ทางเลือกอื่น ๆ สำหรับการออม


กองทุน

     หลังจากที่ผมได้อธิบายรูปแบบการออมที่เป็นการฝากเงินกับธนาคารไปแล้ว ต่อไปผมจะพูดถึงรูปแบบการออมอีกแบบหนึ่งที่คล้ายกับการฝากเงิน แต่ให้ผลตอบแทนที่สูงกว่า และเริ่มมีความเสี่ยงเข้ามาเกี่ยวข้อง เหมาะสำหรับคนที่ต้องการผลตอบแทนที่สูงกว่าดอกเบี้ยเงินฝากของธนาคาร และสามารถยอมรับความเสี่ยงได้ นั่นคือ การนำเงินไปลงทุนในกองทุนต่าง ๆ ของธนาคาร

     กองทุน เป็นรูปแบบของการลงทุนอีกแบบหนึ่ง โดยมีรูปแบบการบริหารงาน คือ จะมีการระดมทุนจากประชาชนทั่วไป เมื่อได้จำนวนเงินตามที่กำหนดแล้ว จะมีการนำเงินไปลงทุนในส่วนต่าง ๆ ตามสัดส่วน ขึ้นอยู่กับนโยบายของผู้บริหารกองทุนนั้น ๆ เช่น 80% นำไปลงทุนในพันธบัตร 15% นำไปลงทุนในตราสารหนี้ 5% นำไปลงทุนในตราสารทุน เป็นต้น

     กองทุนของธนาคารจะมีอยู่ 2 ประเภท คือ กองทุนเปิด และกองทุนปิด ซึ่งแต่ละประเภทจะมีความแตกต่างกัน ดังนี้

     1. กองทุนเปิด เป็นกองทุนที่มีการซื้อ-ขายได้ทุกวันทำการของธนาคาร ไม่มีระยะเวลาของกองทุน มีผลตอบแทนไม่แน่นอน และความเสี่ยงสูง เพราะสัดส่วนของเงินที่ได้จากการระดมทุนส่วนมาก จะนำไปลงทุนในตลาดทุน ทำให้เงินที่ระดมทุนมามีขึ้นและลงตลอดเวลา ตามสภาวะตลาดทุน ผลตอบแทนที่ได้จะขึ้นอยู่กับการซื้อขายกองทุน (ซื้อถูก ขายแพง = ได้กำไร แต่ซื้อแพง ขายถูก = ขาดทุน)

     2. กองทุนปิด เป็นกองทุนที่มีการซื้อ-ขายเป็นช่วงเวลา มีระยะเวลาของกองทุนที่แน่นอน เช่น 6 เดือน 9 เดือน 12 เดือน เป็นต้น เป็นกองทุนที่มีผลตอบแทนที่แน่นอน และความเสี่ยงต่ำ ซึ่งผู้บริหารกองทุนจะมีการประกาศผลตอบแทนในรูปแบบของเงินปันผลก่อนที่จะมีการระดมทุนจากประชาชนทั่วไป เพื่อให้ประชาชนที่สนใจสามารถตัดสินใจว่าจะลงทุนหรือไม่ ซึ่งผลตอบแทนที่ได้จะสูงกว่าดอกเบี้ยเงินฝากของธนาคารเมื่อเปรียบเทียบระยะเวลาที่เท่ากัน โดยสัดส่วนของเงินที่ได้จากการระดมทุนส่วนมาก จะนำไปลงทุนในพันธบัตรรัฐบาล ซึ่งมีผลตอบแทนที่แน่นอน และไม่มีความเสี่ยง และส่วนที่เหลือจะนำไปลงทุนในตราสารหนี้ และตราสารทุน

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 128713เขียนเมื่อ 16 กันยายน 2007 12:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • สวัสดีค่ะ
  • เข้ามาเก็บความรู้
  • ขอบคุณค่ะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท