ภาษา+ข่าว


ภาษา+ข่าว

ฟังข่าวเมื่อวาน มีใจความว่า

"ผู้โดยสารบนรถประจำทางสายปัตตานี-ยะลา ถูกยิงเสียชีวิต ผู้ยิงเป็นผู้ก่อการร้ายที่ต้องการแบ่งแยกดินแดน"

จริงๆแล้วสงสารผู้ตาย และอาจมีผู้ได้รับลูกหลงด้วย  แต่ที่แน่ๆคนอยู่บนรถคงขวัญเสียไปหลายวัน น่าเศร้าครับ

ความจริงการฆ่ากันมันไม่เป็นผลดีกับใครทั้งนั้น  มีแต่สูญ-สูญเสีย ไม่อยากให้ฆ่ากันครับ รักกันดีกว่าครับ

ผมมองว่าหากต้องการให้สงบ ไม่มีการฆ่า อย่างเดียวครับต้องใจกว้าง เอาหลักศาสนามาใช้ครับ พุทธสอนไม่ฆ่าสัตว์ตัดชีวิต อิสลามสอนไม่ฆ่าผู้อื่นเช่นเดียวกัน(รายละเอียดของการฆ่าคงไม่ขอกล่าวถึงครับ)

หลังจากนั้นมองที่เบื้องหลัง ความเป็นมาของเชื้อชาติครับ ผู้ต้องการปลดปล่อยปัตตานี ควรหาทางที่ดีกว่านี้ มิใช่การฆ่า ขณะที่สหประชาชาติก็ควรหามาตรการดูแลกรณีประเทศที่เคยถูกยึดอำนาจหากต้องการปกครองตนเอง   

หากมองที่ศาสนาแล้ว  ถ้าพุทธไม่ยึดติดเยอะ คืนดินแดนให้เขาปกครองตามเดิม คงจบครับ  แค่นี้เองครับ จะไม่มีคำก่อการร้าย การแบ่งแยกดินแดน หากต้องการสันติจริงๆ ที่เห็นสันติปลอมๆครับ   แต่ศักดิ์ศรี  ผลประโยชน์มันมากกว่าศาสนา ก็เป็นเช่นนี้แหละ  กลุ่มปลดปล่อยก็มีผลประโยชน์เช่นเดียวกัน บนผลประโยชน์คนละอย่าง ก็ไม่มีสันติ  

คำสำคัญ (Tags): #แบ่งแยกดินแดน
หมายเลขบันทึก: 127025เขียนเมื่อ 11 กันยายน 2007 10:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ผมขออนุญาตแสดงความคิดเห็นสักนิดหนึ่งนะครับว่า

ถ้าอาจารย์ให้มุมมองว่าปัจจุบันสามจังหวัดถูกปกครอง โดยใช้ฐานของศาสนา ว่าตอนนี้ศาสนาพุทธปกครองอยู่แล้วควรสละให้มุสลิมปกครอง ผมว่า อันนี้เป็นความเข้าใจที่อาจไม่สอดคล้องกับความจริงสักเท่าไร

ในมุมมองของทางรัฐศาสตร์อิสลามก็มีแนวคิดในการสร้างรัฐที่ต่างจากมุสลิมในสามจังหวัดบางกลุ่มกำลังกระทำอยู่ตอนนี้เหมือนกัน

ผมขอยกตัวอย่างนะครับ

  • การตั้งรัฐอิสลามของท่านศาสนฑูต ไม่ใช่ตั้งรัฐบนฐานของเชื้อชาติ แต่ตั้งรัฐด้วยฐานของคำสอนของศาสนา ดังนั้นจึงไม่มีการเข่นฆ่าผู้อื่น ไม่ทรมานใครๆ จะฆ่าศัตรูเฉพาะในสนามรบเท่านั้น(แต่ต้องไม่ทรมานด้วย) และท่านหลีกเลี่ยงการทำสงครามมาได้นานถึง 13 ปี ทั้งๆ ที่ท่านสามารถทำได้ตั้งนานแล้ว เพราะอะไร?
  • ในขณะที่ท่านอพยพไปที่มาดีนะห์ ท่านกล่าวว่า (เป็นหะดีษครับ) ท่านรักและคิดถึงบ้านเกิดเมืองนอนของท่าน (มักกะห์) แต่การมาที่นี้ด้วยการทำเพื่อคำสั่งแห่งพระเจ้า ซึ่งมีนักหะดีษอธิบายให้ผมว่า รัฐอิสลามไม่ได้ตั้งบนฐานของเชื้อชาติ และหากนำสิ่งนี้มาเป็นประเด็นใหญ่ก็ไม่ใช่รัฐอิสลาม
  • ในการทำสงครามมีข้อห้ามทางด้านคุณธรรมมากมายครับ สงครามต้องไม่ก่อให้เกิดความเสียหาย ไม่ทำลายทรัพยากรธรรมชาติ จึงจะเห็นว่าในการเข้ายึดครองเมืองต่างๆ จึงไม่มีการเผาบ้านเผาเมือง
  • เมื่อท่านศาสนฑูตเปิดเมืองมักกะห์แล้ว นั่นหมายถึงชาวกูเรซ ชาวมักกะห์แพ้สงครามแล้ว ท่านศาสนฑูตกลับไม่ยึดครองมักกะห์ แต่ท่านกลับไปใช้ชีวิตและใช้มาดีนะห์เป็นศูนย์กลางต่อไป อันนี้เพื่อให้เห็นว่า การตั้งรัฐอิสลาม มีเป้าหมายสำคัญเพื่อให้ประชาชนมีอิสระเสรีภาพในการรับอิสลาม ให้หลักคำสอนของอิสลามเข้าถึงปวงประชา ไม่มีการบังคับให้ประชาชนเข้าอิสลามแล้วจึงรอดตาย แต่ทุกชีวิตได้รับการปกป้อง ดังนั้นจึงปรากฏในซูเราะห์อัลฟัตฮิ ที่บอกว่า มีประชาชนเป็นกลุ่มๆ มาขออภัยโทษและเข้ารับอิสลาม (ทั้งหมดด้วยความสมัครใจ และทำให้มักกะห์เป็นอิสลามอย่างยาวนาน)

ดังนั้นถ้าในมุมมองของผมเกี่ยวกับสามจังหวัดนี้ ผมว่า ไม่ควรใช้ฐานของศาสนามาเป็นข้ออ้างอย่างนี้ครับ

ขอบคุณครับสำหรับความคิดเห็น  ทำให้มองภาพกว้างยิ่งขึ้น  แต่ผมมิได้มองที่การตั้งรัฐในทัศนะอิสลาม หรือศาสนาอะไรหรอกครับ  เพียงแค่อยากเห็นโลกสงบสุข(ซึ่งจริงๆแล้วมันเป็นไปได้ยาก) อยากให้ชาวพุทธใจกว้าง เมื่อมองหลักการของพุทธแล้วก็มีความสันติ มีรักสามัคคี  ในเมื่อเขาอยากได้เมืองก็ให้เขาไป การใจกว้างผมมองว่ามีค่ามากมายมหาศาลครับ  แต่อย่างไรก็ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท