1รัสนิยายสื่อสรางสรรค์สังคมไทย " ปากกาทรยศ"


รัสนิยายสื่อสรางสรรค์สังคมไทย

วันนี้มีโอกาสจะได้นำผลงานการเขียนเรื่องสั้นของนักเรียนชั้น ม. ๕  เป็นผลงานของน้องศศิธร  บูชา  คนนี้ฝีมือดี  ชอบอ่านเรื่องสั้นเป็นชีวิตจิตใจ  เลยได้กำไรจากการอ่านเพราะได้ครูดีจากผลงานที่อ่านนั่นเอง  ตรงกับคำกล่าวของ อาจารย์ ฐะปะนีย์ นาครทรรพ  ว่าหากจะเป็นนักเขียนควรเริ่มต้นด้วยการเป็นนักอ่าน  เด็ก ๆ ได้รับหัวข้อเรื่องจากครู พรรณา ในหัวข้อเรื่อง " ปากกาทรยศ "  จะทรยศอย่างไร ติดตามได้ ณ บัดนี้  แอ่น.... แอน........ ....แอ้น...........................................................

ปากกาทรยศ 

น.ส. ศสิธร  บูชา  ม. ๕ / ๑ / ๔๙  

ไอ้ปากกาทรยศ  

เสียงแหลมเล็กที่ตะโกนด่าด้วยความโกรธ  เสียงนั้นมันดังก้องไปทั่วหัวของฉันพร้อมกับมือขาวนุ่มที่จับฉันโยนลอยละลิ่วออกไปเพื่อให้พ้นสายตาของเจ้าหล่อน  ในขณะที่ตัวของฉัน กำลังล่องลอยอยู่ในอากาศที่นิ่งสงบ  ซึ่งตรงกันข้ามกับจิตใจของฉันที่มัน ผวา ตื่นกลัว และเศร้าสลดกับสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้น               

พลันความคิดของฉันก็หวนกลับไปนึกถึงเรื่องราวในอดีตของฉัน  ในความทรงจำที่ฉันจำได้แม่นยำและไม่เคยลือเลือน  ฉันคือปากกาหมึกสีน้ำเงิน ที่นำเข้าจากต่างประเทศ  โดยบริษัทผลิตเครื่องเขียนมีชื่อแห่งหนึ่งในประเทศไทย  ฉันเป็นปากกาที่มีรูปทรงสวยงาม มีสีชมพูสดใส มิหนำซ้ำยังเขียนลื่นอีกต่างหาก  เรียกได้ว่าฉันเป็นปากกาที่ใครเห็นใครก็อยากจับจองเป็นเจ้าของ  ฉันถูกนำมาวางขายในห้างสรรพสินค้าชื่อดังแห่งหนึ่ง                และแล้วก็มีผู้หญิงวัยกลางคนมาซื้อฉันจากพนักงานขาย  ......พนักงานขายคนนั้นเธอบรรจงวางฉันลงในกล่องที่สวยงาม และผูกริบบิ้นสีหวานที่ถูกเลือกสรรอย่างดีเพื่อให้เข้ากับกล่อง            

    ใช่แล้ว... ฉันถูกซื้อไปเพื่อผู้ที่ซื้อฉันจะมอบฉันให้กับเจ้านายตัวจริงของฉันอีกทีหนึ่ง  ในตอนนั้นฉันเศร้าใจมากที่จะต้องไปทำหน้าที่ของปากกา  ฉันคิดในใจเพียงแต่ว่าความสวยงามของฉันมันคงต้องเสื่อมลงเพราะผ่านการใช้งาน  แล้วก็ต้องทนเมื่อยล้าเพื่อให้มนุษย์ใช้ขีดเขียน  ฉันอยากจะนั่งจะนอนเพื่อตั้งโชว์อยู่ในตู้กระจกภายในห้างสรรพสินค้าแบบนี้ตลอดไป  แต่มันคงจะเป็นไปได้เพียงแค่ความฝันเท่านั้น               

เจ้านายของฉันเธอเป็นเด็กสาววัยรุ่นที่กำลังศึกษาอยู่ในโรงเรียนแห่งหนึ่ง  ตั้งแต่วันแรกที่เจ้านายได้ฉันมา เธอก็เก็บฉันไว้ในถุงปากกาสีชมพู  ฉันได้พบกับเพื่อนๆ  เครื่องเขียนที่มีสีชมพูเหมือนกันกับฉันอีกมากมาย  ทั้งปากกา ดินสอ ไม้บรรทัด และเหล่าบรรดายางลบทั้งหลาย          ฉันรู้สึกว่าเจ้านายโปรดปรานฉันมาก เพราะตั้งแต่เจ้านายได้ฉันมา  เธอก็ใช้แต่ฉันเพียงด้ามเดียว  ฉันและเพื่อน ๆ ปากกามักบ่นกันถึงเรื่องนี้เสมอในเวลาที่อยู่ในถุงปากกา  แต่เรื่องที่ฉันบ่นกับเพื่อน ๆ ปากกาบ่นมันตรงกันข้ามโดยสิ้นเชิง

โอ๊ย ...ฉันละเบื่อจริง ๆ ที่ต้องนอนอยู่แต่ในกระเป๋าปากกานี้  ปากกาหนุ่มวัยเดียวกับฉันพูดขึ้น               

   ใช่..  เค้าก็เหมือนกัน ปากกาสาว และสวยที่สุดในกระเป๋าใบนี้เสริมขึ้น               

 ใช่... ใช่... ใช่...ใช่...  พวกเราก็เหมือนกัน   เหล่าปากกาทั้งหลายพูดขึ้นพร้อมๆกัน

แต่ฉันไม่คิดเหมือนพวกเธอเลย  ในตอนนั้นฉันพูดขึ้น

อ้าว..ทำไมล่ะ  ปากกาด้ามหนึ่งถามขึ้น

ใช่  พวกฉันน่ะยังอิจฉาเธออยู่เลยที่ได้ทำหน้าที่ของปากกาให้กับมนุษย์  ปากกาด้ามหนึ่งเสริม

 ฉันต่างหากที่ต้องอิจฉาพวกเธอที่ไม่ต้องทนเหนื่อย ทนเมื่อยเหมือนฉันในตอนนี้  ฉันตอบเพื่อน ๆ

นี่  พวกเราน่ะ เป็นปากกา  มีหน้าที่ให้มนุษย์ใช้ขีดใช้เขียน  เราก็ควรทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุดเพื่อที่คนอื่นจะได้เห็นคุณค่าของเรา  และก่อนที่คนอื่นจะเห็นคุณค่าของตัวเรา  เราก็ควรจะเห็นคุณค่าของตัวเราก่อนรู้มั้ย ปากกาอาวุโสที่สุดพูดขึ้น หลังจากที่นิ่งฟังมานานในตอนนั้นฉันไม่ได้คิดอะไร 

จนในเช้าวันนี้ทุกอย่างก็ดำเนินไปตามปกติ  เจ้านายพาพวกเราไปโรงเรียน  พอถึงเวลาเรียนเจ้านายก็หยิบฉันขึ้นมาเหมือนเช่นเคย  ฉันก็แอบถอนหายใจเพราะความเบื่อหน่าย  แต่พอเจ้านายหยิบฉันขึ้นมา  สิ่งที่ฉันฝันมานานและไม่คาดฝันก็เกิดขึ้น หมึกในด้ามของฉันหมดพร้อมๆ กับความศรัทธาของเจ้านายที่มีต่อฉันก็หมดลงด้วยเช่นกัน  เหลือไว้แต่ความโมโหโกรธา  พร้อมกับเสียงแหลมเล็กที่ตะโกนด่าฉัน 

ไอ้ปากกาทรยศ  แล้วตัวฉันก็ลอยละลิ่วปลิว ไปในอากาศและหล่นลงในถังสีดำที่วางอยู่มุมห้องเรียน

 ************************ 

.

หมายเลขบันทึก: 129317เขียนเมื่อ 18 กันยายน 2007 14:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:29 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท