พญายอ


อย่าพึ่งเชื่อถ้าไม่ได้ลองนะคะ

วันเสาร์ที่ผ่านมา บังเอิญโดนแมลงมีพิษต่อยที่นิ้วชี้แบบไม่ได้ตั้งใจและใฝ่หา แถมหาตัวไม่เจอว่าเป็นตัวอะไรอีกต่างหาก โชคดีที่เป็นหลานหมอเมือง นึกขึ้นได้ว่า คุณยาย (ภรรยาหมอเมือง) เคยเล่าให้ฟังถึงสรรพคุณของเสลดพังพอนตัวเมียว่ารักษาพิษแมลงสัตว์กัดต่อยได้ ที่บ้านเรียกว่า พญายอ ต้นไม้เลื้อยแต่ไม่ชอบเกาะไม้ใหญ่ ใบสีเขียวเข้มเรียวยาว ลำต้นกลวงเขียวพอๆ กับใบ ที่บ้านสวนที่ลำปางมีเยอะมากชอบมีหนอนสีเหลืองสลับดำเกาะอยู่เสมอๆ 

บังเอิญ สังเกตว่าบ้านพักที่พิษณุโลกก็มีขึ้นประปรายที่หลังบ้าน (เดาว่า ผู้พักอาศัยคนก่อนคงทิ้งมรดกไว้ให้) จึงเดินออกไปเด็ด มา 2 ใบ ขยี้และพอกไว้บริเวณที่โดนต่อย ไม่ถึง 10 นาที ความเจ็บปวดก็หายไปเหลือเพียงรอยแดงเล็กๆ เท่านั้นเอง 

อย่าพึ่งเชื่อถ้าไม่ได้ลองนะคะ

อ้อ พญายอใส่แกงแค (คล้ายๆ แกงป่า) ก็อร่อยดีด้วยค่ะ

หมายเลขบันทึก: 13142เขียนเมื่อ 24 มกราคม 2006 09:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 กรกฎาคม 2014 11:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ดีมากเลยค่ะ ได้ความรู้จะได้เอาไปใช้บ้าง  ปัญหามีอยู่ที่ว่า ไม่รู้จัก เสลดพังพอนตัวเมีย เป็นไง คงต้องไปศึกษาเพิ่มเติม ไม่งั้น เกิดเอาตัวผู้มาทา เดี๋ยวจะไปกันใหญ่  5555  พืชสมุนไพร ของเรามีเยอะ นะค่ะ มีประโยชน์ทั้งนั้น  สงสัย พี่วันเพ็ญ จะเป็น จังกึม เมืองลำปาง  เป็นแน่แท้!!!

   อิงจันทร์เลยลองไปค้นดู มีรูปให้ดู และข้อมูลการใช้ให้ด้วยนะค่ะ 

   http://www.thaihof.org/heal/bugyar/payayo.html

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท