อบรมสัมมนาเชิปฏิบัติการ การเงิน การบัญชี และการบริหารพัสดุแบบเพื่อนช่วยเพื่อน


เพื่อนช่วยเพื่อน

เดิม   ผู้ครวจสอบภายใน สพท.ปัตตานี เขต 1 ได้ออกตรวจสอบงานการเงิน การบัญชีและการบริหารสินทรัพย์ของโรงเรียนในสังกัด จะพบจุดเสี่ยงหลายจุดด้วยกัน เช่น  การเบิกจ่าย การจัดซื้อจัดจ้าง การลงบัญชีการเงิน การลงบัญชีและทะเบียนครุถัณฑ์ เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติมีปัญหาปฏิบัติไม่ถูกต้อง เนื่องจากเปลี่ยนแปลงเจ้าหน้าที่บ่อย(จากการขอย้าย)หรือผู้บริหารจัดทำการเงิน เองไม่ปฏิบัติตามคำสั่งแต่งตั้งหน่วยตรวจสอบภายในพิจารณาแล้วต้องเข้าไปแก้ไขปัญหากรณีดังกล่าวโดยเร่งด่วน แต่เนื่องจากผู้ตรวจสอบภายในมีจำนวนน้อย สถานศึกษาในสังกัดที่ต้องรับผิดชอบมีจำนวนมาก หากผู้ตรวจสอบภายในออกให้ความรู้วันละโรงเรียนต้องใช้เวลา เราจึงได้ปรึกษาหารือกันภายในหน่วยตรวจสอบว่าเราจะทำอย่างไร จึงจะหาวิธีแก้ปัญหาหรือช่วยเหลือโรงเรียนได้ทั่วถึง จึงได้จัดทำโครงการอบรมสัมมนาเชิงปฏิบัติการการเงิน การบัญชีและการบริหารสิ้นทรัพย์ เพื่อช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ผู้ปฎิบัติในสถานศึกษาโดยเริ่มจากโรงเรียนที่คาดว่ามีจุดเสี่ยงก่อนจำนวน 80 โรงเรียนโดยจัดอบรมสัมมนา 1 วัน และปฏิบัติจริง 1 วัน โดยเจ้าหน้าที่จะให้การช่วยเหลือแบบตัวต่อตัว แล้วเราก็ได้จัดทำหนังสือแจ้งโรงเรียนที่เราเลือก                                

สิ่งที่เราต้องให้

เราได้สร้างแบบฟอร์มการปฏิบัติงานทุกแบบในระบบการปฏิบัติงานและจัดหาระเบียบข้อกฎหมาย คู่มือแนวทางการปฏิบัติ/ขั้นตอนการปฏิบัติงาน

 เมื่อเราดำเนินการตามโครงการเสร็จเราจะเลือกโรงเรียนที่ปฏิบัติงานได้ถูกต้อง ครบถ้วน เป็นโรงเรียนแกนนำ ไปขยายผลให้โรงเรียนในศูนย์เครื่อข่าย โดยใช้ชื่อว่า เพื่อช่วยเพื่อน  เพื่อให้โรงเรียนในศูนย์เครื่อข่ายได้ช่วยเหลือกัน

 

                                         

หมายเลขบันทึก: 130241เขียนเมื่อ 21 กันยายน 2007 12:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอบคุณที่แวะไปเยี่ยมนะคะ.....

เป็นการอบรมที่มีแนวความคิดดีมากๆขอชื่นชม เพราะการปฏิบัติงานการเงินนั้นต้องมีความรู้ในระเบียบกฎหมายจริงๆ ส่วนมากผู้ที่ถูกแต่งตั้งให้ปฏิบัติงานด้านนี้ไม่มีความรู้และทำงานกับไม่เป็นระบบทำให้เมื่อมีเจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบจะเกิดข้อผิดพลาดบ่อยมากๆ อยากขอความอนุเคราะห์ คู่มือที่จะเป็นแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการอบมให้ความรู้ที่ท่านจัดบ้างต้องทำอย่าง

ผมมีข้อคิดเห็นอย่างนี้นะครับ การอบรมสัมนานี้เป็นเรื่องที่ดีครับ แต่เรื่องการเงิน บัญชี และงานพัสดุครุภัณฑ์ เป็นที่ยากในการปฏิบัตินะครับ ผมทำหน้าที่สอนวิชานี้ในระดับปริญญาโท ภาควิชาการบริหารการศึกษา ของมหาศิลปากร วิทยาเขตพระราชวังสนามจันทร์

ผมมีเหตุผลดังนี้ครับ จากประสบการณ์ของการทำงานด้านนี้มาเป็นเวลาเกือบสามสิบปี ความรู้เรื่องกฏหมายและบัญชีเป็นเรื่องที่สำคัญในการทำหน้าที่นะครับ ซึ่งผมได้ให้ความช่วยเหลือแก่ลูกศิษย์ในกรณีที่ปฏิบัติหน้าที่ในโรงเรียนมาแล้วเห็นว่า หากทางสพท.ไม่ลงไปช่วยเรื่องนี้อย่างจริงจังแล้ว ผู้บริหารและครูผู้ปฏิบัติงานในด้านนี้จะเกิดปัญหาที่สะสมและทำให้ครูจะไม่อยากรับผิดชอบงานในเรื่องเหล่านี้เลยครับ

ยกตัวอย่าง การลงบัญชีตามเกณฑ์สิทธิ ตามมาตรฐานที่ใช้ปฏิบัติกันในปัจจุบันนี้ ในด้านธุรกิจยังต้องให้ผู้ลงบัญชีต้องได้รับ

ใบประกอบวิชาชีพสาขาบัญชีที่ถูกต้องตามกฏหมายก่อนจึงจะสามารถทำงานด้านนี้ได้ซึ่งต้องผ่านศึกษาในระดับอุดมศึกษา

สาขาบัญชีมาโดยตรงครับ

ผมขอถามว่า ถ้าเราใช้การอบรมในระยะสั้น ๆ แล้วไปปฏิบัติหน้าที่กันเลย ถึงแม้จะมีการช่วยเหลือติดตามการปฏิบัติงานของทุก ๆ โรงเรียน เราจะสามารถทำหน้าที่ให้ถูกต้องสมบูรณ์จริงหรือครับ

ผมจึงมีข้อแนะนำว่าเราควรทำงานในด้านนี้เป็นเครือข่ายจะเหมาะสมกว่านะครับ โดยมีสพท.เป็นศูนย์กลาง และจัดให้โรงเรียนขนาดใหญ่ ช่วยเหลือโรงเรียนขนาดเล็ก ซึ่งสพท.มีนิติกร มีเจ้าหน้าที่ทางการเงินและบัญชีลงมาเป็นแกนนำ เป็นที่ปรึกษา โดยตรง

อย่าปล่อยให้โรงเรียนทำงานโดยลำพังเลยนะครับ ผมเห็นใจกับผอ.และครู ที่ต้องมานั่งร่างสัญญากันเอง โดยไม่มีพื้นความรู้ทางกฎหมายมา ซึ่งจะทำให้มีผลเสียหายต่อไปภายหน้าครับ

ในด้านการเงิน บัญชี การจัดซื้อจัดจ้าง ทุกอย่างเชื่อมโยงกัน มีผลกับเรื่องกฏหมายทั้งสิ้น หากครูลงบัญชีไม่ถูกต้อง เช่นการหักค่าเสื่อมราคา การลงบัญชีสมุดรายวัน เดบิต เครดิต ต่าง ๆ ไม่ใช่เรื่องง่ายนะครับ ขั้นตอนการจัดซื้อจัดจ้าง การตกลงราคา การสอบราคา การประกวดราคา และการใช้ระบบสารสนเทศในการจัดซื้อจัดจ้าง ทุกอย่างมีขั้นตอนที่ซับซ้อน

หากปล่อยให้ผอ.และครูทำหน้าที่กันเอง โดยไม่มีหน่วยงาน สพท.ลงไปช่วย จะทำให้เกิดปัญหาอย่างแน่นอนครับ

ทั้งนี้ในสพท.จะมีฝ่ายกฎหมาย การเงินและบัญชี พร้อมที่จะเป็นพี่เลี้ยงได้อยู่นะครับ ทุกเรื่องที่เสนอความคิดเห็นมานี้ เป็นเรื่องที่

มุ่งหวังแต่สิ่งดี ๆ แก่การศึกษาของประเทศไทยเรานะครับ หากเป็นในต่างประเทศเขาจะมีผู้รับผิดชอบด้านนี้แยกไปจากครูผู้ที่ทำหน้าที่เรื่องการเรียน การสอนครับ และผมขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านได้ทำหน้าที่ได้อย่างดีและประสพความสำเร็จนะครับ

สงสารครูไทยจังครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท