คร้าน: ในสายหมอก


เจ้ดโมงกว่าเช้าวันอาทิตย์  มองไปนอกหน้าต่าง

อยากนอนต่อ แต่วันนี้ต้องไป อยู่บุญ ที่โรงพยาบาล (มีคนแนะนำให้ใช้คำนีี้แทน..อยู่เวร)

เวลาเรามีสัมผัส ไม่ว่าทางตา จมูก หู เรามีความรู้สึก  โยงกับความทรงจำแล้วคิดต่อ

หมอก

.. เวลาเห็นหมอก ผมคิดถึงเพื่อน เวลาไปเที่ยวด้วยกัน คงตื่นเต้นดีใจกันยกใหญ่ ที่เห็นหมอกมากมายอย่างนี้แวดล้อมตัวเรา แต่วันนี้กลับรู้สึก..คร้าน ไม่อยากไปไหน ไม่อยากออกไปโรงพยาบาล สลับกับภาพเก่าๆ สมัยภูกระดึง แควน้อย..กับเพื่อน ย้อนเวลากลับไปในอดีต ไม่อยู่กับปัจจุบัน เกียจ..คร้าน อยากอยู่บ้านต่อ

ประเดี๋ยวเดียวกับสัมผัสทางตากับหมอก ความคิดผมเตลิดไปไกลเป็นพันกิโล  เจ้าหนูเจอรี่ี่ตัวนี้ซนจริงๆ

ความรู้ตัวกลับมาอีกครั้ง แมวทอมโผล่หน้ามาแล้ว  หยิบกล้องขึ้นมาถ่ายภาพ

 

 

 

แล้วขับรถออกไปอยู่บุญที่โรงพยาบาล 

                                                                                                               

The image “http://www.chulabook.com/images/books/9789749412596.gif” cannot be displayed, because it contains errors.

ทอมกับเจอรี่เป็นอุปมาอุปมัยของคุณศุภวรรณ กรีน พูดถึง ความรู้ตัวหรือตาใจ กับ ความรู้สึก ความทรงจำและความคิด จากหนังสือ ไอน์สไตน์ถาม พระพุทธเจ้าตอบ 

หมายเลขบันทึก: 126879เขียนเมื่อ 10 กันยายน 2007 19:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (18)

P

  • ต้องตอนมัวๆครับ ถึงดูงามอย่างคิดไม่ถึง
  • อาจารย์แป๊ะอยู่ไหนครับเนี่ย 

สิงคโปร์ครับ

เพิ่งกลับมาเมื่อวาน

ไม่ได้ไปวัดเลย เพราะว่ายุ่งที่งานประชุมเรื่อง "ทำแท้ง" ทั้ง 3 วัน

เสียดายครับ อยากถามหลวงพี่ท่านเรื่องนี้แหละ

ไปมาแล้วครับท่าน แอบเอามาใส่ใน planet แล้วด้วย

ขอบคุณเหลือครับ

กำหนดการไปสิงคโปร์วันที่เท่าไหร่ครับอาจารย์

P

  • ยังไม่จองตั๋ว แต่น่าจะถึง 4 ตค ครับ เพราะเริ่มเรียน 5 ตค 

"อยู่บุญ" ดีมากครับ

ขออนุโมทนาด้วยครับ

สาธุ..

สวัสดีค่ะอาจารย์

หมอกสวยและดูromanticจังค่ะ

คำว่าอยู่บุญ ดูสื่อถึงความมีเมตตาจังนะคะ

อาจารย์หมอเต็มศักดิ์ ค่ะ

ขอบอกว่าบ้านอาจารย์ท่าทางวิวจะสวยนะคะ หมอกเยอะอย่างนี้อยู่บนเขารึเปล่าค่ะ :)

P

  • อาจารย์เอกครับ
    บางที คำ ก็สื่อความหมายที่แตกต่าง ชวนให้เรามีมุมมองต่อเรื่องเดียวกัน ต่างไปได้นะครับ
  • ว่าแต่ว่า อาจารย์จะลงมาทำบุญทางใต้เมื่อไหร่ครับ
     

P

  • พี่ครับ
    สัมผัสเดียวกัน เพราะความทรงจำที่ต่างกัน ทำให้เรารู้สึกและคิด ต่างกันนะครับ
    มหัศจรรย์ของจิตคนจริงๆ
  • มันทำให้ผมนึกต่อถึง จุดอ้างอิงสัมบูรณ์ ตามหนังสือเล่มที่ผมกล่าวถึงข้างบน ว่าจริงๆแล้วมันอยู่ตรงไหนกันแน่
    เราต่างก็แสวงหาจุดนั้นกันนะครับ และถ้าเรากลับไปยังจุดนั้นได้ชำนาญขึ้น ชีวิตเราคงนิ่ง ไม่ขึ้นๆลงๆเหมือนปรอทวัดไข้อย่างที่ผมเป็นอยู่ตอนนี้นะครับ
  • ขอบคุณครับ

P

  • น้องถูกหมอกทุ่งงายเล่นกลเข้าให้แล้วครับ
  • บ้านผมไม่ได้อยู่บนเขา แต่อยู่ หลังเขากลางทุ่ง แดดเปรี้ยง
  • บางครั้งหมอกและเงาก็พรางตา ลวงตา ทำให้เรา หลง ได้เหมือน.. ..
  • อ้าว..น้องมะปรางฯ อย่าเพิ่งหลับสิครับ
  • เอ.. เราสามารถเอารูปลงส่วนที่เป็น ความเห็นเพิ่มเติม นี้ได้หรือเปล่าครับ

อาจารย์หมอเต็มศักดิ์ ค่ะ

มะปรางเดาผิด .... แย่เลย พลาดไปแล้ว :)

ว่าแต่หมอกเยอะๆ อย่างนี้ บ้านอยู่ใกล้เขารึเปล่าค่ะ เพราะความชื่นจะสูง (เดา...เล่นๆ ค่ะ)

สำหรับการใส่ภาพในความคิดเห็นสามารถทำได้ค่ะ เอาแบบง่ายๆ เลยนะค่ะ

  • นำภาพไปใส่ในไฟล์อัลบั้ม
  • จากนั้น copy รูปมาเลยค่ะ เอามา Paste ลงในความคิดเห็น เพราะถ้าเอา link ที่อยู่มาใส่ มันจะต้องเขียน code html ค่ะ
  • พอจะนึกภาพออกไหมค่ะ ก็คือ พอโหลดรูปในไฟล์อัลบั้มแล้ว ก็เลือกแสดงภาพแต่ละภาพ แล้วก็ copy ภาพมาลงในความคิดเห็นเหมือนกับที่คุณหมอ copy ภาพผู้ที่มาแสดงความคิดเห็นค่ะ
  • งง คำอธิบายไหมค่ะ คิดว่าคุณหมอน่าจะเข้าใจค่ะ :) 

 

 

P

  • น้องมะปรางดูรูปบ้านอีกที
Mkp014
  •  มันไม่เป็นอย่างที่คิดใช่มั้ยครับ
  • บางทีหมอก พรางตา ลวงตาเราได้จริงๆ

เห็นแล้วค่ะ 

งานนี้ถูกหมอกหลอกเต็มๆ :)

          สรุปแล้ว หมอกทำเกิดภาวะ "หนูเจอรี่แทรกซ้อน" ได้ แต่หนูเจอรี่มีจุดอ่อนตรงที่กลัวมดแดงค่ะ เพราะที่กรุงเทพฯ    หมอกมักจะลงมาพอดีกับช่วงที่ต้นมะม่วงที่บ้านออกช่อ(ดอก)ค่ะ    ถ้าหมอกลง มะม่วงจะไม่ติดลูกค่ะ  ถ้าจะให้มะม่วงติดลูก  เราต้องเอาน้ำฉีดใส่ช่อ  มีผลทำให้ในวันหยุด  กรรมกรอย่างหนูต้องลากสายยางไปพ่นน้ำใส่ช่อมะม่วงให้ครบทุกต้น (และทุกช่อ) ........วีรสตรีจริงๆ .........ไม่ใช่งานหมูๆนะคะ.....ยากพอๆกับที่เราต้องหา "จุดอ้างอิงสัมบูรณ์" เชียวละค่ะ...... เพราะว่า ระหว่างฉีด ก็ต้องคอยปัดมดแดงที่ร่วงลงมาจากต้นมะม่วงด้วยค่ะ   ช่วงที่ปัดมดแดงกันพัลวันอย่างนี้  อย่านึกว่า จะรอดพ้นเงื้อมมือมดแดงนะคะ......ไม่มีทางหรอกค่ะ....มดแดงลงมาทีไร.....หนูอิมพอร์ตจากนอก อย่าง หนูเจอรี่กระเจิงทุกทีค่ะ

      เคยลองสังเกต  นักเรียนสายวิทย์ฯ กับนักเรียนสายศิลป์นะคะ   ถ้าเราจะถามเขาว่า ในอากาศมีอะไร   เราจะพบคำตอบแตกต่างกันดังนี้ค่ะ

     นักเรียนสายวิทย์  :  ในอากาศมีก๊าซออกซิเจน  ก๊าซคาร์บอนไดออกไซค์   ถ้ามีคำถามลอยมาในอากาศว่า  "หวานเป็นลม  ขมเป็นอะไร?"  ก็จะต้องตอบว่า  "ขมเป็นยา"   ชัวร์เลย  ใช่มั๊ยคะ

       คราวนี้มาดูนักเรียนสายศิลป์บ้าง :       ในอากาศของพวกเขาจะมีวิมาน        มีม่านหมอก  มีไอติมช็อคโก....และถ้ามีคำถามลอยมา  ว่า  หวานเป็นลม  ขมจะเป็นอะไร      เขาจะตอบกันว่า  ขมอาจจะไม่เป็น ยา  ก็ได้ค่ะ   แต่ ขม เป็นคนพาหวานไปโรงพยาบาล   (เพราะว่า "หวาน" ไม่ได้อยู่คนเดียวในโลก  หวานยังมี  "ขม" เป็นเพื่อนคอยยืนหยัดให้กำลังใจ.....(เป็นแบ็ค อัพ) ให้หวานสู้ชีวิต...(เอ้า....เอาเข้าไป) โรแมนกระติกได้หลากแนวซะจริงๆค่ะ   มีอะไรต่ออะไรเยอะมาก   แล้วแต่ว่า กระติกของใครจะใบเล็ก หรือใบใหญ่  เราไม่ว่ากัน  แล้วเราก็เอากระติกมาแลกเปลี่ยนกันดูอย่างหนุกหนาน

     ไม่น่าจะเชื่อเล้ย.....วันนี้...ได้มีโอกาสมาดูกระติกของท่านเจ้าของบล็อก (อดีตนักเรียนชายสายวิทย์)  มาเปิดกระติกของท่านดู  พบบรรยากาศ "เย็นสายหมอก......หอมดอกเอื้องไพร"  จำลองมาแบบมีปริศนาธรรมแฝงมาด้วย........แต่หนูเข้ามาเล่นทายไม่ทันค่ะ......เฉลยไปหมดแล้ว......เอาเป็นว่า....ขอบอกดังนี้ค่ะ     "พระเจ้าจี๊ด......น่ากรี๊ดมากๆๆๆๆๆๆๆๆ"

หมายเหตุ   1.  พระเจ้าจี๊ด เป็นน้องชายของพระเจ้าจอร์ชค่ะ  แต่หนุ่มกว่า และหล่อกว่าเยอะเลยค่ะ   เนื่องจากปี 2007 นี้ พระเจ้าจอร์ชท่านงานยุ่งมาก  (ประชาชนเรียกใช้บริการตลอด คิวไม่ว่าง)  เลยส่ง "พระเจ้าจี๊ด" น้องชายของท่านมาแทนค่ะ (หวังว่า ...คงเข้าใจพระเจ้าจอร์ช..นะคะ)

                    2. ภาพที่ 4  ยังไม่มีใครทาย......งั้นหนูขอทายว่า  เป็นต้นหางนกยูง ก็แล้วกันนะค่ะ.......หนูมั่นใจมากว่าต้องใช่ค่ะ  เพราะว่า หนูเคยปีนเล่นตอนเด็กๆ    ปีนขึ้นไปแล้ว  นอกจากจะทำให้เราสามารถเห็นดอกหางนกยูงที่สวยมากๆ ในระยะประชิดแล้ว  ยังทำให้เรามองเห็นภาพวิวแบบพาโนรามา อีกด้วยค่ะ  นับเป็นภาพโลกของความสุขในวัยเด็ก ที่ไม่ต้องมีเงื่อนไขซับซ้อน    แต่ก็มีข้อเสียก็คือ   ถึงเวลาทานข้าว   แม่จะตามหาตัวเราไม่เจอ   ถ้าแม่รู้ว่าเราแอบปีนต้นไม้  แม่จะถามด้วยน้ำเสียงฉุนๆ ว่า "ปีนขึ้นไปทำไมนะ"  หนูขี้เกียจจะอธิบายแม่  ก็เลยเลือกที่จะหุบปากดีกว่า   .......คุณหมอทราบมั๊ยละคะ...หนูปีนขึ้นไปทำไม     เหตุผลเดียวกันกับทีมงานของ NATIONAL GEOGRAPHIC ค่ะ ........สำรวจโลก  ไงละค่ะ .....แต่แม่ไม่เคยเข้าใจค่ะ.......

 

 

 

 

ไม่มีรูป

Dear NoiNong+

  • Oh, God! Goerge is so busy,
  • In the mist like me,
  • Your naughty Jerry is running away!

ศุกร์อรุณสวัสดิ์ค่ะ

ว้าว หมอกหยอกเอินขุนเขา ยามเช้าเคล้าบรรยากาศมากๆ ค่ะ

เช้านี้ฝั่งเกาะ ฟ้า กะเมฆเหลือง ครึ้ม เนื่องจากฝนตกเมื่อวานเย็น

งามแปลกตาค่ะ เพิ่งเห็นชัยภูมิอ.หมอ นึกถึง สวนสายน้ำ เลยค่ะ  

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท