วิธีดาวน์โหลดวิดิโอ จาก YouTube แบบง่ายๆ


วิธีการง่ายๆ ในการดาวน์โหลดแฟ้มวิดิโอจาก www.youtube.com

เราสามารถนำคลิปวิดิโอที่อยู่ใน Youtube มาใช้ประโยชน์ในการเรียนการสอนและนำมาเก็บเพื่อชมแบบ off-line ได้ ด้วยวิธีง่ายๆ ต่อไปนี้

การดาวน์โหลดอะไรจากอินเทอร์เนต สิ่งที่เราต้องรู้คือ URL ครับ ทางคนที่เผยแพร่ก็ไม่อยากให้เราได้สื่อนั้นๆ โดยตรง เขาก็หาวิธีซ๋อนไปต่างๆ นานา ส่วนเราฝ่ายที่อยากได้ก็ต้องหาวิธีดูให้ได้

สำหรับการดาวน์โหลดวิดิโอนั้น ผมลองดูจาก lifehacker เขาก็แนะนำสองแบบ แบบที่หนึ่งคือ ใช้การดูโค้ด Html เพื่อหา URL ซึ่งยากหน่อย หรืออีกแบบหนึ่งให้ใช้บริการจากเว็บไซต์ www.videodl.org ที่ให้บริการค้นหา URL ของวิดิโอเรื่องนั้นให้โดยอัติโนมัติ


วิธีใช้งานเว็บไซต์ www.videodl.org
1. เข้าไปชมวิดิโอ ใน www.youtube.com แล้วคัดลอก URL ของเพจที่มีวิดิโอที่เราต้องการไว้ เช่น http://www.youtube.com/watch?v=bobH6XSATQc
2. จากนั้นเข้าไปที่ www.videodl.org นำ URL คัดลอกไว้ในข้อที่ 1 ไปวางใน Text Box แล้วคลิ๊กที่ปุ่ม "Get It!"


3. จะปรากฎลิงก์ ด้านล่างของ Text Box ให้คลิ๊กตรงลิงก์ "Download Link"
4. จะปรากฎกล่องข้อความ File Download ให้คลิ๊กปุ่ม Save แล้วเลือกตำแหน่งการเก็บแฟ้ม ตั้งชื่อแฟ้มใหม่โดยเปลี่ยนนามสกุลเป็น .flv


5. ท่านสามารถชมแฟ้ม นามสกุล .flv โดยใช้โปรแกรม FLV Player หรือ VLC Player หากต้องการแปลงเป็นรูปแบบอื่นสามารถทำได้โดยใช้โปรแกรม Riva FLV Encoder or Total Video Converterได้ครับ

คำสำคัญ (Tags): #youtube#google#nfesurin
หมายเลขบันทึก: 129908เขียนเมื่อ 20 กันยายน 2007 12:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 เมษายน 2012 21:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท