การทำหมี่ตะคุ


หมี่ตะคุ

การทำหมี่ตะคุ
"พูดถึงถั่วงอกวังหมี  ต้องนึกถึงหมี่ตะคุ"  ตะคุเป็นชื่อหมู่บ้านและตำบลหนึ่งในอำเภอปักธงชัย  ห่างจากที่ว่าการอำเภอปักธงชัยไปทางทิศตะวันตก ประมาณ 4 กิโลเมตร ชาวบ้านส่วนใหญ่มีอาชีพทำนาทำไร่  บ้านตะคุเป็นที่รู้จักของคนทั่วไป เพราะการทำหมี่อันลือชื่อ
"หมี่"  เป็นอาหารพื้นบ้านชนิดหนึ่ง ลักษณะคล้ายเส้นก๋วยเตี๋ยว แต่เส้นบางกว่า  เล็กกว่า  เป็นอาหารตากแห้งที่เก็บไว้ได้นาน เมื่อปรุงเป็นอาหารแล้วจะมีรสและลักษณะแตกต่างไปจากก๋วยเตี๋ยวหรือผัดไทย เป็นสินค้าพื้นบ้านของบ้านตะคุที่สืบทอดมาตั้งแต่สมัย ปู่ ย่า ตา ยาย

เส้นหมี่ของบ้านตะคุ  จะเหนียวและนุ่ม น่ารับประทานมาก เมื่อมีงานบุญ  มีงานการกุศล หมี่ตะคุเป็นอาหารชนิดหนึ่งที่เจ้าภาพจะนำมาต้อนรับแขก

วิธีทำเส้นหมี่

1.นำข้าวสารไปแช่น้ำไว้  1  คืนตอนเช้านำไปโม่  เรียกว่า  โม่แป้ง  ขณะโม่แป้งต้องระวังไม่ควรให้ข้นหรือเหลวเกินไป

2.ตักแป้งครั้งละ  1  ขัน  เทลงบนผ้ากรองที่ขึงอยู่บนปากภาชนะที่ตั้งน้ำร้อน  อยู่บนเตา  แล้วใช้ก้นขันถูให้แป้งเป็นแผ่นบาง ๆ 

3.พอแป้งสุกแล้วใช้ไม้พายม้วนขึ้น  แล้วนำไปคลี่ออกวางบนตะแกรง(แผงที่ทำด้วยไผ่) วางแผ่นแป้งได้ประมาณ  6-7  แผ่น  แล้วนำไปตากพอหมาด ๆ  ก็นำมาทาน้ำมัน  นำมาวางซ้อนกันหลาย  ๆ  ชั้น    นำไปซอยหรือตัดเป็นเส้น  ๆ  แล้วจับเส้นเป็นกำ ๆ  ใส่แผง  แล้วนำไปตากแดดอีกครั้งหนึ่งเพื่อให้เส้นหมี่แลพน้ำมันที่ทาไว้แห้งสนิท  จึงนำมามัดด้วยตอก  ซึ่งเรียกว่า  "กำ"  เช่น  หมี่  1  กำ

4.นำไปประกอบเป็นอาหาร  ถ้าเหลือควรเก็บไว้ในที่โปร่ง  ไม่อับชื้นจะอยู่ได้นาน

       คนส่วนมากนิยมนำหมี่ที่ตากแห้งแล้วไปผัด  เรียกว่า  "ผัดหมี่"  หรือบางท่าน  โดยเฉพาะผู้ที่ทำหมี่เป็น  อาจจะนำมาทำเป็นเมี่ยงหมี่รับประทานสด ๆ   เลยก็ได้  ไม่ต้องตากให้แห้งก็ได้  เรียกว่า "เมี่ยงหมี่"  หรือนำไปทำก๋วยเต๋ยวเส้นหมี่ตะคุ

    การทำหมี่ตะคุในอดีตทำกันในครัวเรือน  แต่ปัจจุบันตลาดมีความต้องการสูงจึงมีการผลิตเป็นอาชีพหลักในบางครอบครัวซึ่งรวมตัวกันเป็นกลุ่ม  และมีโรงงานอยู่ในเขตหมู่บ้านตำบลตะคุ   และประกอบกับต้นทุนการผลิตสูงขึ้น  เช่น  ค่าฟืน  ค่าแรงงาน  ทำให้ราคาของหมี่มีราคาสูงขึ้นด้วย  จะมีพ่อค้าคนกลางมารับซื้อถึงบ้านส่วนหนึ่ง   และนำไปจำหน่ายตามร้านค้าอีกส่วนหนึ่ง  ยังเหลืออีกส่วนหนึ่งจะนำไปนั่งขายที่ตลาดในอำเภอปักธงชัย 

    ขณะนี้การทำหมี่แบบโบราณก็มีอยู่จำนวน  1  หลังคาเรือน  คือ  ที่บ้านตะคุ  หมู่  1   เจ้าของก็คือ  นางบุญไห้  -  นายบุญลือ  หอยตะคุ 

    ถ้าท่านใดสนใจต้องการหมี่   ศึกษาดูงาน  หรือชิมผัดหมี่ตะคุ  เชิญติดต่อสอบถามได้ที่  044 - 283087   และ  08-6244-1727

      

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #การทำหมี่ตะคุ
หมายเลขบันทึก: 130920เขียนเมื่อ 23 กันยายน 2007 13:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 12:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • หมี่ที่ใดในโลก...จะสู้หมี่ตะคุบ้านเราจริงมั๊ยเพื่อนๆ
  • จำได้ดีถึงรสชาด  แกงหมี่ใส่ผักหวาน  หรือผัดหมี่ตะคุ
  • รักษาและสืบทอดให้ยั่งยืนต่อไปนะครับ (พี่บุญลือ)
  • ยินดีที่ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับกลุ่มลำพระเพลิงทุกๆท่านครับ

takhu noodle is very good taste.but it is difficult to make.it sab lai lai der khoy si bok hai.

อยากทราบว่าตอนนี้หมี่โบราณ โดยคุณบุญไห้ ยังผลิตอยู่ไหมครับ ผมอยากนำเรื่องนี้ไปทำรายงานส่งครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท