...แด่ประวัติศาสตร์ของคนรุ่นใหม่...


"...จากคนรุ่นใหม่ โดยคนรุ่นใหม่ เพื่อคนรุ่นใหม่...

เมื่อการเปลี่ยนแปลงหมุนเวียนเปลี่ยนมาถึง เราก็ต้องยอมรับความเป็นจริงว่า โลกมันหมุนเวียนเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา เรามีความจำเป็นที่จะต้อง ปรับปรุงเปลี่ยนแปลง เพื่อให้สามารถรองรับกับการเปลี่ยนแปลงนั้นได้อย่างเท่าทัน

เท่าทันในที่นี้หมายถึง การรองรับเล่ห์เหลี่ยมของการเปลี่ยนแปลงนั้นจากชาติมหาอำนาจที่คอยแต่จะเอาเปรียบ บังคับขู่เข็ญชาติที่อ่อนด้อยกว่าตนอยู่ตลอดเวลาในเวทีโลก เรามีความจำเป็นที่จะต้องปรับตัว เพื่อมิให้ถูกเอารัดเอาเปรียบ และเพื่อนำพาประเทศชาติให้อยู่ต่อไปได้อย่างตลอดรอดฝั่ง และคงความเป็นชาติรัฐสืบไปชั่วลูกชั่วหลาน

การปกครองอย่างสาธารณรัฐคือทางเลือกที่สำคัญอันจะนำมาซึ่ง การเร่งรัดพัฒนาประเทศชาติอย่างเร่งด่วนที่สุด ณ เวลานี้ ซึ่งเกิดปรากฏการณ์มากมายที่ทำให้ประเทศชาติระส่ำระสาย ไร้เสถียรภาพโดยสิ้นเชิง

ของกล่าวถึง...คนรุ่นใหม่ในที่นี้หมายถึง คนที่มีความรู้ ความสามารถ มีความคิดที่ก้าวหน้า อยากเห็นความเปลี่ยนแปลงในชาติที่เป็นไปอย่างแน่นอนชัดเจน มีจิตสำนึกต่อสาธารณะเป็นสำคัญ มีความคิดอนุรักษ์นิยมก้าวหน้า เป็นสังคมนิยมท้องถิ่น มุ่งปกป้องท้องถิ่นของตนเองอย่างที่สุด มองเห็นภัยของเสรีทุนนิยมสุดโต่ง และประชาธิปไตยแอบแฝง

ต้องการให้มีการเมืองที่สะอาด โปร่งใส บริสุทธิ์ ยุติธรรม ไร้คอรัปชั่น อย่างเป็นรูปธรรม ไม่ใช่ในเชิงจินตนาการ เมื่อการปฏิรูปมันเป็นเรื่องจอมปลอม ไร้ผลตอบสนองอย่างจริงจัง ไร้ความรับผิดชอบ  ไม่มีความจริงใจในการปฏิรูปที่แท้จริง สาธารณชนก็มีความจำเป็นที่จะต้องลุกขึ้นมาปฏิวัติเอง

นี่คือสำนึกรับผิดชอบของคนรุ่นใหม่ ที่พึงสังวรเอาไว้โดยทั่วกัน ปัญหาของชาติบ้านเมือง มันไม่ใช่แค่เรื่องของนักการเมืองเพียงเท่านั้น หากแต่ มันเป็นเรื่องของสาธารณชนทุกคนที่ต้องตระหนักเอาไว้ให้มั่น ว่าหากนักการเมืองมันมีคุณภาพต่ำ ก็ย่อมส่งผลให้คุณภาพของประชาชนต่ำลงเช่นกัน นี่ยังไม่นับรวมไปถึงคุณภาพของประเทศชาติ

ในอนาคต ชาติบ้านเมืองย่อมอยู่ในมือของคนรุ่นใหม่ทุกคนที่ต้องรับรู้ รับผิดชอบ และใส่ใจเป็นอย่างหนัก กว่าที่คนรุ่นนี้กำลังทำหลายเท่านัก แต่เป็นที่น่าเศร้าใจ กับข่าวที่ปรากฏอยู่บนหน้าหนังสือพิมพ์ทุกวันนี้ มันกำลังบ่งบอกถึงคุณภาพของประเทศในอนาคตได้เป็นอย่างดีว่า มันจะเป็นเช่นไรต่อไป แล้วเราจะทำอย่างไรกันดี?

ฉะนั้น เราจึงมีความจำเป็นอย่างเร่งด่วนที่ต้อง สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้พวกเขาได้มีส่วนร่วมรู้สึกถึงความภูมิใจในความเป็นชาติรัฐอย่างต่อเนื่องและเป็นผลชัดเจน เป็นประวัติศาสตร์ของพวกเขา ประวัติศาสตร์หน้าใหม่ ของคนรุ่นใหม่ โดยคนรุ่นใหม่ และเพื่อคนรุ่นใหม่อย่างแท้จริง

และต้องกันพวกที่ไม่ประสงค์ดีที่แอบแฝงมาอย่างถึงที่สุด ไม่ให้คนพวกนี้เขามาสร้างความปั่นป่วน ฉกฉวยผลประโยชน์ จากการที่พวกเราและเขา คนรุ่นใหม่ทั้งหลาย ต้องเหน็ดเหนื่อยกันมาอย่างแสนสาหัส ต้องจริงจังและจริงใจในการลงมือทำ

นี่คือ"มหาปฏิวัฒนาการ"ครั้งสำคัญ ประวัติศาสตร์หน้าใหม่กำลังถูกเปิดออก ซึ่งบางคนอาจเป็นครั้งสุดท้ายในชีวิตด้วย แต่จะไม่ยินยอมให้มีการปฏิรูปใดๆทั้งสิ้น ไม่มีทาง...

"เพราะเราคือคนรุ่นต่อไปที่ยังคงต้องอยู่สืบไปในอนาคตนั้น เราจึงต้องเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้กับอนาคตของเรา"

--------------------------------------------------------------------------------------------

หมายเลขบันทึก: 132454เขียนเมื่อ 28 กันยายน 2007 04:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

คงไม่ใครที่จะมาเป็นที่พึงพาแล้ว นอกจากตัวเองสินะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท