พลาสติกชีวภาพ


มาลดขยะพลาสติกกันเถอะ

พลาสติกชีวภาพ

ตอนนี้ทั่วโลกกำลังตื่นตัวกับปัญหาโลกร้อน ผู้เชี่ยวชาญทางด้านเทคโนโลยีก็ไม่นิ่งเฉย หลายประเทศศึกษาวิจัย  คิดค้นผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมาหลายปีแล้ว  จนถึงวันนี้ในหลายๆประเทศจึงเริ่มผลิตสินค้าด้วย  พลาสติกชีวภาพ ออกมาใช้แล้ว 

จากที่ผู้คนทั่วโลกคุ้นเคยกับการใช้พลาสติกในชีวิตประจำวัน  ที่ผลิตโดย "ปิโตเคมี"  ซึ่งใช้เวลาในการย่อยสลายหลายชั่วอายุคน "พราสติกชีวภาพ" จึงถูกคิดค้นให้ใช้วัตถุทางการเกษตรในการผลิตแทน ซึ่งจะลดปัญหาขยะล้นเมืองได้ เพราะพลาสติกชีวภาพสามารถย่อยสลายได้หลังทิ้ง

วัสดุทางการเกษตรที่ถูกนำมาใช้ในการผลิตพลาสติกชีวภาพ ก็เป็นผลิตผลทางการเกษตรที่เราบริโภคกันในชีวิตประจำวัน เช่น ข้าวโพด มันสำปะหลัง เป็นต้น และถึงตอนนี้พลาสติกชีวภาพยังมีปัญหาด้านต้นทุนการผลิต และยังมีประสิทธิภาพไม่เท่าพลาสติกปิโตเคมี แต่หลายๆประเทศก็หันมาสนับสนุนการใช้พลาสติกชีวภาพกันแล้ว เช่น ประเทศเยอรมันได้ยกเว้นภาษีสำหรับผู้ผลิตพลาสติกชีวภาพเพื่อให้แข่งขันกับพลาสติกปิโตเคมีได้  ประเทศฝรั่งเศษ  มีมาตรการเดียวกับที่รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา คือกำหนดให้ใช้ถุงพลาสติกชีวภาพในการซื้อของ  ส่วนห้างสรรพสินค้าชื่อดังอย่าง  วอลมาร์ท ก็ประกาศให้ลูกค้าของห้างใช้พลาสติกชีวภาพเวลาช้อปปิ้งเช่นกัน

นอกจากนี้อุตสาหกรรมพลาสติกชีวภาพที่ประเทศญี่ปุ่นก็กำลังขยายตัวขึ้นเรื่อยๆ เช่น บริษัทยูนิติกะ จำกัด ได้ผลิตเม็ดพลาสติกชีวภาพเพื่อใช้ในผลิตภัณฑ์ต่างๆเช่น เสื้อผ้า ตุ๊กตา ถุงชา พลาสติกใสบริเวณช่องจ่าหน้าซองจดหมาย รวมถึงสินค้าเทคโนโลยี  เช่น  โคมไฟซึ่งจัดจำหน่ายโดยโตชิบา  โทรศัพท์มือถือของ NEC รุ่นฟอร์มา เอ็น701  ไออีซีโอ(Forma N701  iECO)ที่มียอดขายในตลาดญี่ปุ่นแล้วเป็นต้น

พลาสติกชีวภาพมีแนวโน้มว่าจะมีบทบาทสำคัญในอุตสาหกรรมการผลิตสินค้าพลาสติกขึ้น เรื่อยๆในอนาคตเราคงได้เห็นสินค้าเทคโนโลยีล้ำสมัยที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

แต่ตอนนี้เรายังไม่มีพลาสติกชีวภาพใช้ในประเทศไทยเราก็เริ่มใส่ใจการใช้พลาสติกได้ โดยใช้ให้มีคุณค่ามากที่สุดเริ่มด้วยการไปซื้อของในตลาดเราก็เอาตะกร้าไปด้วย แค่นี้ก็เป็นการช่วยสิ่งแวดล้อมลดขยะถุงพลาสติกได้มากมายแล้วครับ

หมายเลขบันทึก: 132483เขียนเมื่อ 28 กันยายน 2007 09:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 พฤษภาคม 2012 16:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท