ขิงช่วยลดอาการคลื่นไส้จากการผ่าตัด


...อาจารย์นาธรและคณะศึกษษในคนไข้ผ่าตัด 363 คนพบว่า ขิงขนาดอย่างน้อย 1 กรัมช่วยลดอาการคลื่นไส้อาเจียนหลังผ่าตัดได้ประมาณ 31 % เรื่องนี้ได้รับการตีพิมพ์ในวารสารระดับนานาชาติ นับเป็นการสร้างชื่อเสียงให้ประเทศไทย...

Hiker 

ขิงเป็นสมุนไพรที่ใช้โลกตะวันออกใช้กันมานาน เช่น ขับลม รักษาโรคทางเดินอาหาร ป้องกันเมารถ ฯลฯ

สำนักข่าวรอยเตอร์ลงข่าวอาจารย์ ดร.นาธร ชัยคุณาพฤกษ์ (Dr. Nathorn Chaiyakunapruk) มหาวิทยาลัยนเรศวรพบว่า ขิงลดอาการคลื่นไส้จากการผ่าตัดได้

อาจารย์นาธรและคณะศึกษาในคนไข้ผ่าตัด 363 คนพบว่า ขิงขนาดอย่างน้อย 1 กรัมช่วยลดอาการคลื่นไส้อาเจียนหลังผ่าตัดได้ประมาณ 31 %

เรื่องนี้ได้รับการตีพิมพ์ในวารสารระดับนานาชาติ นับเป็นการสร้างชื่อเสียงให้ประเทศไทย

ขิงเป็นสมุนไพรที่ประเทศยากจนปลูกเอง และนำมาทำเป็นยาได้ สาระ 4U ขอแสดงความชื่นชมกับอาจารย์นักวิจัยไทย และขอให้ท่านผู้อ่านทุกท่านที่สนใจจะทำวิจัยประสบความสำเร็จในการวิจัยเรื่องดีๆ ต่อไปครับ...

    แนะนำให้อ่าน...                                

  • รวมเรื่องสุขภาพ > "อาหาร"
  • [ Click - Click ]

    แหล่งที่มา:                                      

  • ขอขอบคุณ > Ginger prevents postop. nausea and vomiting. > http://go.reuters.com/newsArticle.jhtml?type=healthNews&storyID=10864171&src=eDialog/GetContent > January 18, 2006. (source: American Journal of Obstetrics and Gynecology. January 2006).
  • ขอขอบพระคุณ > โรงพยาบาลค่ายสุรศักดิ์มนตรี + อาจารย์เทวินทร์ อุปนันท์ IT + หน่วยรังสีกรรม > สนับสนุนทางเทคนิค + อินเตอร์เน็ต.
  • ขอขอบพระคุณ > ศูนย์มะเร็งลำปาง + อาจารย์ ณรงค์ ม่วงตานี และอาจารย์เทพรัตน์ บุณยะประภูติ IT + กลุ่มงานรังสีวินิจฉัย > สนับสนุนทางเทคนิค + อินเตอร์เน็ต.
  • ความเห็นและการอ้างอิงในบันทึกเป็นไป เพื่อสนับสนุนการให้ข้อมูลข่าวสาร และส่งเสริมการดูแลสุขภาพ... ไม่ใช่เพื่อการรักษา
  • ท่านที่มีโรคประจำตัวควรปรึกษาทันตแพทย์ แพทย์ หรือบุคลากรสุขภาพที่ดูแลท่าน เช่น หมออนามัย พยาบาล เภสัชกร  ฯลฯ
  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ จัดทำ > ๑๙ มกราคม ๒๕๔๙.
คำสำคัญ (Tags): #สุขภาพ#อาหาร
หมายเลขบันทึก: 12724เขียนเมื่อ 19 มกราคม 2006 10:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

มีเพื่อนร่วมงานติดสุราค่ะ ทำให้เสียงาน อาจารย์กรุณาแนะนำว่าควรพาไปรักษาที่ไหนคะ หรือเขาควรจะบำบัดอย่างไรให้หายติดสุรา  ....ขอขอบพระคุณค่ะ

นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์

การเลิกเหล้าเป็นโอกาสทองของชีวิตครับ... คนเรามีศักยภาพที่จะทำอะไรให้ดีขึ้นได้ โดยเฉพาะการทำตัวเราเองให้ดีขึ้น เวลาเราจะทำอะไรยากๆ นั้น ถ้าคิดถึงคนที่เราเคารพหรือรักจะทำได้ง่ายขึ้น เช่น ตั้งใจจะเลิกให้พ่อแม่สบายใจ เลิกเพื่อคนที่เรารัก  เพราะโลกนี้คงไม่มีใครที่ไม่รักคนอื่นเลย และคงไม่มีใครที่ไม่เป็นที่รักของคนอื่นเลย อย่างน้อยก็มีพ่อแม่ที่รักเรา หรืออย่างน้อยที่สุดเราก็รักตัวเราเอง เสนอให้โทรศัพท์ไปถามโรงพยาบาลใกล้บ้านว่า มีคลินิกเลิกเหล้า เลิกบุหรี่โดยเฉพาะหรือไม่ ส่วนใหญ่มักจะอยู่กับแผนกจิตเวช ปัจจุบันมียาดีๆ ช่วยให้เลิกเหล้าได้ง่ายขึ้น www.stopdrink.com คงจะให้ข้อมูลได้มากขึ้น หรือจะโทร.ไปเครือข่ายไม่ดื่มเหล้า (Don' drink club) 0-2379-1020 (0-2379-1020) ก็ได้ครับ ขอขอบคุณ ขออนุโมทนาสาธุ และขอให้ความปรารถนาที่งามของท่านผู้อ่านประสบความสำเร็จครับ...

ขอขอบพระคุณอาจารย์ค่ะ พวกเราจะพยายามช่วยพาเขาไปรักษาตามที่อาจารย์แนะนำค่ะ ได้ผลอย่างไรจะมาเรียนให้ทราบค่ะ
นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์
ขอขอบคุณ และขออนุโมทนาครับ... ความพยายามช่วยเหลืออนุเคราะห์เพื่อนๆ ให้เลิกเหล้าได้นี่เป็นเรื่องของคนใจใหญ่ มากไปด้วยความกรุณา(ปรารถนาให้ผู้อื่นบรรเทาทุกข์) อย่างไรก็ตาม, เวลาที่ไปช่วยเหลืออนุเคราะห์คนอื่น เราน่าจะทำใจไว้ล่วงหน้า คือถ้าสำเร็จนั่นเป็นการดี ควรมุทิตา(ยินดีด้วย) ถ้าไม่สำเร็จอาจจะต้องวางเฉย(อุเบกขา)ให้ได้ เพราะเราได้ทำดีที่สุดภายใต้แรงและกำลังของเราแล้ว ถ้าเราทำใจไว้ล่วงหน้า เวลาเกิดอะไรขึ้น... เราจะได้ไม่ตกใจ หรือหวั่นไหวมากจนเกินไป... ขอขอบคุณ และขออนุโมทนาอีกครั้ง...
ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท