SRN
สิริลักษณ์ สิริลักษณ์ น้อยเคียง

การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านไอที ครั้งที่ 1/2550


ดาวเทียมธีออส
                ได้จัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้เมื่อ วันที่ 23 สิงหาคม 2550 ตอนบ่าย มีเจ้าหน้าที่ศูนย์สารสนเทศเข้าร่วมจำนวน  7 คน เป็นการเริ่มต้นที่ไม่เลวทีเดียว และมีบทความเข้ามาเสนอ 2 บทความ ได้แก่ บทความเรื่อง ดาวเทียมธีออส : ดาวเทียมสำรวจทรัพยากรดวงแรกของประเทศไทย และบทความเรื่อง Notebook 2 หน้าจอ (รายละเอียดดูได้ที่เว็บไซต์ http://ictc.doae.go.th/html/web-km/sharing.asp )

                ซึ่งแต่ละบทความก็ค่อนข้างน่าสนใจมาก ผู้เข้าร่วมในเวทีครั้งนี้ เห็นว่า บทความแรกมีเนื้อหาที่มากกว่า จึงเลือกที่จะนำเสนอบทความนี้ต่อผู้บริหารระดับสูง และให้ปรับแก้เนื้อความให้กระชับขึ้น  ซึ่งบทความเรื่อง ดาวเทียมธีออสนี้ เป็นข่าวที่ได้มาจากเว็บไซต์ของสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ หรือที่เรียกกันย่อๆว่า จีสด้า (gistda) ดาวเทียมดวงนี้เป็นดาวเทียมสำรวจทรัพยากรดวงแรกของประเทศไทย และจีสด้าก็ร่วมมือกับบริษัท EADS ASTRIUM ประเทศฝรั่งเศส ในการผลิต และจะปล่อยขึ้นสู่วงโคจรภายในปี 2550 นี้ด้วย

                คุณลักษณะเด่นของดาวเทียมดวงนี้ ได้แก่ รายละเอียดของจุดภาพที่บันทึกแบบ Panchromatic (ช่วงคลื่นเดียว) มีขนาด 2 เมตร และครอบคลุมพื้นที่ถ่ายภาพแนวกว้างขนาด 22 กิโลเมตร ส่วนภาพที่บันทึกแบบ Multispectral (หลายช่วงคลื่น) มีรายละเอียดของจุดภาพขนาด 15 เมตร และครอบคลุมพื้นที่ถ่ายภาพแนวกว้างขนาด 90 กิโลเมตร

                ฟังแล้วอยากใช้ภาพดาวเทียมที่มาจากดาวเทียมดวงนี้ทีเดียว เพราะเป็นดาวเทียมของคนไทยเอง ค่าใช้จ่ายต่อภาพน่าจะถูกลงมากๆ แถมยังเป็นดาวเทียมรายละเอียดค่อนข้างสูงด้วย  งานนี้ถ้าใครอยากทราบรายละเอียด ความก้าวหน้าของการทำคงต้องเข้าไปศึกษาเพิ่มเติมเองในเว็บไซต์ของจีสด้าแล้วล่ะ (www.gistda.or.th)

                นอกจากนี้ เรายังได้แนวคิดหลายแนวและรูปแบบการเขียนบทความอีกด้วย โดยเน้นการเขียนบทความนำเสนอในความก้าวหน้าด้านไอที และมีรูปแบบในการนำเสนอแบบฟรีสไตล์ แต่ให้สรุปเนื้อหาในส่วนแรกของบทความ เพื่อให้ผู้บริหาร หรือท่านที่สนใจอ่านบทความเข้าถึงเนื้อหาได้ง่าย

หมายเลขบันทึก: 131619เขียนเมื่อ 25 กันยายน 2007 15:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท