรียนอิเล็คโทน ตั้งแต่ ป.5 ค่ะ  ต่อมาเริ่มเป่า flute ม.4 ไม่ได้ทิ้งความรู้ตรงนั้นเลย
        เริ่มเล่นดนตรีที่แหวกแนวมากขึ้น Flute ที่เป่าตัวนั้นเรียกได้ว่าเป็น flute สร้างคนเลย เพราะว่ามันเก่ามากแล้วอีกอย่างค่ะ นวมเครื่องน่ะ เริ่มเสียแล้ว ทำให้มีรูรั่วมากขึ้นเยอะ พอเรากดเนี่ยปิดปุ่มมันสนิทแล้วน่ะ แต่มันก็ยังมีรู้รั่ว คุณคิดดูสิว่า เราต้องเพิ่มพลังต้องใช้ลมเยอะ(ต้องเป็นจอมยุทธเลยล่ะ) โน้ตที่เป่าออกยากมาก ต้องเสียงต่ำๆๆ ฝึกกันนานค่ะ โดยเฉาะตัว middle C แต่ว่ามันเป็นโน๊ตที่ต่ำสุดของเครื่องน่ะสิ แถมกดนิ้วแทบทุกตัว.....เพราะเครื่องนี้ล่ะ ฉันถึงต้องออกกำลังกายบ่อยขึ้น เพื่อจัดการกับปอดให้เก็บลมได้สูงสุด 
        Flute นี่ก็แปลกอ่ะ เป่า 1 ครั้ง กดปุ่มโน๊ตเหมือนกันน่ะ สามารถได้ถึง 2 octave วิเศษแท้ ยกตัวอย่างเสียง G (ซอล) กดเหมือนกัน แต่วิธีการที่จะให้ได้คนล่ะเสียง อยู่ที่ปากเราเอง ขึ้นอยู่กับการเกร็งปากของเรา เสียงต่ำๆ ค่อนข้างจะเป่าสบายหน่อย เสียงสูงเราต้องเกร็งปากมากขึ้นนะ หลายตัวโน๊ตเลยค่ะ ที่เป็นแบบนี้......
       
ดิฉันเป่า flute จนถึง ม.6 ก็ได้มาสอบเรียนต่อ ในระดับมหาวิทยาลัย เครื่องเอก Flute เลยค่ะ เพราะดิฉันอยากรู้จักมันมากขึ้น ซ้อมทุกวันเลย ... ยิ่งซ้อมยิ่งยากเพราะว่าตัวบทเพลงด้วย และเทคนิคที่มากขึ้น หลายๆ เทคนิคใช้เวลาฝึกนานมากเลย ซ้อมกันวันละ 3 ชั่วโมงเป็นอย่างน้อย จนชิน วันไหนหยุดพักไปนะค่ะ โห.........ตามคนอื่นเขาไม่ทันนะ แถมยังฝีมือตก ลมก็น้อย....จึงต้องจับซ้อมทุกวัน....มีเวลาให้กับ flute มากกว่า ที่บ้านซะอีก.....
        อ่านไปเยอะ วันหน้าเรามาพบกับ การรู้จักเครื่องดนตรีชิ้นนี้ ตอนที่ 2 นะคะ กับเทคนิคการเป่า แสนจะหลากหลาย และเหนื่อยยาก กว่าที่จะทำได้ค่ะ...... 

หมายเลขบันทึก: 133550เขียนเมื่อ 1 ตุลาคม 2007 14:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (27)

ผมก็ชอบครับ แต่เสด็จแม่ไม่สนับสนุน และด้วยราคา ที่ตัวผมเอง(ตอนนั้นอยู่ ม.5) ก็เลยไม่ฉลาดพอ(ไม่มีปัญญา)ที่จะซื้อมันได้

แต่ผมก็ยังชอบอยู่ แต่ผมก็ไม่ได้เรียนอะไรเป็นชิ้นเป็นอันเลยซักอย่าง อยากเล่น มีเงิน ก็ซื้อเล่น ตอนนี้ก็มีกีต้าร์ และคีร์บอร์ด เท่านั้น แต่ก็ไปไม่ถึงไหนเลย

ใครจะสอนผมได้เนี้ย อิอิ

 

ดีค่ะ

     จริงๆๆแล้วปัจุบันนี้ flute ราคาไม่สูงเลย ขึ้นอยู่กับว่าเราพอใจในเท่าที่เรามีรึเปล่านะคะ ราคา 6,000 กว่าบาทก็มี ราคาไม่สูง สามารถพอจะซื้อเล่นได้แล้ว ไม่เหมือนเมื่อก่อน ราคาค่อนข้างสูงค่ะ ราคาก็เท่าๆๆ กันเลยนะคะ กับกีตาร์อิอิ  ใครสนใจลองเป่า flute ดูสิค่ะ แล้วทุกคนจะหลงไหลในเสน่ห์ของเจ้าเครื่องนี้ค่ะ

เข้ามาเป็นกำลังใจครับ 
ถ้าเราชอบสิ่งไหนมากๆ พยายามมากๆ  ความสำเร็จก็คงอยู่ไม่ไกลหรอกครับ 

สวัสดีค่ะ

     ต้องขอขอบคุณทุกความคิดเห็นนะคะ และเป็นกำลังใจให้เช่นกันคะ

ดนตรีเป็นเรื่องของเสียง และเสียงก็มีพลังและอำนาจอยู่ในตัวมันคุณลองค้นหาดูซิครับว่าธรรมชาติของเสียง flute เป็นอย่างไร มีลักษณะยังไง ลีลาแบบไหน

ตอนนี้นู๋เปงดุริยางค์เป่าfluteด้วยแหละ

เราเป่าfiuteน่ะอยากบอกว่านิ้วจะผันกันอยู่เเล้วเราเป่าเพลงใจรักได้เเละน่ะแต่เพลงREFLECTIONยากโคตรเรยอะเราอยู่วงโยธาวาทิตน่ะอยู่ร.รส.ก.รปายเเระน้า

ก้อเค้าหั้ยไปเข้าค่ายดนตรี

ม่ายรู้จาเร่นไร

รุ่นเพ่เค้าก้อหั้ยไปเร่นฟลุทพอดีว่าเพ่เค้าเป็งคนสอนเอง

ก้อง่ายนะคะ

ม่ายอยากหรอก

ตอนนี้ก้อฝึกหนักเรยคะ

เตรียมสอบ

แต่เป่าอย่าเกิน5-6ช.ม.นะ

อาจจะมึนได้นะคะ

เตือนกัลไว้

หมิวมึนโลกหมุนล้มไปเรยละคะ อิอิ

เราอยูวงโยธวาทิตนะ

เราเล่น อัลโต้ เซ็กโซโฟนอยู่

อยากเล่นฟรุทมากเลยเราเลยแอบเอา

เอสเซนเชี่ยว มานั่งอ่านเล่นและที่สุด

เราก็มั่วเครื่องเอา

เลยเป่าได้อ่ะแต่เป่าได้แต่ สเกล

นะโน๊ตต้องดูอีกทีเพราะ

ติดเฟรสเยอะ

อยากเล่นดนตรีเป้นจังเลยมีไครสอนสายไหมเป็นบ้างจะ083-2217950

อยากเล่นกีต้าเป็นบ้างเราอยากจะเล่นตั้งนานแล้วแต่ไม่มีโอกาศใด้ไปเรียนสักทีเลย

เราก็เป่าก็ยากเหมือนกันแต่เราว่ายากที่สุดในวงโยเลย แล้วก็ยากได้โนตเพลงSeasons Change ใครมีก็ช่วยหน่อยนร้า

เราก้เล่น Flute เเต่ยังไม่ค่อยเก่งอะ

ก้พยายามอยู่

ด.ช. อานันต์ ประทุมวิง

เก่งมากครับผมจะอย่างนั้นในอนาคตครับ

flute baby เซียนคับผม

ได้ยินเสียงฟลุตแล้วอยากเล่นมาก ๆ

ซื้อฟลุตมาตอน ม.5 แต่หาที่เรียนไม่ได้

หนังสือเรียนก็ไม่มี

อาจารย์ทาง รร ม.ปลายก็ไม่ว่างจะสอน

ตอนนี้อยู่ปี 1 เทอม 2 ถึงหาหนังสือเรียนได้

ต้องเริ่มใหม่หมด

แถมเป่าเสียงสูงไม่ได้ด้วย เครียดมากมาย

แต่จะพยายามต่อไป เพื่อเสียงอันไพเราะที่เรารอคอย

อายเด็กวงโยอาเวอุบล

ชอบเหมือนกันเลยค่ะ^^

ตอนเเรกๆนะคะ

ตั้งเเต่ป.1-ป.6เลยล่ะค่ะ ไม่เคยเห็นเลยย เเต่พอก่อนจะขึ้นม.1น่ะค่ะ

ก็เผอิญสดุดตาในเรื่องseason changeน่ะคะ เเล้วเห็นที่นางเอกเค้าเป่าฟลุทน่ะค่ะ

มันสดุดตาตอนนั้นเลย เพราะบุคลิกในการเป่ามันไม่เหมือนคนอื่นน สวยงามสง่าด้วยอ่าค่ะ

เเล้วพอขึ้นม.1มา น้องก็เห็นวงโยที่โรงเรียนน้องอยู่นี่ล่ะค่ะเค้าเป่า สะดุดตาทันทีเป๊ะๆ^^

ท่ายืน ท่าเป่าที่เหมือนคนอื่น มันอธิบายไม่ถูกน่ะค่ะ สวยมากกก คนที่เป่าฟลุทมีเเต่คนบุคลิกสวยทั้งนั้นเลยค่ะ^^

พอน้องลองเข้าวงโยดู เเต่น้องดันได้เป่าคาริเน็ทอ่าค่ะ

น้องเปายังไงก็เป่าไม่ออก ทำให้น้องท้อเเล้วก็ออกไป

เเต่พอน้องขึ้นมาม.2ค่ะ น้องเข้ามาในวงโยอีกรอบนึง น้องก็ได้เป่าฟลุท เพราะตัวเองชอบน่ะค่ะ

เเรกน้องเป่าไม่ออกหรอกค่ะ (ใครจะเก่งตั้งเเต่เกิดใช่มั้ยล่ะคะ ) เเรกมันชาเเถวปากกับจมูกน่ะคะ

ชามากก เหมือนปากกับจมูกที่โดนนอนคว่ำทับไว้น่ะค่ะ มันมึนมาก+!

จนถึงตอนนี้น้องพยายามที่จะเป่าให้ได้ค่ะ

ขอบคุรมากค่ะ^^

หลงหรักคนเป่าฟลุทค่ะ อยากเป่ามั้ง แบบว่าเราเล่นกีตาร์เป็นแต่เป่าฟลุทไม่เป็น เเต่เค้าคนนั้นเป่าฟลุทเป็น (ขั้นเทพเลย เพราะเค้าเรียนมาโดยตรง) แต่เค้าเล่นกีตาร์ไม่เป็น มาแลกวิชากันจะดีป่ะ อิอิ

ผมก็ชอบนะ มันท้าทายดี

กว่าจะเป่าให้มีเสียง

เสียงของมันก็เพราะนุ่มๆด้วย

ผมเก็บตังได้ 50000 และกะจาเก็บซื้อฟลุตไม้

ครูบอกให้ซื้อ

เพิ่งอยู่ม.1เอง

คัยที่อยากเรียนฟลุตนะคะ แนะนำให้ สู้ๆๆค่ะ

เพราะ เราเองก้อเรียนยุ

ครั้งๆแร้กๆๆเลยนะคะ

อาจจะดูยากๆๆ

แต่พอเล่นไปๆมาๆๆ

สนุกซะงั้น คัยที่อยากเรียนจิงๆๆ

แนะนำให้อดทนค่ะ

คนที่เริ่มเล่นแรกๆๆนะคะ

ส่วนมากจะเจ็บนิ้วก้อย ข้าง ขวาค่ะ

เพราะ นิ้วก้อยข้างขวา ต้องเกร็ง และ กด ยุตลอดค่ะ

กำลังศึกษาเรื่องฟลุตอยู่พอดี เพราะว่าลูกสาวชอบน่ะครับ เขาก็พอเป่าได้ แต่บ่นว่าอยากเรียนเพิ่ม

ขอสอบถาม 2 เรื่องครับ

1. ถ้าจะเรียนเป่าฟลุตแนะนำสถานที่เรียนที่ไหนได้บ้างครับ ถ้าจะระบุชื่อครูจะขอบคุณมากเลยครับ บ้านอยู่ที่ปิ่นเกล้า-บางบัวทอง

2. ถ้าจะซ่อมฟลุตแนะนำที่ไหนได้บ้าง ถ้าทราบเบอร์โทรฯก็ขอได้เลยน่ะครับ

ใครพอมีความรู้ก็แชร์กันได้ครับ

ผมเกียรติศักดิ์ [email protected]

ขอบคุณมากครับ

เกียรติศักดิ์

เราก็เป่าฟลุทเหมือนกันนะคะ อยู่วงโยฯ

เหนื่อยมากก เล่นมาประมาณ 5-6 เดือนแล้วแหละ

แต่ยังไม่ค่อยเก่งมากอ่ะค่ะ อยากรู้วิธีการตัดลิ้นอ่า

เราทำไม่เปน T T ใครรู้ช่วยบอกหน่อยค่ะ :D

ชอบฟลูตมากเหมือนกันค่ะ...อยากให้ลูกชายได้เรียนเป่าบ้าง แต่ยังหาที่เรียนไม่ได้เลยค่ะ


สอนฟลูตไหมคะถ้าสอน รบกวน

แอดลาย ellesweetgirl ค่า

สนใจหาที่เรียนฟลูตอยู่ค่ะ [email protected] ขอบคุนค่ะ

ตัวหนูเองก้เล่นฟลุตค่ะ มันยากจริงๆนะคะ พี่นี้อารมณ์เดียวกันกับหนูเลยตอนนั้นรุ่นพี่จบไปหมดแล้วไม่มีใครสอน (มีเพื่อนเก่งแต่สอนไม่รู้เรื่อง) T^T แต่ก่อนหนูเล่นการ์ด(คัลเลอร์การ์ด) แล้วย้ายมาเล่นเครื่องเป่าตอนที่จะขึ้นม.2 พึ่งจะเริ่มเรียน ก้ต้องสอนน้องและทั้งๆที่พึ่งจะเริ่ม ดีนะที่เซ็กชั่นหนูมีคนเก่งอยู่คนนึง แต่เค้าสอนไม่เปน =..= เลยให้หนูสอน แล้วมาแนะนำบางครั้ง ตอนนี้แรกแม่สนับสนุน พอเกรดตกแม่ก้ให้ออก ตอนนี้ก้แอบเล่นอยู่ ฝีมือตกไปเยอะ โดนพี่รุ่นที่จบมาว่าด้วย T^T

แต่พอมาอ่านเรื่องราวของพี่นะ หนูก้มีกำลังใจขึ้นมา

#อยากจะขอคำแนะนำเริ่มการเป่าอยู่นะ

แล้วสุดท้าย อยากถามราคาฟลุตสำหรับมือใหม่ ราคาเท่าไหร่หลอคะ O[]O


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท