ตัวอย่างการดูแลผู้ป่วยด้านจิตวิญญาณ


การดูแลผู้ป่วยด้านจิตวิญญาณ
เมื่อวันที่ 24 มกราคม 49 ได้พาผู้ป่วยคุมประพฤติไปทำบุญถวายสังฆทานที่วัดคลองหนึ่งหลังโรงพยาบาลมา ทำให้รู้สึกได้ถึงความปลื้มปิติ ที่ได้ช่วยเหลือผู้ป่วยที่มีความทุกข์ใจแสนสาหัสเนื่องจากต้องสูญเสียสามีและบุตรจากอุบัติเหตุในเวลาเดียวกัน ขณะที่ผู้ป่วยกำลังบำบัดอยู่ในโรงพยาบาลไม่มีโอกาสได้ไปร่วมงานศพ   หลังกลับจากทำบุญรู้สึกว่าผู้ป่วยสบายใจขึ้นมากเมื่อเทียบกับก่อนไปที่ผู้ป่วยกินไม่ได้นอนไม่หลับ  เนื่องจากหลวงพ่อที่วัดได้เทศน์สอน และให้กำลังใจ   case นี้ผลการรักษาน่าจะดี  ในเรื่องนี้น่าจะพอนับได้ว่าเป็นตัวอย่างของการดูแลผู้ป่วยทางด้านจิตวิญญาณได้นะคะ      
คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 13341เขียนเมื่อ 25 มกราคม 2006 16:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 พฤษภาคม 2012 09:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ประสบการณ์เดียวกันค่ะ รู้สึกดีเหมือนกันที่ได้ช่วยเหลือผู้ป่วย ที่ตึกทับทิม มีผู้ป่วยนั่งซึม สอบถามสาเหตุพบว่า พ่อมาบอกว่าแฟนเสียชีวิตเนื่องจากอุบัติเหตุ (ยังสาวอยู่เลย  อายุแค่ 20 ต้นๆ)  คณะกรรมการจึงประชุมเพื่อหาทางช่วยเหลือผู้ป่วย  จากคำพูดของผู้ป่วย "ผมอยากเห็นหน้าแฟนเป็นครั้งสุดท้าย ถึงเธอจะไม่มีชีวิตไม่รับรู้สิ่งใดๆแล้วก็ตาม  ผมอยากมีโอกาสได้เผาผีเธอ"  เจ้าหน้าที่จึงได้ติดต่อคุมประพฤติขอคำปรึกษา ว่าจะผิดหรือไม่ถ้าจะให้ผู้ป่วยไปร่วมงานชาปณกิจ เมื่อได้รับคำยิินยอม จึงติดต่อพ่อผู้ป่วยมารับ และให้นำผู้ป่วยมาส่งตามกำหนด  เราไม่เคยเห็นรอยยิ้มของผู้ป่วยเลยหลังจากที่ผู้ป่วยทราบเรื่องของแฟน จนกระทั่งเมื่อผู้ป่วยกลับมาจากการร่วมงานศพ ผู้ป่วยยิ้มให้เราและยกมือขอบคุณ และพูดกับพวกเราว่า ผมไม่คิดจะหนีไปไหนแล้ว เพราะผมไม่มีห่วงที่ไหนแล้ว แล้วพี่ๆก็ดีกับผมทุกคน

กระทั่งปัจจุบันนี้ผู้ป่วยรายที่กล่าวถึงได้ครบกำหนดกลับบ้านไปแล้ว  แต่เราก็ไม่เคยลืม ว่าพวกเราำได้ทำบางสิ่งที่ เรียกรอยยิ้มของผู้ป่วยกลับมา  เป็นการยืนยันว่า เมื่อผู้ป่วยทุกข์ เราพร้อมจะยื่นมือเข้าไปช่วยไม่นิ่งนอนใจ เพราะความสุึขที่เกิดขึ้นในใจเรา เป็นของแถมนอกจากภาษีของประชาชนที่เราได้รับอยู่ทุกเดือน 

 ตัวแทนตึกทับทิม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท