พายุ
นาง สุภาภรณ์ บุตรดีวงษ์ มีเงิน

12 ต้นแบบผิดๆ ในการพัฒนาคน


เน้นพัฒนาแต่วิธีการ แต่ "ลืม" หรือ "ละเลย" การพัฒนาวิธีคิดของพนักงานการเพิ่มศักยภาพของทีมงาน

1. ฝึกอบรมเป็น 10 เป็น 100 หลักสูตร แต่ไม่สามารถนำไปปฏิบัติงานให้เกิดประโยชน์ได้ การฝึกอบรมให้กับพนักงาน ถ้าเน้นปริมาณของหลักสูตร นอกจากจะสิ้นเปลืองเงินและยังเป็นการสิ้นเปลืองเวลา ควรฝึกอบรมให้ไม่มาก ไม่น้อยจนเกินไป และมีเป้าหมายที่ชัดเจน

2. ฝึกอบรมกันเองตามมีตามเกิด ใช้คนในที่ขาดความพร้อม หรืออบรมเป็นหน้าที่ และใช้คนภายนอกที่ขาดการเตรียมพร้อม โดยไม่ได้ศึกษาปัญหา-ความต้องการและข้อมูลในธุรกิจของท่าน

3. การฝึกอบรมภายใน (โดยเฉพาะการเชิญวิทยากรมาจากภายนอก)
จะส่งคนเข้าเรียนให้มากที่สุด การฝึกอบรมโดยเฉพาะหลักสูตรที่ต้องการเพิ่มหรือพัฒนาทักษะ เป็นที่รู้กันว่าไม่ควรมีจำนวนผู้เข้าอบรมเกินกว่า 20-25 คน

4. มีงบประมาณก็พัฒนาคน หมดงบก็หยุด ที่เรียกว่า ทำขาดๆ หายๆ ครึ่งๆ กลางๆแสดงถึงการขาดการวางแผนในการพัฒนาคนอย่างมีระบบ ไม่มีความต่อเนื่องหรืออาจจะทำตลาดกระแส ซึ่งจะไม่เกิดประโยชน์

5. มองหาหลักสูตรแบบเล็งผลเลิศ ประเภทฝึกอบรม 1 วันหรือเพียง 1 ครั้งแล้วจะแก้ปัญหาหรือตอบสนองความต้องการได้ทั้งหมดเป็นเรื่องอันตรายอย่างยิ่งสำหรับองค์กรและตัวผู้ฝึกอบรมเพราะเป็นความคาดหวังที่เกินความเป็นจริง เพราะเวลาแค่ 1 วันไม่สามารถแก้ไขปัญหาที่สะสมมาเป็นเวลานาน

6. จะพัฒนาคนหรือจะใช้วิธีการฝึกอบรมก็ต่อเมื่อปัญหามันหนักหนาสาหัสแล้วอย่ารอให้ปัญหาหมักหมมจนยากแก่การแก้ไข การอบรมไม่ใช่วิธีการแก้ปัญหาวิธีเดียวควรใช้ควบคู่กับวิธีอื่นด้วย

7. ต้องการพัฒนาคนในองค์กร แต่พัฒนาตามรอยคู่แข่ง หรือพัฒนาตามกระแสการพัฒนาดังกล่าวจะไม่ทำให้การพัฒนาบุคลากรมีการพัฒนาที่มีประสิทธิภาพเพราะเกิดขึ้นตามกระแสหรือคู่แข่ง เพราะทำให้เหนื่อย และไม่เกิดความแตกต่าง

8. การพัฒนาคน เน้นการวัดผลโดยการสอบข้อเขียน ถ้าจำได้มากทำข้อสอบหลังการฝึกอบรมได้แสดงว่าพนักงานเก่งขึ้น การสอบมากๆ นอกจากจะสร้างความน่าเบื่อหน่ายแล้วยังไม่ได้การันตีได้ว่าพนักงานคนนั้นจะเก่งขึ้นหรือมีประสิทธิภาพมากขึ้นในเรื่องการทำงาน

9. พัฒนาแต่ระดับปฏิบัติการ แต่ไม่ได้พัฒนาหัวหน้างานหรือผู้บริหารระดับกลางการพัฒนา ถ้าจะให้ไปในทิศทางเดียวกันต้องพัฒนาควบคู่กันระหว่างฝ่ายปฏิบัติและหัวหน้างาน

10. พัฒนาเฉพาะส่วน เฉพาะแผนก หรือบางหน่วยงาน แต่ไม่ได้พัฒนาแบบองค์รวมการพัฒนาทีมงานต้องพัฒนาทั้งฝ่ายปฏิบัติที่อยู่หน้าบ้านและหลังบ้านเพราะแต่ละหน่วยงานต้องส่งเสริมกันและกัน

11. พัฒนาคนโดยไม่รู้ปัญหาและความต้องการของพนักงานที่แท้จริง
รวมทั้งไม่ได้พัฒนาเพื่อรองรับระยะยาวเมื่อไม่เข้าใจปัญหาและความต้องการที่แท้จริง การพัฒนา ก็จะเสียเวลาเปล่าและงบประมาณ และการพัฒนา ต้องรองรับแผนแผนงานและทิศทางขององค์กรในระยะยาว

12. เน้นพัฒนาแต่วิธีการ แต่ "ลืม" หรือ "ละเลย" การพัฒนาวิธีคิดของพนักงานการเพิ่มศักยภาพของทีมงาน ถ้าจะให้ได้ผลที่สุดไม่ใช่ไปใส่วิธีการใหม่ๆ ทันทีแต่ต้องเปลี่ยนวิธีคิดให้ได้ก่อน

ที่มา http://www.thaijobcenter.com/hrcorner/12wrong.html

หมายเลขบันทึก: 128957เขียนเมื่อ 17 กันยายน 2007 14:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 พฤษภาคม 2012 15:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท