ซอฟต์แวร์สำหรับยุคดิจิตอล


ซอฟต์แวร์ยุคดิจิตอล

เมื่อปลายเดือนสิงหาคม 2550 ที่ผ่านมา เลขาคณะทำงานเทคโนโลยีสารสนเทศ PULINET ได้ไปเข้าร่วมการอบรมในโครงการการอบรมซอฟต์แวร์ยุคดิจิตัล ฟังชื่อแล้วน่าสนใจดีเลยไปเข้าอบรม...แม้จะเป็นเสาร์-อาทิตย์ก็ตาม ได้รับความรู้ใน 2 หัวข้อใหญ่ ๆ ก็คือ ซอฟต์แวร์สำหรับบริหารจัดการองค์ความรู้ และซอฟต์แวร์สำรับชีวิตดิจิตอล....ฮั่นแน่...หรูอีกแล้ว

ในวันแรก ตอนเช้าก็จะเป็นเรื่องเกี่ยวกับ Learning organization และ Knowledge management (LO & KM) และตอนบ่ายก็จะเป็นการแนะนำโปรแกรมที่เกี่ยวกับ LO & KM คือ Moodle (Modular Object-Oriented Dynamic Learning Environment) ซึ่งเป็นโปรแกรมการสร้างระบบ e-learning นั่นเอง ดูแล้วก็เป็นโปรแกรมที่น่าสนใจดี แต่ก็คงเหมาะกับการทำ e-learning มากกว่า (เหมาะกับคุณครู แต่กับบรรณารักษ์ก็คงสามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้บ้าง) และอีกโปรแกรมหนึ่งก็คือ MediaWiki ก็คล้าย ๆ กับ Blog นั่นเอง

ในวันที่สอง ตอนเช้าก็จะเป็นเรื่องเกี่ยวกับ Digital content และ Digital lifestyle อันนี้วิทยากรมาจากบริษัทอินเตอร์เน็ตประเทศไทย ก็มาเล่าเรื่องราวความเป็น Digital ทั้งหลาย รวมถึงเจ้าชีวิตดิจิตอลด้วย ฟังดูมันก็เป็นชีวิตในปัจจุบันที่กำลังเปลี่ยนแปลงไปนั่นแหละ โดยมีเจ้าดิจิตอลทั้งหลายเข้ามาอยู่ในชีวิต ส่วนในตอนบ่ายก็เป็นเรื่องของซอฟต์แวร์ที่เกี่ยวข้องกับ Digital lifestyle (เค้าว่าไว้อย่างงั้น) ก็คือโปรแกรมที่มีชื่อว่า Picasa ซึ่งเป็นโปรแกรมการจัดการรูปภาพ ประมาณว่าไปทำอัลบั้มภาพไว้บนเว็บ ที่มีชื่อว่า www.gmail.com นั่นเอง

ก็เลยมาเล่าสู่กันฟังค่ะ โอกาสหน้ามีอะไรหนุกหนุก น่าสนใจอีก จะมาเล่าให้ฟังอีกนะคะ

คำสำคัญ (Tags): #ชีวิตดิจิตอล
หมายเลขบันทึก: 129020เขียนเมื่อ 17 กันยายน 2007 17:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 พฤษภาคม 2012 19:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท