กลิ่นสีและทินเนอร์


กิจกรรมที่เราจัดขึ้นจะไม่เกิดเป็น Team learning เลย ถ้าเราไม่คุยกัน ไม่สะท้อนความคิดกันให้บ่อย

หลังจากได้รับโจทย์และเตรียมการจัดหาวัสดุอุปกรณ์กันมาพร้อมแล้ว แต่ละทีมก็เริ่มลงมือ

ทีมตกแต่ง แบ่งงานกันทำ

ส่วนหนึ่งออกสำรวจแปลงเพาะชำของโรงงานเพื่อหาของมาตกแต่งสวน แล้วก็ไปเจออ่างน้ำหินอ่อน พร้อมลูกกลมหินสีเขียว ข่าวว่าเป็นของราคาแพง(หลักหมื่น) ที่เคยถูกใช้งานเสริมฮวงจุ้ยอยู่ในออฟฟิศกทม. แต่ไม่ทราบว่าทำไมถึงถูกส่งมาอยู่ในเรือนเพาะชำที่โรงงานได้....อาจเป็นพรหมลิขิต คุณสุริยา ช่างผู้ชำนาญการ(ที่สุดในทีม)ได้นำมาต่อสายไฟ ต่อท่อน้ำจนใช้งานได้ เกิดเป็นความปลาบปลื้มที่ได้ลงมือทำจนสำเร็จได้ด้วยตัวเอง

อีกส่วนหนึ่งก็ไปหาเศษไม้มาทำป้ายชื่อ SUN Learning Center แล้วก็พบว่าการเขียนป้าย ไม่ง่ายอย่างที่คิด ...กลุ่มตกแต่งยังมีภารกิจอีกหลายอย่างตามที่เล่าในบันทึกก่อนหน้านี้ แต่ภารกิจที่นุ้ยภูมิใจมากที่สุด คือ การเอาถังใส่สารเคมีขนาด 200 ลิตร ที่ถูกทิ้งไว้ที่หน่วยงานซ่อมบำรุงมาตกแต่งด้วยสีน้ำมันเป็นลายพระจันทร์ เมฆ ดาว เพื่อใช้เก็บเสื่อ พรมและอุปกรณ์..........ตอนที่นุ้ยกับอี๊ดยกถังเข้ามาในห้องเพื่อนๆส่วนใหญ่ไม่อยากได้เจ้าถังสกปรก ใหญ่เทอะทะนี้เลย แต่เราสองคนด้วยความดื้อ และเสียดายเงินที่จะต้องไปหาซื้อตะกร้ามาเก็บของเลยทำหูทวนลม ยกถังไปตกแต่งกันที่นอกหน้าต่างข้างห้องกันสองคน ด้วยความมั่นใจว่ามันต้องออกมาดีแน่ๆ...............แล้วก็ไม่ผิดหวัง

ส่วนทีมทาสีก็ลงมือทากันอย่างสนุกสนาน ถ้าอยากรู้รายละเอียดคงต้องรอให้ Bowgy ฝ่ายศิลป์ของทีมมาเล่าให้ฟังจะมันกว่า :D ตอนนี้เอารูปบรรยากาศการทำงานของทีมนี้ไปดูก่อน

 

การทำ Team learning เราได้ข้อคิดสำคัญจากคุณทวีสินที่ช่วยเป็นแนวทางให้เราปรับปรุงแก้ไขการทำ Team learning ในครั้งต่อไป ว่าโจทย์ที่เราสร้างขึ้นต้องสร้างให้มีสถานการณ์ที่แตกต่าง ไม่คุ้นเคย (อย่างเช่น รายการ พ.ศ.พอเพียง) เพื่อทำให้ผู้เรียนกระตือรือร้น คึกคัก อยากจะลงมือทำ และที่สำคัญต้องมีการสะท้อนความคิดกันให้มาก

จากความรู้อันเป็นประโยชน์นี้ทำให้เราคิดขึ้นได้ว่า....นี่เรากำลังทำอะไรกันอยู่ กิจกรรมที่เราจัดขึ้นจะไม่เกิดเป็น Team learning เลย ถ้าเราไม่คุยกัน ไม่สะท้อนความคิดกันให้บ่อย ให้มาก

แทนที่จะเป็น Team learning เราเกือบจะกลายเป็นแคมป์ Team work ซะแล้ว เพราะทุกคนเพลิดเพลินกับงานที่ทำจนลืมเวลาที่จะมาคุยกัน แลกเปลี่ยนกัน........เกือบไปแล้วมั้ยล่ะ

ชั้นวางทีวี พี่คนสวนต่อให้โดยใช้เศษไม้ที่หาได้ในโรงงาน แล้วทาสีขาวล้วน พวกเรามาช่วยกันเพนท์ลวดลายเอง

ส่วนประเด็นเรื่องการสร้างโจทย์ให้คนไม่คุ้นเคย เราก็พลาดไป เพราะในทีมเรามีสองหนุ่ม(ใหญ่) ที่คุ้นเคยกับงานช่างอยู่แล้ว เอาไว้คราวหน้าจะให้ถักโครเชต์ละกัน :D เอ๊ะหรือว่าจะเป็นงานถนัดอยู่แล้ว............

คำสำคัญ (Tags): #team learning
หมายเลขบันทึก: 129885เขียนเมื่อ 20 กันยายน 2007 11:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

อยากไปจัง!!!!

Strawbery ครั้งหน้า ของที่นี่เลยนะ

หวังว่าคงเป็นCamp ที่ได้learning ทั้งกายและใจ เปี่ยมด้วยพลังเต็มเปี่ยมนะครับ พร้อมที่จะสกัดหรือยัง ได้นำส่งที่เรียนรู้มาแล้วนำมาต่อยอดได้อย่างไร สร้างสิ่งเรียนรู้อย่างไร ทิ้งไว้แค่นี้นะ!!

  • พร้อมที่จะสกัดหรือยัง
  • นำสิ่งที่เรียนรู้แล้วมาต่อยอดได้อย่างไร
  • สร้างสิ่งที่เรียนรู้อย่างไร

ขอบคุณค่า จะเอาไปจุดประกายเพื่อนทุกคน ก่อนเริ่ม Project based (คิดอะไรได้เองมั่งเนี่ย 555)

.....ยินดีต้อนรับเสมอค่ะ จะให้ไปรับเมื่อไหร่บอกนะคะ :D เจอกันครั้งหน้าคงมีเรื่องราวมากมายสะตอฯกัน

ลูกศิษย์พี่ทวีสินค่ะ มาแนะนำตัวค่ะ เข้ามาอ่านแล้วรู้สึกว่าเป็นการเรียนรู้ที่น่าสนใจมากๆ ตอนนี้ที่บริษัทก็กำลังเริ่มๆกันอยู่ค่ะ กำลังตั้งไข่อยู่เชียว ไว้จะมา show & share และมาเรียนรู้ร่วมกันด้วยนะคะ

  • ยินดีค่ะ คุณหนึ่ง IF2
  • บ.คุณหนึ่งกำลังเริ่มตั้งไข่ แต่ที่ซันฟู้ดยังไม่หย่านมเลยค่ะ :D
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท