สีสันส่าหรีริมทาง


การแต่งกายประจำชาติของอินเดีย

  

 

จากการนั่งรถเล่น พร้อมกล้องดิจิตัลคอมแพคคู่ใจ ผมถ่ายภาพสีสันของการแต่งกายของสตรีอินเดีย ซึ่งต้องถือว่ายังรักษาความเป็นเอกลักษณ์ของชาติไว้ได้อย่างน่าชมเชย

ภาพแรกเป็นภาพที่ผมชอบมาก สีสันของผ้าของสตรีที่ยืนหันหลังนั้นสวยงามมาก สำหรับคนที่นั่งและทอดสายตา ก็สะท้อนอะไรบางอย่างลองบรรยายกันเองนะครับ 

อีกภาพหนึ่ง ก็น่าดูไม่แพ้กัน เรียกว่ามีแม่สีครบถ้วน

ทำให้ผมอดนึกฝันไม่ได้ว่า ถ้าหากประเทศไทยหรือชื่อเดิมว่า สยาม จะมีคนที่รักษาวัฒนธรรมไทย การแต่งกายอยู่บ้าง เราคงได้เห็นผ้าถุง ผ้าสะไบ ผ้าไหมสวยๆ มาเดินตามที่สาธารณะแบบที่ผมเห็นในเดลีเป็นแน่

นับเป็นความแข็งแรงของวัฒนธรรมฮินดูที่เห็นชัดว่าสามารถต้านกระแสอารยะธรรมจากนอกประเทศได้เป็นอย่างดี

นะมัสเต้ครับ

ภาพสุดท้ายของชุดนี้

ยังคงน่าดูด้วยสีสันที่นิ่มนวลและเรียบๆ ครับ.......โอกาสหน้าจะนำภาพวิถีชีวิตที่เดลีมาฝากอีกครับ

ด้วยความปรารถนาดี

 

คำสำคัญ (Tags): #ส่าหรี
หมายเลขบันทึก: 127844เขียนเมื่อ 13 กันยายน 2007 20:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 22:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (19)

  .........ดูแล้วสวยงาม เพราะช่างภาพฝีมือเยี่ยม ทุกสีจะสดใสเสมอ ถ้า

สีนี่หรือ อยู่ที่ใจ จะให้สี

เขียวขจี ม่วงแสดแดง เหลืองขาวหลอม

น้ำเงินส้ม ฟ้าชมพู ดูพยอม

....แต่...

สีทั้งผอง พอใส่ดำ ก็คล้ำพลัน

 

 

จักรวาลนี้ มีสีได้ ก็เพราะแสง

หากสิ้นแสง ก็สิ้นแรง แห่งสีสัน

แต่แสงหนึ่ง ถึงสุดทาง ห่างทุกข์พลัน

สว่างนั้นหรือ คือปัญญา พานิพพาน

13 กันยาน 2550  

ภาพจะดีเพราะมีแสงสีช่วย

มนุษย์ด้วยจะได้ดีมีครูสอน

ถึงแสงลับดับไปไม่อาทร

ครูยังสอนให้เช่นนี้ ได้ดีเอย....

    13 กันยายน 2550

                  จากใจโยคีน้อย

วัฒนธรรมการแต่งกายของอินเดียกับอิสลามมีส่วนคล้ายกัน แต่อิสลามจะมิดชิดและเน้นสีมืด (ไม่ให้ดึงดูดเพศตรงข้าม) ที่ต่างกันอีกอย่างคือเรื่องการเต้นรำในเทศกาลต่างๆ การแต่งเติมสีสรรบนใบหน้าเช่น หน้าผาก เป็นต้น หากจะดูสีสรรเพิ่ม เข้าใจว่า ในเทศกาลสงกรานต์พ่นสี จะเห็นความสดใสมากกว่านี้นะคะ...สวัสดีค่ะ
P
4. anita
ขอบคุณครับ เป็นข้อมูลที่น่าสนใจและน่าคิดมาก โดยเฉพาะประเด็นที่ว่า แต่อิสลามจะมิดชิดและเน้นสีมืด (ไม่ให้ดึงดูดเพศตรงข้าม
เป็นภาพที่สวยมากๆเลยค่ะ ภาพบนสุดเป็นชุดที่สวยแปลกตา ดูสมัยใหม่มากเลยนะคะ
ไม่มีรูป
6. หนูอิ๊บ
ขอบคุณครับ
การใช้ภาพในการรายงาน ผมเห็นว่าใช้ได้ดี เพราะภาพหนึ่งภาพมีความหมายมากมาย ถ้ามองดูให้ละเอียด จะให้ข้อมูลได้มากครับ  
เช่นกระทู้นี้ ก็ได้ข้อมูลมาก คือ
1.การแต่งกายของสตรีอินเดียนิยมใช้ชุดส่าหรี สีสด
2.การแต่งกายคล้ายกับมุสลิม แต่มุสลิมจะมิดชิดและเน้นสีมืด
3.การที่มุสลิมใช้สีมืดเพราะไม่ให้ดึงดูดเพศตรงข้าม
4.การแต่งกายแบบดังกล่าวใช้ผ้ามากต่อคน
5.เป็นวัฒนธรรมการแต่งกายที่ยังคงเอกลักษณ์อยู่จนตั้งแต่โบราณถึงทุกวันนี้
.....ฯลฯ
ขอบคุณทุกท่านครับที่เข้ามาให้ข้อคิด ข้อมูลเพิ่มเติม
  • สวัสดีคะ...ตามมาดู ภาพชีวิต..คะ
  • เป็นคนที่..ชอบถ่าพภาพผู้คนเดินดิน..ธรรมดาๆ เหมือนกันคะ
  • การแต่งกายบ่งบอกวิถีชีวิตและวัฒนธรรม..รวมถึงความเชื่อทางศาสนาคะ
  • น่าเสียดายที่คนไทยทุกวันนี้แต่งกายเลียนแบบชาติตะวันตก
  • รู้สึกชื่นชมทุกครั้งเวลาเห็นแม่หญิงลาวใส่ผ้าซิ่นนะคะ...
  • เป็นที่น่าสงสัยคะ...ว่าทุกวันนี้...คนไทยมีชุดประจำชาติ..หรือป่าวคะ (เห็นชุดประจำชาติไทยบนเวทีประกวดนางงาม..แล้วสับสนคะ)
P
คนไทยเป็นคนช่างคิดครับ และรู้จักพัฒนาตนเองอยู่เสมอ โดยเฉพาะการประยุกต์สิ่งต่างๆ จนบางครั้งล้ำหน้ากว่าต้นแบบ
ทำให้บางครั้ง ก็น่าเสียดายนะครับ
เคยไปเวียงจันทน์และชอบบรรยากาศที่นั่น แต่คงเป็นช่วง 10 กว่าปีมานะครับ ไม่ทราบว่าปัจจุบันเวียงจันทน์ยังสงบเงียบ น่าอยู่เช่นเดิมหรือไม่

เป็นสีสันกับชีวิตจริงๆนะคะ ชอบมากๆ เห็นการแต่งกายประจำชาติของอินเดียแล้วก็นึกอย่างเดียวกันค่ะว่าอยากเห็นคนไทยแต่งกายแนวไทย ซึ่งก็มีหลากหลายให้เลือก น่าภูมิใจออกนะคะในชุดประจำชาติ เพราะเป็นการแสดงถึงอัจฉริยภาพของมนุษย์ที่หาความเป็นตัวเองพบและภูมิใจในการปรากฏกายให้เห็นว่าเป็นคนชาติใด มาจากถิ่นใด ความหลากหลายเป็นความงาม

ตัวเองนุ่งห่มไทยทุกวัน ไม่ว่าอยู่บ้านหรือไปข้างนอก จะใส่เสื้อผ้าสมัยใหม่บ้างคือช่วงไปต่างประเทศ แต่ก็ไม่ลืมที่จะใช้ผ้าคลุมไหล่ผืนโต ผ้าย้อมคราม ทุกครั้งที่เหมาะสม มันช่วยไม่ได้ที่จะภูมิใจกับวัฒนธรรมของชาติเราค่ะ

ชุดส่าหรีแม้จะดูว่าใช้ผ้ามาก แต่ไม่มีล้าสมัย ใช้ได้จนผ้าขาด ไม่เหมือนเสื้อผ้าสมัยใหม่ที่ไม่ทันข้ามปีก็ตกแฟชั่นแล้ว เหมาะสมกับอากาศด้วย คลุมศีรษะกันแดด หรือเข้าวิหารได้ทันที จะเวอร์ชั่นเก๋ หรือเวอร์ชั่นเรียบร้อย ทำได้ทันทีในชุดเดียว

เพื่อนเนปาลเคยสอนให้นุ่งส่าหรี ชอบมากค่ะเพราะนุ่งแล้วสง่างามและเป็นผู้หญิงมากๆ ไม่ทราบว่าการนุ่งส่าหรีของสองชาตินี้และบังคลาเทศเหมือนหรือแตกต่างกันตรงไหนคะ

สตรีชาวอินเดียเมื่อใส่สาหรีแล้ว สวมรองเท้าแบบไหนคะ จากในภาพ เหมือนสวมรองเท้าหุ้มส้น ไม่เหมือนสตรีอินเดียในไทยแถวพาหุรัดใส่ส่าหรีจะสวมรองเท้าเป็นรองเท้าแตะส้นสูง
P
เท่าที่ถามคนอินเดีย การแต่งกายของเนปาล บังคลาเทศรวมทั้งปากีสถานเหมือนกับของอินเดียครับ และถามต่อไปว่าแล้วคนมุสลิมอินเดียแต่งกายเหมือนกับฮินดูหรือไม่ ได้รับคำตอบว่าคล้ายกันครับ แต่พอถามว่าแล้วต่างกับพวกมุสลิมตะวันออกกลางหรือไม่ก็บอกว่าต่างกันครับ คือจะต่างกันที่ส่าหรี ทางตะวันออกกลางจะไม่ใช่ส่าหรีครับ
ไม่มีรูป
11. หนูอิ๊บ
เท่าที่เห็นนะครับใส่รองเท้าธรรมดาที่ไม่ใช่ส้นสูงครับ เดี๋ยวนี้มีปรากฏการ์ณใหม่ในเดลีและเมืองรอบข้างคือเริ่มมีห้างสรรพสินค้าใหญ่เช่นเดียวกับบ้านเราแล้ว เมื่อ 2-3 ปีก่อนไม่มีเลยครับ ร้านขายของจะเป็นร้านเล็กๆ ทั้งนั้น และไม่มีห้างสรรพสินค้าเลย แต่เดี๋ยวนี้เปลี่ยนไปแล้ว เริ่มมีห้างใหญ่และใหญ่มาก ราวกับไปดูงานที่เมืองไทยมา ในห้างมีสินค้าทุกชนิด ทำให้คนรุ่นใหม่นิยมแต่งตัวทันสมัยมากขึ้นแต่ก็ยังรักษารูปแบบเดิมคือส่าหรีเอาไว้....น่าชื่นชมครับ

ของไทยตั้งแต่รัฐบาลที่แล้ว จะเชิญชวนให้ข้าราชการใส่ผ้าไทยมาทำงาน ซึ่งก็ได้ผลนะคะ ส่วนราชการต่างๆก็จะกำหนดวันให้ใส่ผ้าไทยหรือใครจะใส่ทุกวันก็ได้คณะรัฐมนตรทำตัวเป็นต้นแบบดูได้โดยเฉพาะวันอังคารมีการประชุมคณะรัฐมนตรีเราจะเห็นในโทรทัศน์รัฐมนตรีจะไม่ใส่สูท ผูกไท แต่จะใส่เสื้อผ้าไทยมา ดูสวยงาม เป็นไทยดี มารัฐบาลนี้ ก็เห็นมีกระทรวงวัฒนธรรมรณรงค์นะคะ แต่ก็จะมีใส่ไม่มากเหมือนกับรัฐบาลก่อน  รัฐมนตรีจะเน้นเสื้อเชิ้ต ใส่สูท ผูกไทมากกว่า แต่ข้าราชการเท่าที่เห็นก็ยังคงผ้าไทยอยู่นะคะ บางกระทรวงที่ไม่ใช่กระทรวงวัฒนธรรมนะคะข้าราชการหญิงจะใส่เป็นชุดไทยเสื้อแขนกระบอกยาว ผ้าซิ่นยาวเลยค่ะ ดูน่าชื่นชมจริงๆ

สมควรที่จะฟื้นฟูและรณรงค์กันต่อไปและให้มากขึ้นอีกครับ ถ้าใช้ผ้าไทยและของไทย เงินไม่รั่วไหลไปต่างประเทศแน่นอนครับ

วันหลังขอภาพห้างสรรพสินค้าในเดลลีมาให้ดูบ้างนะคะ

 

มีเพื่อนคนไทยทำงานอยู่อินเดีย ทุกปีจะส่งลูกน้องซึ่งเป็นคนอินเดียมาอบรมในไทยค่ะ สลับกันมา ปีละหลายรอบ บางคนปีหนึ่งมาสองครั้งด้วยซ้ำ เขาเหล่านั้นติดใจเมืองไทยมากเลยค่ะ แทบจะแย่งกันมา เขาบอกเมืองไทยรถเยอะ แต่ไม่มีการจราจรติดขัดเหมือนบ้านเขา เมืองไทยเงียบสงบ สวยงาม ที่เที่ยวเยอะ ห้างสรรพสินค้าก็เยอะ ของก็ราคาถูก จะซื้อกลับอินเดียหลายอย่างไม่ว่า กล้องถ่ายรูป เอ็มพี3 ซีดี เสื้อผ้า แถมยังซื้อไปฝากเพื่อนๆด้วยค่ะ

 

หรือเวลาเพื่อนดิฉันกลับมาเยี่ยมบ้าน เขาเหล่านั้นก็จะฝากซื้อของมากมายเลยค่ะ รองเท้ากีฬา เสื้อผ้า สบู่อาบน้ำยี่ห้อโดฟนี่คนอินเดียนิยมมากเลยนะคะ เขาว่าของไทยยถูกกว่าที่อินเดียค่ะ

อินเดียมีเศรษฐกิจที่เติบโตสูงมาหลายปีแล้วครับ ของนำเข้าจากนอกจะราคาสูงทั้งนั้น และในขณะเดียวกันเริ่มจะมีห้างสรรพสินค้าเกิดขึ้นราวกับดอกเห็ด ก็ยิ่งทำให้ของนอกเป็นที่นิยม

ภาพห้างสรรพสินค้าจะนำมาให้ดูในโอกาสต่อไปครับ

เห็นความเข้มแข็งทางวัฒนธรรมของเค้าแล้วย้อยมองบ้านเราแค่นุ่งผ้าถุงเดินหน้าบ้านยังโดนว่าแต่งกายไม่สุภาพแล้ว อยากให้วัฒนธรรมของเราแข็งแกร่งบ้างจังค่ะ

 

P
18. I'm ao
ถ้าทางการสนับสนุนอย่างจริงจังและเริ่มจากสตรีไทยเป็นการนำร่อง ผมว่าไปได้ครับ
นอกจากนั้นวัฒนธรรมการแต่งกายของชนใดตั้งแต่ดั่งเดิม ก็มักจะแฝงไปด้วยเหตุผลและความเหมาะสมกับสภาพแวดล้อมในถิ่นนั้น จึงน่าจะฟื้นฟูครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท