sodiam
นาย สมศักดิ์ เล็ก วัชรธัญญทิพย์

มะเร็ง


ฟักข้าว

ฟักข้าว...อาหารต้านมะเร็ง  

อยู่ในวงศ์แตงกวาและมะระ ฟักข้าว มีถิ่นกำเนิดในประเทศ จีน พม่า ไทย ลาวเป็นพืชที่ชาวเวียดนามใช้ประกอบอาหารกันมาก ในชนบทมีปลูกกันเกือบทุกบ้านเรือน   ฟักข้าว เป็นไม้เถาเลื้อยพัน มีมือเกาะใบเป็นใบเดี่ยว เรียงแบบสลับ ในรูปหัวใจหรือรูปไข่ กว้างยาวเท่ากัน ประมาณ 3-5 แฉก   ผลฟักข้าวมีเปลือกหนา ผลสุกเนื้อในหนามีสีส้ม ภายในมีเยื้อสีแดงให้เมล็ดเกาะ เนื้อผลสุกกินได้           

ประโยชน์ทางโภชนาการ-         

ทย  นำผลฟักข้าวอ่อนสีเขียวมาทำอาหาร เนื้อฟักข้าวเหมือนมะละกอ ลวกหรือต้มให้สุก กินกับน้ำพริกหรือแกงก็ได้-          เวียดนาม  กินข้าวเหนียวหุง กับเยื้อเมล็ดผลฟักข้าวสุก เนื่องชาวเวียดนามถือว่าสีขาวเป็นสีแห่งความตาย ฟักข้าวสีส้มแดงจึงจัดเป็นมงคลต่องานเทศกาลต่างๆ มีสรรพคุณเชื้อว่า บำรุงสายตา   เยื้อเมล็ดของฟักข้าวมีปริมาณมีตาแดโรทีน มากกว่าแครอท 10 เท่า มีไลโดทีน มากกว่ามะเขือเทศ 12 เท่า มีกรดไขมันขนาด  ยาวประมาณร้อยละ 10ของมวล การกินเมตาแคโรทีนจากฟักข้าว พบว่าซึมในร่างกายได้ดีเพราะ ลลายได้ในกรดไขมันดังกล่าว     

ฤทธิ์ในการบำบัดรักษาโรค-         

งานวิจัยในประเทศจีน พบว่าโปรตีนจากเมล็ดมีความสามารถต้านอนุมูลอิสระและเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของเชลล์ตับในหลอดทดลองนอกจากนี้เมล็ดฟักข้าวเป็นส่วนประกอบยาแก้ปวดกล้ามเนื้อและคลายกล้ามเนื้อในเครื่องยาจีนหลายตำลา-         

 ประเทศเวียดนาม  การวิจัยทางคลินิกที่มหาวิทยาลัยฮานอยพบว่าน้ำมันจากเยื้อเมล็ดฟักข้าวมีประสิทธิภาพในการรักษามะเร็งตับ-         

 ประเทศไทย มีงานวิจัยของมหาวิทยาลัยมหิดลเกี่ยวกับสรรพคุณของเมล็ดฟักข้าว พบ โปรตีนที่ มีฤทธิ์ยับยั้งการเจริญของเชื้อ เอช ไอ วี(เอดส์) และยับยั้งเชลล์มะเร็ง จดสิทธิบัตรในประเทศไทยแล้ว-         

ประเทศฟีลิปปินส์          

ใช้รากฟักข้าวสระผม เพื่อกำจัดเหาใช้ราก บดหมักผมกระตุ้นให้ผมดกดำแก้คัน   ศีรษะ แก้รังแค แก้ผมร่วง-         

ประเทศ ญี่ปุ่น

จากสารสกัดน้ำของผลฟักข้าวยับยั้งการเจริญของก้อนมะเร็งลำไส้ใหญ่ในหนูทดลองนำมาสกัดผลฟักข้าวยับยั้งการเจริญเชลล์มะเร็งตับและมะเร็งลำไส้ใหญ่โดยการทำให้เชลล์แตกตาย

   ผลอ่อนฟักข้าวกินได้

ผลแก่ก็อุดมด้วยคุณค่ารองหาพันธุ์มาปลูกให้เลื้อยเล่นหน้ บ้านจะได้กินเมื่อใจปรารถนาทำการวิจัยพบว่า โปรตีนเป็นการสร้างสุขภาพ ป้องกันโรคร้ายได้อย่างดี ข้อมูลจากนิตยสารชาวบ้าน ฉบับประจำเดือนสิงหา

                                                             โดย ปรียะนาถ  อันทะนิล   
หมายเลขบันทึก: 129379เขียนเมื่อ 18 กันยายน 2007 15:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 พฤษภาคม 2012 19:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
ผมเป็นมะเร็งในหัวใจครับ.....เอาฟักอะไรมาแก้.....ฟักเงินฟักทองมีมั๊ยครับ...คือจะมีคักหลายแท้น้อ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท