Linux กับความเป็นอิสระแห่งจิตวิญญาณ


linux, OpenSource

อ่านบทความนี้แล้ว รู้สึกเห็นด้วยอย่างยิ่งครับ ทำไมเราต้องมานั่งใช้ของเถื่อนกันด้วย ในเมื่อของฟรีที่ทำงานได้ใกล้เคียง หรือดีกว่าก็มีให้ใช้ ตอนนี้ผมก็เริ่มศึกษาซอฟต์แวร์ ที่เป็น OpenSource มากขึ้นเหมือนกัน ยากเห็นคนไทยตระหนักเรื่องนี้ให้มากขึ้นกว่านี้ครับ

 --

เรามีจริยธรรมคอมพิวเตอร์กันหรือยัง?

   หลายคนอาจจะโกรธไมโครซอฟท์ที่พยายามสร้างซอฟท์แวร์ที่ยากต่อการละเมิดลิขสิทธิ์ โดยเฉพาะวินโดว์ใหม่(วิสต้า) ที่ยายามป้องกันการใช้งานอย่างเข้มงวด หากมองในมุมของผู้ผลิตที่ต้องลงทุนลงแรงในสร้างผลงานที่ดี ๆ ก็ต้องเห็นใจไมโครซอฟท์เขาเหมือนกัน วินโดว์แต่ละฉบับที่ออกมาก็ลงทุนไปมากโขทีเดียว แล้วเรายังแอบใช้ของเขาฟรี ๆ อีก อันนี้จริยธรรมคอมพิวเตอร์ออกจะต่ำไปนะครับ หากคิดถึงอกเขาอกเราก็น่าเห็นใจเขานะครับ แล้วเราจะทำยังไง จริยธรรมคอมพิวเตอร์ของเราจะดีขึ้น อันนี้ตอบได้ไม่ยากเลยครับ มี 2 ทางเลือกดังนี้

  1. ยอมจ่ายค่าลิขสิทธิ์ ส่วนนี้ก็มีหลายทางเลือกที่บริษัทตัวแทนจำหน่ายกำหนดไว้ แล้วแต่ท่านจะชอบแบบใด
  2. ใช้ของฟรี(ซึ่งไม่ใช่ซอฟท์แวร์เพื่อการค้า) ส่วนนี้มีให้เลือกมากมาย และรัฐบาลไทยเองก็พยายามจัดหามาให้มากมาย เช่น ระบบปฎิบัติการก็เลือกใช้ลินุกซ์ทะเล (ซึ่งมีความสามารถและประสิทธิภาพไม่แตกต่างจากวินโดว์เลย) โปรแกรมชุดสำนักงาน ก็ใช้ของโอเพนออฟฟิสหรือออฟฟิสทะเล ซึ่งเทียบเคียงกับของไมโครซอฟท์ชนิดเส้นยาแดงผ่าแปดเลยละ นอกจากนี้ยังมีโปรแกรมชุดอื่น ๆ อีกมากมาย เลือกใช้ได้อย่างอิสระ ไม่ผิดกฎหมาย ไม่ผิดศีลธรรม ใช้แล้วสบายใจ ไม่ต้องกลัวตำรวจเข้าจับกุม(โดยเฉพาะร้านที่ให้บริการอินเทอร์เน็ต)

 จากทางเลือกที่สองนี้ ผมได้ดำรงชีวิตอยู่บนโลกอิเล็กทรอนิกมาตั้งแต่ปี 42 ผลงานที่ออกเผยแพร่ทั้งหมดถูกสร้างขึ้นอย่างถูกต้องตามกฎหมายและจริยธรรม จิตวิญญาณคอมพิวเตอร์จึงเป็นอิสระ ไม่ต้องกลัวเจ้าของเขาจะตามทวงหนี้ แล้วท่านจะยังคงดำรงชีวิตในไซเบอร์อย่างขาดจริยธรรมอยู่รึ ? มาช่วยกันสร้างจริยธรรมคอมพิวเตอร์กันเถอะครับ

 ที่มา:

www.ubuntuclub.com  โดยคุณ prasopsuk

คำสำคัญ (Tags): #linux#opensource#free#freedom
หมายเลขบันทึก: 130949เขียนเมื่อ 23 กันยายน 2007 15:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:35 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท