หน้าแรก
สมาชิก
ตั๊กแก
สมุด
โรงเรียนสุนทรวิทยา
ศิลปะไทย
ตั๊กแก
นางสาว salinee tuy pangudom
สมุด
บันทึก
อนุทิน
ความเห็น
ติดต่อ
ศิลปะไทย
งานจิตรกรรม
จิตรกรรมไทยแบบประเพณี
จิตรกรรมฝาผนัง
จิตรกรรมไทยแบบประเพณี (
Thai Traditional
Painting)
เป็นศิลปะที่มีความประณีตสวยงาม แสดงความรู้สึกชีวิติจิตใจและความเป็นไทย ที่มีความอ่อนโยน ละมุนละไม สร้างสรรค์สืบต่อกันมาตั้งแต่อดีตจนได้ลักษณะประจำชาติ มีลักษณะประจำชาติที่มีลักษณะ และรูปแบบเป็นพิเศษ นิยมเขียนบนฝาผนังภายในอาคารที่เกี่ยวกับ
พุทธศาสนา
และอาคารที่เกี่ยวกับบุคคลชั้นสูง เช่น
โบสถ์
วิหาร
พระที่นั่ง
วัง
บนผืนผ้า บน
กระดาษ
และบนสิ่งของเครื่องใช้ต่างๆ โดยเขียนด้วย
สีฝุ่น
ตามกรรมวิธีของช่างเขียนไทยแต่โบราณ เนื้อหาที่เขียนมักเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอดีตพุทธ
พุทธประวัติ
ทศชาติชาดก
ไตรภูมิ
วรรณคดี
และชีวิตไทย
พงศาวดาร
ต่าง ๆ ส่วนใหญ่นิยมเขียนประดับฝนังพระ
อุโบสถ
วิหารอันเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ประกอบพิธีทางศาสนา ลักษณะจิตรกรรมไทยแบบประเพณีเป็นศิลปะ แบบอุดมคติ (
Idealistic)
ผนวกเข้ากับเรื่องราวที่กึ่งลึกลับมหัศจรรย์ ซึ่งคล้ายกับงาน จิตรกรรมในประเทศแถบตะวันออกหลาย ๆ ประเทศ เช่น
อินเดีย
ศรีลังกา
จีน
และ
ญี่ปุ่น
เป็นต้น เป็นภาพที่ระบายสีแบนเรียบ ด้วยสีค่อนข้างสดใส และมีการตัดเส้นเป็นภาพ 2 มิติ ให้ความรู้สึกเพียงด้านกว้างและยาว ไม่มีความลึก ไม่มีการใช้แสงและเงามาประกอบ จิตรกรรมไทยแบบประเพณีมีลักษณะพิเศษในการจัดวางภาพแบบเล่าเรื่องเป็นตอน ๆ ตามผนังช่องหน้าต่าง โดยรอบโบสถ์ วิหาร และผนังด้าน หน้าและหลังพระประธาน ภาพจิตรกรรมไทยมีการใช้สีแตกต่างกันออกไปตามยุคสมัย ทั้ง
เอกรงค์
และ
หหุรงค์
โดยเฉพาะการใช้สีหลายๆ สีแบบพหุรงค์นิยมมากใน
สมัยรัตนโกสินทร์
เพราะได้สีจากต่างประเทศที่เข้ามาติดต่อค้าขายด้วย ทำให้ภาพจิตรกรรมไทยมีความสวยงามและสีสันที่หลากหลายมากขึ้น
รูปแบบลักษณะตัวภาพในจิตรกรรมไทยซึ่งจิตรกรไทยได้สร้างสรรค์ออกแบบไว้เป็นรูปแบบอุดมคติที่แสดงออกทางความคิดให้สัมพันธ์กับเนื้อเรื่องและความสำคัญ ของภาพ เช่น รูป
เทวดา
นางฟ้า
กษัตริย์ นางพญา
นางรำ
จะมีลักษณะเด่นงามสง่าด้วยลีลาอันชดช้อย แสดงอารมณ์ความรู้สึกปีติยินดี หรือเศร้าโศกเสียใจด้วยอากัปกิริยาท่าทาง ถ้าเป็นรูปยักษ์ มาร ก็แสดงออกด้วยท่างทางที่บึกบึน แข็งขัน ส่วนพวกวานรแสดงความลิงโลด คล่องแคล่วว่องไวด้วยลีลาท่วงท่าและหน้าตา สำหรับพวกชาวบ้านธรรมดาสามัญก็จะเน้นความตลกขบขัน สนุกสนานร่าเริงหรือเศร้าเสียใจออกทางใบหน้า ส่วนช้างม้าเหล่าสัตว์ทั้งหลายก็มีรูปแบบแสดงชีวิตเป็นธรรมชาติ ซึ่งจิตรกรไทยได้พยายามศึกษา ถ่ายทอดอารมณ์ สอดแทรกความรู้สึกในรูปแบบได้อย่างลึกซึ้ง เหมาะสม สวยงาม เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของชนชาติไทยที่น่าภาคภูมิใจ สมควรจะได้อนุรักษ์ สืบทอดให้เป็นมรดกของชาติสืบไป
เขียนใน
GotoKnow
โดย
ตั๊กแก
ใน
โรงเรียนสุนทรวิทยา
คำสำคัญ (Tags):
#จิตรกรรมไทย
#จิตรกรรมไทยประเพณี
หมายเลขบันทึก: 127744
เขียนเมื่อ 13 กันยายน 2007 15:52 น. (
)
แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:23 น. (
)
สัญญาอนุญาต:
จำนวนที่อ่าน
จำนวนที่อ่าน:
ความเห็น (0)
ไม่มีความเห็น
ชื่อ
อีเมล
เนื้อหา
จัดเก็บข้อมูล
หน้าแรก
สมาชิก
ตั๊กแก
สมุด
โรงเรียนสุนทรวิทยา
ศิลปะไทย
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID
@gotoknow
สงวนลิขสิทธิ์ © 2005-2023 บจก. ปิยะวัฒนา
และผู้เขียนเนื้อหาทุกท่าน
นโยบายความเป็นส่วนตัว (Privacy Policy)
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท