อินฟักและให้ทาน


อินฟักและให้ทาน
อินฟักและให้ทานพูดถึงเรื่องอินฟัก ผมยังแปลกใจว่าทำไมมัสยิดอัลฮารอมัยของเรานี้ไม่มีกล่องรับบริจาค ไม่ว่าจะเป็นกล่องรับบริจาคทั่วไปหรือเพื่ออิฟต็อรศออีมีน ซึ่งเดือนบารอกัฮนี้ถ้าใครได้กระทำลงไปผลบุญที่จะได้มาจะเพิ่มทวีคูณ เมื่อไรเราจะเริ่มสิ่งใหม่ๆโดยใช้ มัสยิดใหม่แห่งนี้ในเดือนที่บารอกัตนี้หรือครับ ผมว่าหากเราเริ่มต้นด้วยการเป็นผู้ให้ และมีที่รองรับสำหรับผู้ที่จะให้แน่นอนจะเป็นการดี เมื่อมัสยิดแห่งนี้ได้เปิดบริการแน่นอนต้องมีค่าใช้จ่าย มีการใช้น้ำ ใช้ไฟฟ้า พอสิ้นเดือนก็ต้องจ่ายแล้วทำไมไม่คิดที่จะสรรหาเงินไว้ใช้จ่ายดังกล่าว อยากเชิญชวนทำการบริจาคมากๆ เพราะท่านรอซูล ศ็อล ได้กล่าวว่า ทานที่ประเสริฐที่สุดคือทานที่บริจาคในเดือนรอมฎอน (บันทึกโดย อัตตีรมีซีและ อัลบัยหะกีและอีกหะดิษหนึ่งที่ว่า ใครให้อาหารละศิลอดแก่ผู้ถือศิลอด เขาก็จะไดรับผลบุญเช่นเดียวกับผู้ถือศิลอด โดยที่ไม่มีสิ่งลดหย่อนไปจากผลบุญของผู้ถือศิลอดเลย (บันทึกโดย อะฮ์หมัด และอัตตีรมีซีดังนั้นเราสามารถถือโอกาสนี้ในการรับทานบริจาคทั่วไปหรือทานเพื่อที่จะใช้จ่ายในการละศิลอดที่ผลบุญเหลือล้น เพราะถ้าดูจากการบริจาคของมัสยิดมหาวิทยาลัยเพื่อนบ้านของเรา อย่าง Masjid Kampus UGM มหาลัยกาเยาะห์มาดา จากการสรุปผลของกรรมการรอมฎอน ซึ่งจะมีการบริจาคหลังละหมาดตารอแวะห์และซุบฮิ คนละเล็กคนละน้อย ประมาณ วันละ 2,500,000 (สองล้านห้าแสนรูเปียฮ) คิดเป็นเงินบ้านเราตอนนี้ถ้าเอา 250 มาหารก็ตก ประมาณ 10,000 บาทต่อคืนครับ ที่ผมเล่านี้คือหนึ่งในมัสยิดของมหาลัยที่นักศึกษารวมทั้งญามาอะห์รู้สึกภูมิใจต่อทานที่เขาได้บริจาคไว้ และแน่นอนเขาหวังสิ่งตอบแทนในโลกหน้า ดังนั้นสำหรับพวกเรายังไม่สายพอครับ เริ่มวันนี้หรือคืนนี้เพื่อให้จุดเริ่มต้นได้เดินไปก่อน อินซาอัลลอฮจะรอฮมัตต่อไปวัสสาลาม 
หมายเลขบันทึก: 129382เขียนเมื่อ 18 กันยายน 2007 15:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท