ผู้อำนวยการ เค้าเล่าบ้าง


อนุบาลวัดปิตุลา,อนุบาลฉะเชิงเทรา,abprerkm

           วันนี้เข้าร่วมประชุม ฟังเรื่องการกระจายอำนาจของโรงเรียนแกนนำทั้ง 5 โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ฉะเชิงเทราเขต๑ โดยทั้ง 5 โรงเรียนนำเสนอเรื่องที่เป็น นวตกรรม เด่นที่เกิดจากความคิด สร้างสรรค์ มาขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลง ของโรงเรียน ทุกโรงเรียนเสนอ นวตกรรมเด่นเป็นที่น่าสนใจ ของผู้เข้าร่วมประชุม(โรงเรียนในเขต ๑ ฉะเชิงเทราทั้งหมด)

  โรงเรียนอนุบาลเสนอเรื่อง" การจัดการความรู้เพื่อพัฒนาผู้เรียนสู่ความเป็นเลิศ " โดยครูดาวขาเล่าของเราเอง  ณ ตรงนี้คือที่มาของเรื่อง ผู้อำนวยการ เค้าเล่าบ้าง"

          ครูดาวนำเสนอนวตกรรม ที่ทุกโรงเรียนกระหายจะรู้ และพยายามเป็นคนทันสมัยคือได้เรียน ได้อ่าน KM  มาหลายครั้งและกล่าวว่า "จะทำได้รื้อ KM " ทำได้จริงอ๊ะปล่าว ( วัยรุ่น )แต่เมื่อฟังเรื่องเล่าจากครูดาว มหัศจรรย์ ก็เกิดขึ้น ผู้ฟังนิ่งฟัง เสียงอื้ออึงเงียบสนิท พร้อมเสียงปรบมือเมื่อฟังเรื่องเล่าจบ.  ไปบรรยายให้ครูผมฟังบ้าง ผมฟังเรื่อง KM มาบ้างแต่ไม่รู้ว่าทำอย่างไร พี่จะไปคุยกับครู ม1 ว่าเจ้านักเรียนเกเรห้องพี่เขาปราบอย่างไร. เห็นไหม เกิดการเรียนรู้การจัดการความรู้เบื้องต้น โดยไม่ต้องฟังการบรรยายทางวิชาการแล้วไหมละ

           ผอ.วิชัย บอกว่าการจัดการความรู้เป็นกระบวนการที่ไม่มีที่สิ้นสุด สามารถนำไปสร้างเสริมสมรรถนะของ ตน เพื่อค้นหาตนเองอาจกล่าวได้ว่ากระบวนการ KM เป็นกระบวนการที่คน ค้น คน เพื่อระดมทรัพย์ที่มีอยู่มาเจือจานแบ่งปันความรู้ สู่การพัฒนา  หากดูหนัง KM  ก็เหมือนกับดู เป้าบุ้นจิ้น  บ้านนี้มีรัก  บางรักซอยเก้า ซึ่งเป็นฉากหรือเป็นตอน ไม่มีจบ  สามารถใช้ได้กับงานทุกอย่างดังนั้น ต้องพยายามช่วยกัน บอกต่อไปว่า  KM  ไม่ใช่ชิ้นงานแต่ เป็นพลังงานที่ขับเคลื่อนงานต่างๆให้บรรลุเป้าหมาย โดยใช้ ประสบการณ์ ที่ปฏิบัติจนบรรลุผลระดับหนึ่งของผู้ร่วมงานทุกคน มาสร้างขุมความรู้ และสกัดแก่นแท้แห่งความรู้นั้น ไปปฏิบัติ ถ้าเห็นผลก็เผยแพร่เป็นธารปัญญา

          KM     แค่อยากรู้คือการฟัง  ถ้าอยากทำต้องสร้างทีม  ถ้าอยากเห็นผลก็นำกระบวนการ KM  ไปจัดการความรู้ทั้งระบบ 

               เล่ามาแค่พอหอมปากหอมคอ แล้ว ผอ. จะเล่าให้ฟังใหม่ว่า

สร้างคน และสร้างทีม เขาทำอย่างไรน้า แล้วพบกันใหม่คร้าบ

 

หมายเลขบันทึก: 128956เขียนเมื่อ 17 กันยายน 2007 14:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท