ราชพฤกษ์


ราชพฤกษ์
ราชพฤกษ์ลักษณะทั่วไป เป็นไม้ยืนต้นขนาดกลาง มีถิ่นกำเนิดในเอเชียแถบร้อน ขึ้นตามป่าเบญจพรรณแล้งทั่วไป สูงประมาณ 8-15 เมตร ลำต้นสีขาวปนเทา ผิวเรียบเป็นมัน มีรอบเส้นรอบต้น ใบเป็นใบประกอบ มีใบย่อย 3-8 คู่ ออกจากก้านใบ ใบรีรูปไข่ โคนใบมน ปลายแหลมของใบเรียบ ขนาดใบกว้างประมาณ 4-8 เซนติเมตร ออกดอกสีเหลืองเป็นช่อตามก้านใบ หรือตามกิ่ง ห้อยยาวลงมาข้างล่าง เวลาออกดอกใบจะร่วง จนดูเหลืองอร่ามไปทั้งต้น ออกผลเป็นฝักกลมยาว 20-60 เซนติเมตร ผิวเปลือกแข็ง เรียบ สีเขียว เมื่อแก่มีสีดำการเป็นมงคล ต้นราชพฤกษ์เป็นต้นไม้ประจำชาติไทย เป็นไม้มงคลนาม เชื่อว่าหากบ้านใดปลูกไว้ จะทำให้คนในบ้านเป็นผู้มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี มักใช้เป็นไม้มงคลในการก่อสร้างอาคารหรือถาวรวัตถุต่างๆ เช่น พิธีวางศิลาฤกษ์ ควรปลูกทางทิศตะวันตกเฉียงใต้

ประโยชน์ ราก ฝนทาแก้กลาก เป็นยาระบาย รากและแก่นเป็นยาขับพยาธิ เปลือกและไม้ใช้ฟอกหนัง และใช้บดทาผื่นตามร่างกาย ใบต้มกินเป็นยาระบาย ดอกแก้ไข้ ฝักเนื้อในรสหวานใช้เป็นยาระบาย ช่วยบรรเทาอาการแน่นหน้าอก แก้ข้อขัด เนื้อไม้สีแดงแกมเหลืองทนทาน ใช้ทำเสา ล้อเกวียน

โดย.....นายเสน่ห์       สุริยาพรชัย   สมาชิกกลุ่มห้วยแก้วแม่ออน

คำสำคัญ (Tags): #ราชพฤกษ์
หมายเลขบันทึก: 133062เขียนเมื่อ 29 กันยายน 2007 20:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 17:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • ราชพฤกษ์ เป็นไม่มงคล เพราะนามเป็นมงคล
  • ราชพฤกษ์ เป็นยารักษาโรคได้เพราะอะไร ถอดรหัสให้หน่อยครับ
  • ใกล้สอบแล้วจงเตรียมให้พร้อมทั้งงานเดี่ยว งานกลุ่ม ดูหนังสือ
  • โชคดีทุกคนครับ
ไม้ราชพฤกษ์ ภาษาเหนือเรียกว่า ลมแล้ง ใช่เปล่าครับ  ยังงงอยู่เลย  ใครรู้ช่วยบอกที  ขอบคุณล่วงหน้าจ้า..................
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท