มนต์เสน่ห์แห่งเสียงดนตรี


เสียงดนตรีมีความสัมพันธ์กับคลื่นสมอง ใช้ดนตรีในการแก้ปัญหา

ที่โรงพยาบาลรามาธิบดี มีการแสดงดนตรีโดยเล่นเปียร์โน และร้องเพลงเก่าๆที่มีทำนองช้าๆเนื้อหาเกี่ยวกับความรัก ธรรมชาติ ฟังแล้วคนไม่ป่วยก็รู้สึกเพลิดเพลิน คนป่วยก็เพลินจนลืมไปว่ากำลังรอให้หมอตรวจอยู่ เสียงดนตรีมีความสัมพันธ์กับคลื่นสมองของคนเราและมีผลต่อการตัดสินใจบางอย่างของคนด้วย มีวัยรุ่นจำนวนไม่น้อยที่ใช้ดนตรีเป็นเพื่อน ใช้ดนตรีในการแก้ปัญหาที่กำลังประสบอยู่ นอกจากวันรุ่นแล้ววัยผู้ใหญ่ ก็ยังชอบฟังเพลงบางคนร้องเพลงวัยรุ่นให้เพื่อนๆร่วมก๊วนฮือฮากันเล่น ถามว่าฝึกมาจากไหน ได้รับคำตอบว่าลูกเปิดทุกวันจนร้องได้ เพลงที่วัยรุ่นชอบฟังแล้วผู้ใหญ่ส่ายหน้าหนีพร้อมกับบอกว่าฟังไม่รู้เรื่อง ลองฟังใหม่ว่าเขาต้องการนำเสนออะไร มีเพลงที่รุ่นพ่อแม่ร้องจีบกันสมัยยังหนุ่มสาว เด็กสมัยนี้เอากลับมาทำใหม่ร้องเล่นกันระหว่างคนสองรุ่นสนุกสนานกันยกใหญ่ช่องว่างระหว่างวัยมันก็ขยับเข้ามาอีกนิด ดนตรีเป็นสื่อสากลที่ทำให้คนเราเชื่อมกันได้ รู้ใจกัน เมื่อสบตากันแล้วขยิบตาให้แก่กัน เหมือนบอกว่ารู้น่ะ.......คิดอะไรอยู่      ในห้างสรรพสินค้าที่เปิดเพลงเบาๆมีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าเพิ่มขึ้น ด้วยน่ะ ว่าแต่ว่าวันนี้ลองขยับลูกคอร้องเพลงคาราโอเกะ สักเพลงสองเพลงแล้วจะรู้สึกว่า       เอ........เสียงเราก็เข้าท่า เหมือนกันนะเนี่ย.....ที่สำคัญคืนนี้คุณจะนอนหลับอย่างมีความสุขทีเดียวล่ะ เพราะสมองและร่างกายได้ออกกำลังอย่างผ่อนคลายเต็มที่............

หมายเลขบันทึก: 132641เขียนเมื่อ 28 กันยายน 2007 14:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีค่ะ

ชอบฟังดนตรีมาก โดยเฉพาะเพลงบรรเลง ทำให้เกิดจินตนาการ และผ่อนคลายดี เพลงที่มีเนื้อหาก็ชอบ เขามีการใช้ดนตรีบำบัดโรคได้ด้วยค่ะ ขอบคุณกับสาระดีๆนี้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท