คำนี้มีที่มา "โรดแม็ป"


โรดแม็ป - Road Map
              "โรดแม็ป - Road Map" แปลตามตัวหมายถึงแผนที่การเดินทาง ขณะอีกนัยหมายถึงการเตรียมความพร้อม ลำดับการเปลี่ยนแปลงตั้งแต่เริ่มต้นจนสิ้นสุด สรุปความหมายในปัจจุบัน โรดแม็ปหมายถึงวิธีการและขั้นตอนในการแก้ไขปัญหาหนึ่งๆ ที่เกิดขึ้น โดยนำเสนอแนวทางในการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นขั้นเป็นตอนให้เห็นเป็นรูปธรรมชัดเจน
            ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู. บุช ใช้คำ โรดแม็ป เมื่อกล่าวถึงขั้นตอนการสร้างสันติภาพในตะวันออกกลาง ซึ่งปัญหายืดเยื้อมานานระหว่างอิสราเอลและปาเลสไตน์ โดยเป้าหมายของแผนคือยุติความรุนแรงที่เกิดขึ้น และก่อตั้งประเทศปาเลสไตน์ให้ได้ในปี 2005
            สำหรับประเทศไทย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี นำเสนอแผนโรดแม็ปให้ประเทศพม่า เป้าหมายเพื่อสร้างความปรองดองระหว่างชนกลุ่มน้อย และสร้างความเป็นประชาธิปไตยให้เกิดขึ้นในพม่า โดยฝ่ายไทยจะเสนอประสบการณ์ในการเปลี่ยนแปลงจากรัฐบาลทหารมาเป็นประชาธิปไตยและพร้อมเป็นหุ้นส่วนสร้างการพัฒนาในพม่า              ดังนั้น การพัฒนาประเทศไทยจำเป็นต้องกำหนดวิสัยทัศน์เพื่อเป็นตัวชี้นำไปสู่สังคมที่พึงปรารถนา และให้อยู่บนพื้นฐานของสภาพการณ์ในปัจจุบันเพื่อนำไปสู่การปฏิบัติได้ วิสัยทัศน์จึงเปรียบเสมือนแผนที่การเดินทาง หรือ Road Map ที่มุ่งไปยังจุดหมายในอนาคต และเป็นคู่มือแนะนำวิธีการเดินทางไปอีกด้วย

คอลัมน์ รู้ไปโม้ด
โดย น้าชาติ ประชาชื่น

คำสำคัญ (Tags): #คำนี้มีที่มา
หมายเลขบันทึก: 130583เขียนเมื่อ 22 กันยายน 2007 10:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 12:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท