สารบัญคือเครื่องมืออย่างเร็วในการทบทวนงานในบล็อก


และเมื่อมีบันทึกมากขึ้นหลายๆบันทึกก็จะทบทวนงานกิจกรรมที่ทำจากหน้าสารบัญนี่แหละครับ เพราะหน้าสารบัญสามารถทำให้เราเข้าใจเรื่องราวได้อย่างรวดเร็ว

เดือนกันยายนเป็นเดือนสิ้นปีงบประมาณ โยกย้ายข้าราชการ เกษียณอายุราชการ ฯลฯ มีความหมายกับแต่ละคนแตกต่างกันไป แล้วแต่ใครจะจับหรือหยิบฉวยไปมองในแง่ใด

แต่ผมอยากจะเอาเดือนนี้มามองย้อนดูอดีตการงานที่ผมได้ทำและร่วมทำกับทีมงาน............

จึงเปิดหน้าสารบัญบล็อกของเราขึ้นมา เรียกว่าเอาประโยชน์จากหน้าสารบัญว่างั้นเถอะ ไล่ดูว่าเราทำอะไรไปบ้าง

หน้าสารบัญทำให้เราเข้าใจความเป็นทั้งหมดของเรื่องราวในเวลาอันรวดเร็วได้ ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับกิจกรรมทบทวนบทเรียนและถอดบทเรียนในโอกาสต่อไป

เรื่องเด่นๆที่พบจากหน้าสารบัญก็ได้แก่...........

2548 เริ่มทำแผนแม่บทชุมชนระดับหมู่บ้าน  พอกลางปี 2548 ไล่หลังจากนั้นไม่นานจังหวัดนครศรีธรรมราชก็ทำโครงการทดลองนำร่องจัดการความรู้องค์กรการเงินชุมชนในพื้นที่ 3 ตำบลของอำเภอเมืองนครศรีธรรมราช เพื่อเข้าใจ KM จากการปฏิบัติจริง จากนั้นปี 2549 เป็นต้นมาก็เริ่มทำโครงการ KM แก้จนเมืองนคร นำรายละเอียดในแผนแม่บทชุมชนระดับหมู่บ้านมาศึกษาเรียนรู้โดยการปฏิบัติจริง โดยค่อยๆทะยอยทำเป็นรุ่นๆ รุ่นแรก 400 หมู่บ้าน รุ่นที่สองปีถัดไป 600 หมู่บ้าน และรุ่นที่สาม 551 หมู่บ้าน รวมทั้งจังหวัด 1551 หมู่บ้าน คือทำแผนแม่บทชุมชนระดับหมู่บ้านและนำแผนแม่บทชุมชนระดับหมู่บ้านปฏิบัติต่อจากนั้นทำกิจกรรมสร้างความเด่นในเรื่องของการเกษตร มาตรฐานชุมชน และสุขภาวะ ตั้งแต่ปี 2548-2553 โดยมีหน่วยงานหลายหน่วยงานบูรณาการการทำงานร่วมกัน แต่ได้แบ่งให้มีหน่วยงานเจ้าภาพหลักรับผิดชอบในแต่ละปี

ปลายปี 2549 ได้ปรับเปลี่ยนชื่อโครงการจาก KM แก้จนเมืองนคร มาเป็นโครงการจัดการความรู้สู่ชุมชนอินทรีย์นครศรีธรรมราช การปรับเปลี่ยนครั้งนี้เพื่อให้มีเป้าหมายครอบคลุมเรื่องอื่นด้วยไม่เฉพาะแต่เพียงแก้จนอย่างเดียว เรียกว่าปรับหัวปลาเป้าหมายเสียใหม่เป็นชุมชนอินทรีย์หรือชุมชนเรียนรู้

ปลายปี 2550 ได้จัดทำโครงการเสริมสมรรถนะการปฏิบัติงานในหน้าที่คุณอำนวย คุณเอื้อ คุณกิจแกนนำชาวบ้าน และคุณ.......เรียกกันจนติดปากว่าว่าโรงเรียนคุณอำนวยเมืองคอน ปรับมาเป็นรูปแบบการพัฒนาสมรรถนะบุคลากรโครงการอย่างนี้ เพราะวิธีการพัฒนาบุคลากรที่ผ่านๆมามีข้อบกพร่องหลายประการซึ่งรูปแบบใหม่นี้จะอุดช่องว่างได้มากขึ้น....2551 เป็นต้นไปจะเรียนรู้กันเข้มข้นมากขึ้น

ต่อไปเหตุการณ์จะเป็นอย่างไรก็ยากที่จะกะเกณฑ์ทำนายได้

แต่ไม่ว่าจะเป็นอย่างไร ผมก็จะบันทึกต่อไป

และเมื่อมีบันทึกมากขึ้นหลายๆบันทึกก็จะทบทวนงานกิจกรรมที่ทำจากหน้าสารบัญนี่แหละครับ เพราะหน้าสารบัญสามารถทำให้เราเข้าใจเรื่องราวได้อย่างรวดเร็ว

แต่ตัวเลขจำนวนบันทึกหายไปเสียแล้ว....เรียกร้องว่าให้มีเหมือนเดิมนะครับ gotoKnow

หมายเลขบันทึก: 132787เขียนเมื่อ 28 กันยายน 2007 20:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 11:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
สวัสดีครับอ.นงค์   ตั้งใจมาแวะเยี่ยมครับ  ขอบคุณมากครับที่แบ่งปัน เห็นด้วยกับข้อเสนอของอาจารย์ครับ
  • สวัสดีครับ  อ.นงค์ ขอรายงานตัวเป็นน้องใหม่ครับ
  • จะมาขอเก็บเกี่ยวความรู้เพื่อไปใช้ทำงานร่วมกับชุมชน ครับ
  • ขอบพระคุณมากที่นำเรื่องดี่มาฝากเสมอ

ไม่ได้เจอเลยนานแล้วคิดถึง  ตอนนี้ไล่ดูสารบัญอยู่เหมือนกัน

 ท่าน

         ผอ.นงลักษณ์

         เขียวมรกต

         ชัดขัยนาท......และ

         ท่านชาญวิทย์-นครศรีฯ

ขอบคุณที่มาเยือน นำสิ่งที่เห็นควรไปปรับใช้กันตามสภาพ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท