นักเรียน-ครู ช่วยกันแต่งเนื้อเพลงอีแซว..พูดถึง..สมาชิก..ชุมนุม..อนุรักษ์เพลงพื้นบ้าน


 

นักเรียน-ครู ช่วยกันแต่งเนื้อเพลงอีแซว..พูดถึง..สมาชิก..ชุมนุม..

อนุรักษ์เพลงพื้นบ้าน

        ในคาบสุดท้ายก่อนสอบปลายภาคเรียนที่ ๑ และสอบกลางปี ผมได้เข้าร่วมกิจกรรมของชุมนุมอนุรักษ์เพลงพื้นบ้าน ที่ผมเป็นที่ปรึกษาสมาชิกชุมนุมนี้ ส่วนใหญ่จะเป็นสมาชิกในคณะเพลงอีแซว หรือคณะเพลงพื้นบ้านของโรงเรียน ที่เคยไปสร้างชื่อเสียงชนะเลิศมาหลายรางวัล คณะนั้นมี น้องจิราภรณ์ กาญจนสุพรรณ เป็นหัวหน้าหรือจะเรียกว่าประธานกลุ่มอนุรักษ์เพลงพื้นบ้าน

       แต่ในชุมนุมอนุรักษ์เพลงพื้นบ้านชุมนุมนี้ประธานชื่อเครือวัลย์ ล้ำเลิศ ในวันสุดท้ายพวกเราร่วมกันแต่งเนื้อเพลงอีแซวแล้ว ให้น้องพัชราพร สุขเผือก น้องสุวนันท์ ทองดี ออกมาร้อง

      ลองมาดูเนื้อเพลงที่ครูกับเด็กช่วยกันแต่ง

ชุมนุมเรานี้  ชื่อดีกล่าวขาน  อนุรักษ์เพลงพื้นบ้าน  ท้องถิ่นไทย

ประธานเครือวัลย์ ผิวพรรณขาวผ่อง กับพี่และน้อง มาร่วมใจ

พี่เปิ้ลพี่แจ๊ก  พี่แน็กพี่เอ๋  เดี๋ยวนี้เกเร เถลไถล

พี่เก่งพี่โจ้  แตงโมน้องฟ่าง มดแดงน้องนาง น้องออยตัวใหญ่

กรองแก้วกรองกาญจน์ ร่วมงานฮาเฮ อีกทั้งพี่เมย์ น้องหฤทัย

น้องกุ้งน้องทอม มาพร้อมน้องบุษ คนสวยที่สุด น้องปอนั่นไง

น้องแอนแนนปุ๋ย นั่งคุยกับฟ้าส่วนตัวพี่ปลา ไม่คุยกับใคร

จูน เฟิร์น แอ๊ว ปาล์ม เอกถามว่าครบยัง อีกสี่คนหลัง     มด มิน แอม มายด์

มารวมเป็นกลุ่ม ชุมนุมเพลงเก่า ชายหญิงพริ้งเพรา พวกเราร่วมใจ

คำสำคัญ (Tags): #อีแซว
หมายเลขบันทึก: 131420เขียนเมื่อ 25 กันยายน 2007 09:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 19:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
อาจารย์ครับผมเป็นครูสอนภาษาไทยที่กรุงเทพฯนะครับ  ตอนนี้ผมกำลังรวบรวมความรู้เกี่ยวกับเพลงพื้นบ้านภาคต่างๆ  โดยเฉพาะภาคกลาง  ถ้าอาจารย์มีความรู้เรื่องใดก็นำมาเสนออีกนะครับ  ผมว่าเพลงนี้แต่งเพราะดี  และผมอยากทราบว่า  จังหวะในการตีตะโพนเพลงอีแซวมีจังหวะการตีอย่างไร  อยากทราบที่ถูกต้องจริงๆ  ขอบคุณครับ

ว้าแย่จัง......ไม่มีชื่อน้องจิเลย มะเป็นไร  แต่งเองก็ได้

   น้องจิคนนี้   ตามมาทีหลัง   แสดงพลัง   เยาวชนไทย

   มาร่วมขับร้อง    เป็นทำนองเพลง   มาร่วมบรรเลง   บทเพลงไทยไทย

   หนูเป็นประธาน   สืบสานดนตรี     แต่ใจดวงนี้    ไม่เคยหวั่นไหว

    ร่วมแรงอนุรักษ์   ในเพลงพื้นบ้าน   จะขอสืบสาน  ด้วยหัวใจ

     อาจารย์แต่งใหม่   ใช้ชื่อหนูด้วย   โธ่!ลืมคนสวย   ได้อย่างไร

      แหะๆๆๆ แวะมาเยี่ยมกับชุมนุมอนุรักษ์เพลงพื้นบ้านกันสักหน่อย คิคิ  เป็นกำลังใจให้เจ้าค่ะ -------> น้องจิ ^_^

  • ขอบคุณอาจารย์อรุณรัชช์ ที่มาเยี่ยมคุยแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน ผมก็พยายามค้นคว้าเพลงพื้นบ้านมาเผยแพร่อยู่ อาจารย์ลองติดตามในบล็อก เรียนรู้อนุรักษ์เพลงพื้นบ้านอีกบล็อกนะครับ
  • นอกจากนี้ลองติดตามจาก บล็อกของอาจารย์ชำเลือง มณีวงษ์ คนนี้ท่านเก่งมากเป็นพ่อเพลงตัวจริง จะได้ความรู้กว้างและลึกยิ่งขึ้น
  • สำหรับเสียงตะโพน ประกอบจังหวะเพลงอีแซวจะใช้ หน้าทับสองไม้ ครับ
  • เสียงจะดัง ติง ป๊ะ ติง ติง ติง ถั่ง ติง ถั่ง
  • บ้างก็ว่าดัง ติง ตึ๊ด ติง ติง ติง ถั่ง ติง ถั่ง
  • ก็น้องจิเป็นประธานชุมนุม ดนตรีไทย เลยไม่มีชื่อ แต่จะแต่งให้ก็ได้ ดังนี้
  • น้องจิราภรณ์ ชอบนอนไม่ตื่น ดึกดึกดื่นดื่น เขียนบล็อกมากมาย
  • เธอเป็นคนตรง มั่นคงเวลา นัดเที่ยงตรงหนา เธอมาหลังบ่าย
  • เป็นคนเจือจาน ขอทานมาขอ เธอไม่รีรอ รีบเดินหนีไป
  • เป็นคนใจดี เงินมีเป็นแทงค์ เธอเก็บฝากแบงค์ ไม่แบ่งให้ใคร
  • เธอเสียสละ แม้จะฮาเฮ ตอนขึ้นรถเมล์ ไม่ลุกง่ายง่าย
  • เรื่องที่แต่งมา ฉันว่าเล่นเล่น ความจริงก็เป็น เช่นฉันบรรยาย
โห!!  อาจารย์อ๊า........55555+++  อย่าเอาความจริงมาพูดสิค่ะ ก๊ากๆๆๆๆๆ ตลกอะ โห อาย เอิกๆๆ

ขอขอบพระคุณท่านอาจารย์มากนะครับ  วันนี้มีเรื่องรบกวนอาจารย์อีกครั้งครับ  เพลงฉ่อยนั้นใช้เครื่องดนตรีใดเป็นหลัก  ผมไม่แน่ใจว่าใช้ตะโพนหรือไม่เพราะเคยดูในวีซีดี  ได้ยินเสียงกลองแต่ไม่มั่นใจว่าใช่ตะโพนหรือเปล่า  ถ้าใช่ใช้ทำนองอย่างไรครับ  ขอขอบคุณล่วงหน้านะครับ

  • ขอบคุณ คุณอรุณรัชช์ ที่ติดตามมาเยี่ยมเยียนแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน
  • ตามปกติเพลงฉ่อยจะใช้เสียงตบมือเป็นจังหวะ
  • แต่เพื่อความครึกครื้น ก็ตีกลองประกอบจังหวะขึ้นมาภายหลัง
  • ผมก็ไม่เชี่ยวชาญเรื่องจังหวะของดนตรี
  • เป็นเพียงฟังจังหวะออกร้องเข้าจังหวะ
  • เพลงฉ่อยตีจังหวะอะไร..อาจจะตีได้หลายจังหวะ ให้เข้าจังหวะได้ก็แล้วกัน..แล้วผมจะค้นคว้าสอบถามผู้รู้อีกทีว่าเขาเรียกจังหวะหรือหน้าทับอะไร
  • อย่างเช่นเพลงที่เอกชัย ศรีวิชัยร้องบางเพลงก็เป็นเพลงฉ่อยครับ
  • หรือสมัยก่อนก็เป็นเพลงของเมืองมนต์ ของประกายเพชร หรือของแม่ขวัญจิต เพลงกับข้าวเพชฌฆาต ก็ใช้เพลงฉ่อย
  • ลองสังเกตเสียงจังหวะกลอง ก็คงพอนำมาตีตามได้ครับ
นางสาวปนัดดา แสงอรุณ

อาจารย์คะตอนนี้ชุมนุมเป็นอย่างไรบ้างค่ะแล้วสมาชิกคณะเพลงอีแซวเป็นอย่างไรบ้างคะถ้ามีงานไปเล่นหนูขออไปด้วยได้ไหมค่ะหนูยังไม่ลืมน่ะค่ะ  หนูยังอยากที่จะร้องเพลงอีแซวอยู่นะคะถึงแม้ว่าหนูจะไม่ได้อยู่ที่โรงเรียนบางลี่วิทยาแล้วเพื่อว่าถ้าหนูเก่งแล้วหนูจะได้นำมาสอนที่โรงเรียนนี้บ้างเพลงอีแซวเราจะได้ไม่สูญหายนะคะอาจารย์อย่าลืมศิษย์คนนี้นะคะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท