ดูอารมณ์..ความรู้สึกผิด


ดูอารมณ์..ความรู้สึกผิด

 

          เมื่อวานนี้ได้พูดคุยกับเพื่อนท่านหนึ่ง          ท่านบอกว่าช่วงนี้มีความไม่สบายใจ  เพราะว่ากำลังรู้สึกผิด  ว่าตัวเองผิด ในสิ่งที่ได้กระทำไปบางอย่างในสิ่งที่ผ่านมา

 

และก็เล่ารายละเอียดเรื่องนั้นๆ...เมื่อได้ฟังผมก็ได้แง่มุม  และความคิดเพิ่มเติม  และได้สนทนากลับไปว่า

 

               .....ความรู้สึกผิดที่เกิดขึ้น  เป็นเรื่องธรรมชาติอย่างหนึ่งของเรา  ขอให้ดูอารมณ์นั้นๆ ดูความเป็นไป  ดูการปรุงแต่ง  ดูความรู้สึกที่เกิดตามมา

     สำหรับผม  มองว่าความรู้สึกผิดที่เกิดขึ้น  เป็นก้าวย่างอันหนึ่งของผู้ที่กำลังเปลี่ยนแปลงและเติบโตทางจิตวิญญาณ

 

          ความรู้สึกผิด...คือการมองย้อนกลับมาที่ตัวเรา  คือการประเมินตนเองอย่างเป็นกลาง  และก็ได้เห็นมุมมองอีกมุม

 

      ในมุมนี้ทำให้เราเห็นภาพที่เกิดขึ้น  และยอมรับว่าสิ่งนั้นๆ  อาจจะเกิดขึ้นจากเรา...

 

      ความรู้สึกผิดอันนี้เป็นการเติบโต  เพราะก่อนนี้ที่เราไม่รู้สึกผิด  เพราะว่าเราเต็มไปด้วยอัตตาที่หนาแน่น  อัตตาที่ว่าเรานั้นถูกทุกอย่าง  เราไม่ผิด

 

               

                    การรู้สึกผิดว่าเราทำไม่ถูกต้องหรือไม่   คือผลที่เกิดจากการที่เราละอัตตาหนึ่ง  มายังอัตตาหนึ่งคือ  การยึดติดในความดี  เพราะติดดี เมื่อมองว่าไม่ดีจึงรู้สึกผิด

 

     แต่ผมก็มองว่ามันก็ยังดีขึ้น  เพราะเป็นการก้าวขึ้นอีกขั้น  จากไม่รู้ว่าตัวเองดีไม่ดีอย่างไร  มาสู่การรับรู้ว่าดีไม่ดี

 

              ซึ่งตรงนี้ก็จะเป็นฐานของการพัฒนาไปอีกขึ้นคือการไม่ยึดติด  ไม่ถือให้หนักทั้งความไม่ดีและความดี ก้าวพ้นของคู่

 

                  โดยมองทุกอย่างเป็นแต่เพียงเหตุและปัจจัย...

  

      ก่อนหน้านี้ผมก็รู้สึกผิดบ่อยๆ  โดยเฉพาะเมื่อเราทำผิด  ...

      และก็ฟุ้งซ่านไม่สบายใจมากๆ  ตอนนี้ก็รู้สึกผิด      แต่ไม่นานไม่ได้ให้ป็นอารมณ์จนไม่สบายใจ    แต่พยามมองหาเหตุปัจจัยที่เกิดขึ้น  ว่าเกิดจากอะไร  ตรงไหน  และเราจะปรับปรุงอะไรให้ดีขึ้นบ้าง

 

                          

                       โดยเฉพาะการมองหาแง่มุมในส่วนความไม่ดี  ความพร่องภายในตัวตน  ทั้งความพร่องระดับความรู้ศาสตร์ต่างๆที่จำเป็นต้องใช้ ต้องรู้เพื่อแก้ปัญหาหรือปรับปรุง   และความรู้ระดับจิตวิญญาณเพื่อขัดเกลาปรับหรุงให้ดีขึ้นตามกำลังสติปัญญาที่เราพอจะมีอยู่

 

   สรุปคือ

                ตอนนี้ถ้าพี่รู้สึกผิดก็ดีแล้วละครับ  ไม่เป็นไรแต่อย่าให้มันเศร้าหมองและรบกวนการดำเนินชีวิต  หรือการปฏิบัติของเรา  เพราะว่าเราต้องก้าวต่อไป  ทั้งทางโลกและทางธรรม    นำมันมาเป็นบทเรียนให้ได้เรียนรู้และยกระดับจิตใจของเราขึ้น

 

                        ผมยังคิดด้วยซ้ำว่า    ถ้าหากเราไม่เคยรู้สึกผิด  หากเราไม่ปวารณาตนเองบ่อยๆ  แล้วเราจะเปลี่ยนแปลงตนเองได้อย่างไร  เพราะเราไม่เคยมองเห็นข้อเสีย  หรือข้อผิดพลาดของตนเองเลย

 

                              คนที่ไม่เคยผิด  หรือไม่เคยรู้สึกผิด  หรือคนที่คิดว่าตนเองถูกเสมอนั้น  คงจะน่าสงสารมาก  เพราะแม้กาลเวลาผ่านไป  ความรู้และทักษะทางโลกอาจจะมากขึ้นตามอายุ  แต่ระดับจิตวิญญาณยังคงเหมือนเดิม  หรืออาจจะไปไม่ทันกับบริบท  หรือสภาวะที่เขากำลังอยู่นั้นๆ  ซึ่งจะส่งผลให้เกิดปัญหากับตัวเขาเองและผู้ที่อยู่ร่วม..

 kmsabai...พักเที่ยง 21  กันยายน 2550

หมายเลขบันทึก: 130240เขียนเมื่อ 21 กันยายน 2007 12:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 13:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ขอบคุณข้อเขียนดีๆ

พอดีวันนี้มีเหตุให้ตัวเองรู้สึกผิด... พออ่านแล้วได้สติ กลับมาอยู่กับปัจจุบันได้... ต้องขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะ

 ขอบคุณกับข้อคิดเตือนใจ ไม่ให้ต้องตกไปอยู่ความความรู้สึกไม่ดีนานๆ ดีจังค่ะ

เห็นด้วยเลยค่ะน้องหมอ คนที่รู้สึกผิดได้ย่อมเป็นคนที่ได้ทบทวนตัวเองบ้างแ้ล้วค่ะ... อย่างน้อยก็ไม่ได้มองออกเพียงอย่างเดียว แต่มองเข้าและรู้สึกตัวบ้าง.. ดีจังค่ะ

ขอบคุณที่นำประสบการณ์มาเล่าสู่กันฟังนะคะ ^ ^ 

  • มาดูอารมณ์ด้วยคนครับคุณหมอ
  • ฝากน้องสาวที่แสนดี
  • ชื่อคุณครูแอน
  • ด้วยนะครับผม
  • คุณหมอสบายดีไหมครับ
  • ขอบคุณครับ

ขอบคุณสำหรับข้อคิดดีๆ ค่ะ

กำลังรู้สึกผิดอยู่ค่ะตอนนี้

ได้อ่านแล้วก็ได้คิด รู้สึกดีขึ้นค่ะ อาจจะยังไม่หายไปซะทีเดียว

แต่ก็ช่วยได้มากค่ะ แล้วคงค่อยๆ ดีขึ้น

ขอบคุณมากๆ ค่ะ

อ่านแล้วโอเคเลยค่ะ แต่คงต้องใช้เวลาซักหน่อยค่ะ ตอนนี้กำลังรู้สึกผิดอยู่ค่ะ ขอบคุณน่ะค่ะสำหรับข้อคิดดีๆค่ะ

ตอนนี้กำลังรุ้สึกผิดอยู่ คงคิดว่าเราทำผิดโดยไม่ได้ตั้งใจเลยแม้แต่น้อย แต่มันก็บังเอิญไปทำผิดจนได้ ไม่รู้ว่าอะไรมันทำให้เราคิดได้ขนาดนี้ เลยขอมาระบายความผิดที่นี่ล่ะค่ะ สุดท้าย ปลายทางของชีวิต ก็อยู่ที่ประสบการณ์ต่างๆทั้งผิดๆถูกๆของเราเองนั่นแหละค่ะ แม้ว่าจะดำเนินชีวิตไปอย่างไร สุดท้าย ความผิดเหล่านี้ ก็จะบอกเราเอง ว่า มันคือสิ่งที่บ่งบอกถึงความเป็นตัวเรามากที่สุด หากทำผิดแล้ว รู้สึกผิด คือตัวเรายังมีสามัญสำนึกอยู่บ้าง น่าดีใจออกค่ะ ที่เราก็รู้สึกผิดเป็น ต่างกับคนอื่น หรือบางคน ไม่เคยรู้สึกแบบนี้เลย คงน่าสงสารมากเลยค่ะ ขอบคุณสำหรับคำแนะนำดีๆนะคะ

สำหรับชีวิตนี้ เดินบนสายทางไปตามธรรมชาติของตัวเราเถิดค่ะ อย่าได้มองในแง่ดี หรือร้ายเกินไปนะคะ ทุกอย่างจะอยู่ได้ต้องมีสติ ต้องมีสำนึก และมีความผิด ถูก ชั่ว ดี

ปะปนอยู่ทั้งนั้นแหละค่ะ สำหรับผู้ที่อ่านก็ขอบคุณมากนะคะ และขอโทษด้วยที่ต้องทำให้ท่านอ่านมากไป แต่ ที่กล่าวมานั้นมันทำให้ชีวิตเกือบทุกชีวิตมันช่างมีค่าเหลือเกิน

1.เกิดมาทั้งทีชีวิตหนึ่ง อย่าหมายพึ่งผู้ใดให้เขาหยัน

2.ทำผิดแล้วรู้ผิดนั่นคือคน ทำดีแล้วหวังผลนั่นคือมาร

ขอบคุณที่ร่วมแบ่งปันครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท