ชบา


คุณค่า
 ชบา
ชื่อวิทยาศาสตร์
:
Hilbiscus rosa-sinensis Linn.
ชื่อวงศ์
:
MALVACEAE
ชื่ออื่นๆ
:

ดอกใหม่ ใหม่แดง ชุมบา ชบาขาว

     
 
ลักษณะทั่วไป ชบา เป็นไม้พุ่มขนาดย่อม อยู่ในจำพวกพู่ระหง ลำต้น มีความสูงประมาณ 6-7 ฟุต หรือ อาจสูงได้ถึง 12 ฟุต เป็นไม้เนื้ออ่อนส่วนเปลือกนั้นจะเหนียวมาก
ใบ เป็นใบเดี่ยวมีสีเขียว ใบโตและฐานใบกว้าง ลักษณะรูปใบมน ตรงปลายใบของมันจะแหลม ริมใบจะเป็นจักใหญ่ คล้ายกับฟันเลื่อย เมื่อเราเด็ดมาขยี้จะมีเมือกเหนียวๆ ใบมีความยาวประมาณ 6 เซนติเมตร และกว้างประมาณ 5-7 เซนติเมตร
ดอก จะเป็นดอกเดี่ยว ๆ อยู่ระหว่างใบแล้วมีกลีบอยู่ 5 กลีบ ดอกนั้นจะมีอยู่หลายสี คือ สีแดง สีขาว และสีเหลือง ตรงปลายดอกจะมนและกลมมีดอกตลอดปี
การขยายพันธุ์ โดยการปักชำกิ่งหรือวิธีตอนกิ่งก็ขึ้นง่าย
นิเวศวิทยาและการแพร่กระจาย มีถิ่นกำเนิดอยู่ในประเทศที่มีอากาศร้อน เช่น มาเลเซีย ไทย จีน และหมู่เกาะฮาวาย และเป็นดอกไม้ประจำชาติ ของประเทศมาเลเซีย
ประโยชน์

ใบ ใช้ประมาณ 5-10 ใบ นำไปล้างให้สะอาดแล้วตำรวมกับใบพุดตาน จำนวนเท่า ๆ กันใช้พอกคางทูม ดอก ใช้ปริมาณพอสมควรชงกับน้ำ ใช้ดื่มเพื่อลดอาการไข้ ทำให้ผิวหนังชุ่มชื้น รากสด ใช้ประมาณ 1 กำมือ นำมาโขลกให้ละเอียดพอกรักษาพิษฝี และอาการฟกบวม

คำสำคัญ (Tags): #ดอกไม้
หมายเลขบันทึก: 129311เขียนเมื่อ 18 กันยายน 2007 14:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 พฤษภาคม 2012 12:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท