อย่าตีกรอบความคิดให้นักเรียน


กรอบความคิดของนักเรียน

        ผมมีเรื่องดีๆของเด็กผู้ชายคนหนึ่งมาเล่าให้ฟัง เรื่องนี้เป็นเรื่องจริงของเด็กคนหนึ่งในประเทศกานาครับ.........วันหนึ่งในวิชาภาษาอังกฤษ ครูยกกระดาษสีขาวแผ่นใหญ่ขึ้นมา..กระดาษแผ่นนี้มีจุดสีดำจุดหนึ่งที่มุมด้านขวาของกระดาษ....แล้วครูก็ถามเด็กๆ ว่า  "พวกเธอมองเห็นอะไรบ้าง"  " จุดสีดำ "  พวกเด็กๆ ตะโกนตอบพร้อมกัน ครูยิ้ม นิ่งไปสักครู่ก่อนตั้งคำถามใหม่  "ทำไมไม่มีใครสักคนมองเห็นสีขาวของกระดาษ" และ "ทำไมพวกเธอมองเห็นแต่จุดสีดำเล็กๆ ทั้งที่สีขาวมีพื้นที่มากกว่าสีดำตั้งเยอะ" แล้วคุณครูก็สอนมุมมองใหม่ให้กับนักเรียน

"สิ่งที่พวกเธอเห็นคือธรรมชาติที่แย่ของมนุษย์ ไม่มีใครมองเห็นด้านดีและภาพในมุมกว้างของสิ่งต่างๆเลย  ขอให้พวกเธออย่าใช้ชีวิตที่เหลือกับกรอบความคิดแบบนี้เป็นอันขาด" 

    นี่คือ บทเรียนที่ยิ่งใหญ่ที่สุดบทหนึ่งของเด็กชายคนนี้ เป็นบทเรียนจาก.. กระดาษสีขาว กับ จุดสีดำ มันดูเหมือนเป็นเรื่องเล็กๆแต่มันทำให้มุมมองของเด็กชายคนหนึ่งต่อโลกใบเดิมเปลี่ยนไปจากอดีตอย่างสิ้นเชิง

  ครับ เด็กชายคนนี้ชื่อ" โคฟี่ อันนัน " เลขาธิการสหประชาชาติ 

หมายเลขบันทึก: 132585เขียนเมื่อ 28 กันยายน 2007 12:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 15:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท