บูรณะโบสถ์เก่าริมน้ำที่“วัดแดง” ใกล้บ้าน


ประมาณว่าโบสถ์นี้สร้างราวๆสมัยรัชกาลที่ ๔ และตกสำรวจจากกรมศิลปากร หากไม่รีบบูรณะคงพังในอีกไม่นาน แถวอำเภอนครหลวงและอำเภอท่าเรือ มีวัดหลายแห่งที่คงเก็บโบสถ์เก่าไว้ บางแห่งทรุดโทรมจนเกินบูรณะ

ฝนที่ตกกระหน่ำเมื่อวานทั้งบ่าย ค่ำ และภาคดึก และการติดตามข่าวเครื่องบินตก ทำให้เกิดความรู้สึกเศร้าลึกๆ สงสารผู้เสียชีวิต และญาติๆตลอดจนผองมิตรของเขา ที่ต้องเศร้าโศกด้วยการเสียชีวิตของคนใกล้ชิดอย่างน่าตระหนกและกระทันหัน  ยิ่งนักท่องเที่ยวที่ต้องมาเสียชีวิตห่างไกลบ้านเกิด อดคิดไม่ได้ว่าชะตากรรมอะไรหนอเขาจึงมาลงเอยเช่นนี้ แผ่เมตตาไปให้ทุกคน

เมื่อพูดถึงเรื่องความตาย ก็ไม่พ้นการคิดถึงวัด วันนี้ขอนำเรื่องวัดใกล้บ้านมาให้ชมความงามแบบเก่าแก่

 

เหนือโค้งน้ำขึ้นไปทางขวาของบ้าน "วัดแดง"นี้จะอยู่ริมน้ำ ตรงข้ามเยื้องๆกับบ้านไทยที่เห็นในภาพ ไม่ใช่บ้านผู้เขียน แต่เป็นของกัลยาณมิตรจากกรุงเทพที่คนข้างกายไปชวนมาร่วมเป็นเพื่อนละแวกบ้าน เพราะเราจะได้ทั้งเพื่อนและได้มองจากบ้านเรา เห็นบ้านที่มีสุนทรีย์ ณ จุดนั้น

 

คนข้างกายผู้เขียนได้พากัลยาณมิตรครอบครัวนี้และเพื่อนๆที่มาเยี่ยมไปชมโบสถ์เก่าของวัดแดง ที่(โชคดี)วัดยังคงปล่อยไว้ แล้วสร้างโบสถ์และศาลาใหม่เอี่ยมอีกสองหลังกระหนาบโบสถ์เก่านี้ไว้ ทุกคนจึงช่วยกันหาทุนมาบูรณะ ความงามนั้นท่านผู้อ่านคงประจักษ์โดยไม่ต้องอธิบายมาก

ประมาณว่าโบสถ์นี้สร้างราวๆสมัยรัชกาลที่ ๔ และตกสำรวจจากกรมศิลปากร หากไม่รีบบูรณะคงพังในอีกไม่นาน แถวอำเภอนครหลวงและอำเภอท่าเรือ มีวัดหลายแห่งที่คงเก็บโบสถ์เก่าไว้ บางแห่งทรุดโทรมจนเกินบูรณะ

  

การบูรณะวัดแดงครั้งล่าสุดทำมานานก่อนผู้เขียนเกิดซะอีก

  

ทรวดทรงของโบสถ์ก็งาม ส่วนประกอบทุกส่วนก็งาม

  

ชมลวดลายปูนปั้นกันให้ชัดๆ

 

งามด้วยความเก่าแก่ ด้วยร่องรอยแห่งการเดินทางผ่านกาลเวลา

 

ดังที่เคยบอกว่าอยุธยา โดยเฉพาะนอกเมืองมีวัด มีสถานที่ที่น่าไปชมมากมายที่นักท่องเที่ยวจะไม่เคยเห็น ใครสนใจจะพาไปชมกันค่ะ

 

หมายเลขบันทึก: 129019เขียนเมื่อ 17 กันยายน 2007 17:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (25)
  • มาร่วมอนุโมทนาคะ..หากอนุรักษ์แล้วเสร็จคงจะเป็นแหล่งเรียนรู้ให้ลูกหลานได้ชื่นชมอีกนานนะคะ
  • ฝีมือลายปูนปั้นสวยงามแปลกตามากคะ

สวัสดีค่ะ

  สงสัยจะได้เป็นแขกของพี่คนแรกละมัง ชอบอยุธยา แต่พอไปเห็น ก็สงสารคนสมัยกรุงแตกทุกที ชอบไปนั่งแผ่เมตตาที่กรุงเก่าค่ะ

  • เห็นภาพสุดท้ายแล้วนึกถึงนครวัดครับ
  • เป็นความงามที่ควรบูรณะอย่างที่น้องกล่าวครับ
  • คงมีโอกาสมาบ้างสักวันหนึ่งครับ
  • สวัสดีค่ะ พี่นุช..

เวลานึกถึงวัด  จะนึกถึงความร่มเย็น  ความสงบนิ่ง   เมื่อก่อนตอนยังเล็ก ๆ ต้อมไปวัดบ่อยเหมือนกัน    ชอบไปหามุมสงบนั่ง  คิดอะไรไปเรื่อยเปื่อย   แต่ไหงพอโตขึ้นก็กลายเป็นคนไกลวัดได้มากก็ไม่รู้   มักจะหาเหตุผลมารองรับว่าไม่มีเวลา    ซึ่งก็รู้ว่าเหตุผลนั้นก็แค่เข้าข้างตัวเอง

เวลามองเห็นภาพประมาณนี้จะรู้สึกคล้าย ๆ กันทุกที่    ลายฉลุไม้และลายปูนปั้นอันสวยงามที่เคยงดงามวิจิตรนั้น    ได้ผุกร่อน  ชำรุดทรุดโทรมไปตามกาลเวลา   ช่างน่าเสียดายจริง ๆ  และขออนุโมทนาบุญกับสิ่งที่พี่นุชและกัลยาณมิตรได้หาทุนมาบูรณะโบสถ์ในครานี้ด้วยค่ะ  ^_^

มาร่วมอนุโมทนาในบุญอันยิ่งใหญ่ในครั้งนี้ครับ

สวัสดีครับคุณนุช P

  • อยากไปเที่ยวบ้าง  อยู่ใกล้ๆนี่เอง
  • ชอบนั่งเรือแจว  ดูชาวบ้านหาปลา
  • ชมวัด  ท่าน้ำ  บ้านเรือนสั่งฝั่งริมน้ำ  ได้บรรยากาศสดชื่นดีครับ

ขอบคุณครับ

  • มาดูวัดเก่า
  • เก่าจริงๆๆด้วย
  • อยากไปเที่ยวจัง กำลังหาโอกาสไปครับผม
  • ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะคุณ naree suwan P ลวดลายปูนปั้นนั้นงามแปลกตาจริงๆค่ะ ไม่ได้ทำเป็นลายทั่วๆไปที่เคยเห็นกัน วัดแดงเป็นวัดไม่ได้ใหญ่โต ไม่มีเจดีย์ใหญ่ในวัดอย่างวัดสมัยอยุธยา แต่ก็สงบดี

เสียดายการดูแลวัดโดยหลวงพ่อ หลวงพี่ แม้มีความตั้งใจดีในการพัฒนาวัด แต่ไม่เข้าใจความสำคัญของประวัติศาสตร์และสุนทรียศาสตร์ หากเห็นโบสถ์ใหม่ที่สร้างจะเข้าใจที่พี่พูดค่ะ

สวัสดีค่ะคุณตันติราพันธ์ P กำลังรอแขกคนแรกอยู่นะคะ มาเห็นวัดนอกเมืองก็จะเป็นอีกบรรยากาศหนึ่ง ที่ดีคือไม่ต้องไปแออัดกันที่วัดดังๆค่ะ

พี่บางทรายP คงนึกถึงภาพต้นไม้ที่ขึ้นชอนไชตัวโบสถ์ใช่มั้ยคะ แม้ว่าจะดูสวยแต่ก็เป็นภัยต่ออาคาร อยากไปเห็นนครวัด ยังไม่เคยไปเห็นด้วยตาตนเองเลยค่ะ อยู่ใกล้แค่นี้

มีโบสถ์อีกหลายแห่งค่ะที่วยงาม อาจงามกว่านี้แต่ก็ทรุดโทรมเกินกำลังของเราค่ะ

สวัสดีค่ะคุณต้อมP ขอบคุณนะคะที่มาร่วมอนุโมทนาบุญ

เวลาเข้าไปในวัดที่ยังเป็นวัดจริงๆ จะรู้สึกสงบเย็น ที่เชียงใหม่มีวัดแบบนี้อยู่มากเหมือนกันนะคะ ไม่มีเวลาไปวัดก็ยกวัด ยกธรรมะมาไว้ในใจก็ได้ค่ะ ทำให้เรานำติดตัวไปได้ทุกที่ ไม่หนักเลย

 

ขอบคุณคุณครูเสือค่ะP ที่มาร่วมอนุโมทนาบุญ คิดว่าเป็นบุญของพวกเราที่ได้มีโอกาส และมีกำลังปัญญาตลอดจนทรัพย์ที่จะทำงานนี้ได้
นั่นซีค่ะคุณสะ-มะ-นี-กะ อยู่ใกล้ๆแค่นี้เอง ชวนกันพ่อแม่ลูก มาเที่ยวอยุธยา ได้ไหว้พระ ได้ดูวัดสวยๆ และได้พากันไปทานก๋วยเตี๋ยวเจ้าอร่อยด้วยนะคะ ยินดีต้อนรับค่ะ

หวังว่าอาจารย์ขจิตP คงจะได้มาอยุธยาก่อนไปโอเรกอนนะคะ จะเลี้ยงส่ง

ดอกไม้นี้

 Sri+mala

คือดอก "ศรีมาลา" ค่ะ เป็นไม้เลื้อย กำลังทอดตัวอยู่ขึ้นระเบียงของศาลาชั้นบน

สวัสดีค่ะอาจารย์

พักนี้ ยุ่งทุกวัน เมื่อวานไปพาหลานไปTK park ไปดูรูปการ์ตูน เขาเปิดให้เด็กอายุ 0ขวบ- ไม่จำกัดอายุ เข้าไปใช้ค่ะ   อยากให้เขาคุ้นกับบรรยากาศห้องสมุด  

คนเยอะค่ะ มีอาจารย์พาเด็กๆต่างจังหวัดมาชมหลายราย อยากให้มีห้องสมุดดีๆ ที่ต่างจังหวัดเยอะๆบ้าง จะทำให้เด็ก รู้จักการเรียนรู้ด้วยตนเอง 

เรื่องวัดที่อยุธยา ไปบ่อยค่ะตั้งแต่เด็กๆ เพราะคุณพ่อ คุ้นกับเจ้าอาวาสวัดสุวรรณดาราราม ต่อมาก็ไปเรื่อยๆจนบัดนี้ แต่ไม่เคยไปวัดแดงนี้ค่ะ

อาจารย์เล่าให้ฟังเรื่อยๆนะคะ ไว้หลานโตหน่อย จะพาเขาไปเที่ยวค่ะ

สวัสดีค่ะคุณพี่ศศินันท์P น่ารักจังเลยค่ะพาหลานไปหาความรู้ เป็นเรื่องที่ต้องปลูกฝังกันแต่เด็กๆจริงๆนะคะ

การเปิดโลกด้วยการอ่านเป็นการวางพื้นฐานปัญญาให้กับเด็ก เสียดายที่ห้องสมุดต่างจังหวัดดีๆยังมีน้อยมาก

วัดสุวรรณดารารามสวยมาก นุชก็ชอบพาเพื่อนที่ยังไม่เคยเห็นไปชมค่ะ

วัดอยุธยาทั้งที่เป็นวัดอยู่และเป็นโบราณสถานเขาว่ามีอยู่ถึงสองพันกว่าวัดนะคะ หันหน้าไปทางไหนก็เห็นวัด คงมีเรื่องวัดเก็บมาเล่าอีกเยอะค่ะ

ที่คุณพี่ให้ลิงค์เข้าไปดูข้อมูลหรือภาพนุชไม่สามารถเข้าไปได้ค่ะ และก็ไม่เข้าใจว่าตอนเขียนบันทึกไปทำอะไรพิสดาร ที่หน้าบล็อกตรงเรื่องจะมีตัว R ขึ้นอยู่ที่มุมขวา งงๆค่ะ คนอื่นเขาไม่เห็นมี

สวัสดีค่ะอาจารย์

เข้ามาทักทายช้าไปหน่อยค่ะ  พอดีช่วงนี้งานค่อนข้างเยอะค่ะ  เห็นรูปภาพที่อาจารย์นำมาให้ชมภาพแรกเห็นความสดชื่นของธรรมชาติ  แต่พอมาดูรูปโบสถ์แล้วน่าเศร้าใจค่ะถ้าไม่รีบบูรณะตอนนี้คงต้องเสียใจเพราะโบถส์ที่มีความงดงามแล้วยังเป็นประโยชน์ต่อรุ่นลูกรุ่นหลานต่อ ๆ ไปอีกค่ะ

สวัสดีค่ะคุณปริญากรณ์P งานคงยุ่งน้อยลงแล้วนะคะ วันหยุดคงได้พักผ่อนให้คลายตัวจากความเร่งรีบลงได้บ้าง

อยุธยายังมีโบสถ์ที่ทรุดโทรมอีกมาก ก็เป็นไปตามสภาพอายุขัย ที่ทำนี้ก็เนื่องจากอยู่ในสภาวะที่พอทำได้ค่ะ แม้ว่าที่จริงก็ชอบอะไรที่ดูเก่าๆขลังๆค่ะ

ขอแวะมาทักทาย ด้วยจิตคาราวะครับ วัดแดงนี้บอกตามตรงว่าเป้นวัดบ้านเกิดของผมเลยทีเดียว ผมเรียนระดับประถมก็ที่โรงเรียนข้างวัด แม้ปัจจุบันโรงเรียนยุบไปแล้วก็ตาม บ้านผมก้อยู่ตรงข้าฝั่งแม่น้ำของวัดละครับคุณพี่ ถัดจากเรือนไทยที่ชาวบ้านแถวนั้นเรียกว่า "รีสอร์ท"มาทางทิศเหนือ สี่หลังคาเรือนพอดิบพอดี วัดนี้เป็นที่เก็บกระดูกของตาทวดยายทวด และตายายของผมอยู่จวบจนทุกวันนี้ละครับ

ส่วนวัดแดงนั้นผมเองก้เห็นตรงกะะคุณพี่อย่างไม่มมีข้อสงสัย เพราะด้วยกระแสสังคมที่สูงไปด้วยความฟู่ฟ่า วัดวาก็แข่งกันสร้างโบสถ์ อีกอย่างชาวบ้านก็ไม่เข้าใจอะไรเรื่องสุนทรียะ ขอเพียงมีโบสถ์ให้พระได้ลงปาฏิโมกข์ไม่ต้องเสียวโบสถ์ถล่มลงมาก้เพียงพอ เงินนับสิบ ๆ ล้านที่ลงไปกับโบสถ์วิหารจึงไปบดบังทำลายสุนทรียะ ประวัติศาสตร์ และ เลอะเทอะเปรอะประไปด้วยศิลปะแบบหัวมังกุดท้ายมังกร ผมเองตอนเด็ก ๆ ก็เห็นวัดเห็นโบสถ์มาตั้งแต่ลงเข็มเสาแรก วางศิลาฤกษ์ ก็ไม่ได้คิดอะไร จนโต มานี่แหละบางทีก็นึกเสียดาย

ขอบคุณนะครับที่คุณพี่ยังเห็นคุณค่าของวัดบ้านเกิดผม ดีใจมากที่ได้เห็นภาพสวยๆ ที่เก็บมาเล่าเรื่อง ถ้ามีโอกาสไปที่นั่นอีกก็ยินดีต้อนรับนะครับ

ยินดีมากเลยค่ะคุณชัย เสรีชน ที่มาแวะทักทายคนบ้านใกล้เรือนเคียง

ไม่ว่าจะชุมชนใด หากคนในพื้นที่สามารถมีสิทธิ์มีเสียง มีสติ-ปัญญาให้ข้อคิดพระคุณเจ้าเรื่องการพัฒนาวัดโดยการสร้างๆๆๆว่าเป็นการทำให้ความงามและคุณค่าทางประวัติศาสตร์วัฒนธรรม คงจะดีไม่น้อยนะคะ พี่เห็นว่าส่วนใหญ่พอวัดพูดถึงการพัฒนาก็จะเป็นแบบที่คุณว่า ไม่รู้ว่าจะสร้างทางวัตถุกันไปถึงไหน วัดสมัยก่อนเป็นทั้งแหล่งเรียนรู้และบ่มเพาะจริยธรรม วัดปัจุบันจำนวนมากเป็นแค่สถานที่ทำบุญตามกาล ตามประเพณีแต่ไม่ได้มุ่งช่วยให้ผู้คนขัดเกลา มีความเพียรในอันที่จะแผดเผากิเลสตนนะคะ

แอบเข้ามาอ่านข้อคิดข้อเขียนของคุณพี่หลายบทหลายตอน ล้วนสะท้อนแง่คิดและอารมณ์ หลากลีลาความรู้สึกดี ขอสมัครเป็นแฟนานุแฟน ของบล็อกนี้เลยแล้วกัน อย่างที่ว่าและครับ เมื่อสงกรานต์ที่ผ่านมาผมก็เพิ่งไปทำบูญที่วัดแดงมา ก็ถามตัวเองเหมือนกันว่าเรามาทำบุญสามวัน นอกจากใส่บาตรทำทาน ฟังพระสวด ดูพระฉันข้าว อุทิศส่วนกุศลให้ปู่ย่าตายาย ตามประเพณี แล้ววัดไม่ได้ให้อะไรเราในทางธรรมเลย เสียดายที่ศาสนาพุทธมาลงหลักปักฐานในเมืองไทยนับพันปี แต่คนไทย พระไทยวัดไทยจำนวนมากอย่างที่คุณพี่ว่ากลับไม่อาจทำหน้าที่ในการนำทางจิตวิญญาณ ใด ๆ ได้เลย แต่อย่าง่าละครับเมื่อหาได้ไม่ง่ายนัก สำหรับวัดที่จะชวนเราแผดเผากิเลส ก็คงต้องฝึกเอง ปฏิบัติเอง เลือกทางเดินของตัวเอง เพราะเราก็ทำได้แค่ ชวนให้ท่านเข้ามาดูเถิด ในท้ายที่สุดผู้รู้ก็รู้ได้เฉพาะตน

ดีใจมากค่ะเวลาได้เห็นคนหนุ่มสาวที่มีการน้อมใจใคร่ครวญถึงสิ่งที่ตนพบเห็นว่ามีความหมายอย่างไร

ขอบคุณมากค่ะคุณชัย เสรีชน ที่สมัครเป็นแฟนบล็อกกัน บ้านใกล้เรือนเคียงมาให้กำลังใจกันอย่างนี้เราอาจได้ช่วยกันคิดและทำอะไรดีๆให้เกิดขึ้นในแถบนี้ได้บ้างนะคะ

พี่เองเวลาต้องการไปฝึกหัดการบ่มเพาะความเพียรและมีความรู้ในข้อธรรมต่างๆก็กลับต้องไปไกลจากที่อยู่มากค่ะ เช่นไปที่วัดโสมพนัส สกลนคร และวัดท่ามะโอ ลำปาง คือหากจะไปปฏิบัติธรรมก็มักเลือกที่ไม่มีคนมากเป็นร้อยๆ วัดที่สอนปฏิบัติแถบอยุธยาถึง สุพรรณบุรีก็มีหลายวัดแต่มักมีคนมากมายค่ะ ที่สำคัญพอได้วิธีคิด วิธีการแล้วก็ต้องนำมาปฏิบัติเป็นประจำด้วยตนเองที่บ้าน

ว่าแล้ว..เชียว เจ้าน้องชาย ชัย(สุดหล่อ) มาเจออาจารย์นุชที่บล๊อคนี้จริง ๆ คงจะเสริทกูเกิ้ล หาคำว่าวัดแดงแน่เลย หุหุ ยังไงฝากฝังแฟนพันธุ์แท้ กับอาจารย์ไว้อีกสักคนนะคะ

ยินดีค่ะคุณนู๋ทิพ มากันเป็นเครือญาติ^____^

อยากจะไปวัดแดงนี้ อยู่ส่วนไหนของอยุธยาครับ..มาจากกรุงเทพฯ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท