เงินรางวัลครั้งแรกในชีวิต


ในชั้นนี้  หลังจากที่ข้าพเจ้าจบอัลกุรอานแล้ว  ขณะที่กำลังเรียนภาคบังคับ เข้าใจว่าในช่วงปิดภาคฤดูร้อน ปี 1937  ข้าพเจ้ามีอายุได้ 11 ปี  ข้าพเจ้าได้รับคำเชิญให้ไปยังสำนักงานศึกษาธิการอำเภอฆ๊อรบียะฮฺ   เมืองตอนตอ  เพื่อแข่งขันท่องจำอัลกุรอาน ที่ข้าพเจ้าเพิ่งรู้ในวันเดินทางไปแข่งขันเท่านั้น  ข้าพเจ้าเดินทางไปกับชัยค์อบูซูวัยล์ ครูสอนท่องจำอัลกุรอาน

เมื่อเราเดินทางไปถึงที่สำนักงาน  ชัยค์อับดุลมักศูด สุลัยมาน อีด ศึกษานิเทศก์ผู้รับผิดชอบการแข่งขัน เรียกข้าพเจ้าเข้าไป ข้าพเจ้ารู้จักกับท่าน เพราะท่านเคยไปเยี่ยมโรงเรียนเรามาแล้ว ท่านมีรูปร่างสูงใหญ่ หน้าตาน่าเกรงขาม ใส่โต๊บและสะระบั่น

เมื่อข้าพเจ้าเข้าไป ท่านต้องการให้ข้าพเจ้าคลายความตื่นเต้น จึงชวนคุยก่อน ท่านถามว่า “ ลูกจำอัลกุรอานใช่ใหม ” ข้าพเจ้าตอบว่า “ ครับ อัลฮัมดูลิลลาหฺ ข้าพเจ้าจำได้อย่างดี”

ท่านถามข้าพเจ้า ประมาณ 30  คำถาม จากซูเราะฮฺ และญุซต่างๆทั้งเล่ม  ข้าพเจ้าจำได้ว่า ข้าพเจ้าตอบได้โดยไม่ผิดหรือพลาดแม้แต่คำถามเดียว

ในตอนท้ายท่านกล่าวว่า “ อัลลอฮฺทรงสอนเธอ ทรงให้สิริมงคลแก่เธอ เธอได้รับรางวัลในฐานะนักเรียนที่ชนะเลิศการท่องจำอัลกุรอานในอำเภอ ”  ข้าพเจ้าจำไม่ได้ว่าได้รับมอบรางวัลในวันนั้นหรือวันต่อมา เป็นเงินหนึ่งปอนด์  25  เปียส เป็นเงินรางวัลแรกในชีวิตของข้าพเจ้า

เมื่อไม่กี่ปีมานี้ ข้าพเจ้าเคยไปร่วมในพิธีมอบรางวัลชนะเลิศการแข่งขันอัลกุรอานดูไบนานาชาติ โดยในปีนั้น ชัยค์ชะรอวีย์ได้รับรางวัลบุคคลแห่งปีของโลกมุสลิม และประกาศเกียรติคุณของกลุ่มผู้ท่องจำอัลกุรอานที่ชนะเลิศ ที่มีอายุไม่เกิน21 ปีจากโลกมุสลิม 

ข้าพเจ้าได้รับเกียรติให้กล่าวแสดงความยินดีในพิธีนี้ ข้าพเจ้าจึงกล่าวแสดงความยินดีกับเจ้าภาพในการแข่งขัน ชัยค์มุฮัมมัด บินรอชิด อัลมักตูม อุปราชแห่งดูไบ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสาธารณรัฐอาหรับอิมิเรต และแสดงความยินดีกับชัยค์ชะรอวีย์ และกลุ่มผู้ชนะเลิศ รางวัลชนะเลิศอันดับหนึ่งได้รับเงินรางวัล 250,000 ดิรฮัมอิมิเรต ข้าพเจ้ากล่าวกับพวกเขาว่า รางวัลชนะเลิศที่ข้าพเจ้าได้รับขณะยังเด็ก เป็นเงิน 1.25 ปอนด์ จริงอยู่หนึ่งปอนด์ในอดีตเป็นเงินประมาณ 1,000 ดิรฮัมในปัจจุบัน    แต่เงินรางวัลชนะเลิศ  250,000 ดิรฮัม เป็นความโปรดปรานของอัลลอฮฺ ต่อผู้ท่องจำคัมภีร์ของพระองค์ ซึ่งรัฐอาหรับต่างๆ ประชันกันในการแข่งขัน ในเมื่ออัลลอฮฺให้ความสุขสบายแก่พวกเขาแล้ว ก็ควรมอบความสุขสบายแก่ชาวอัลกุรอานด้วยเช่นกัน

ที่สำคัญ ข้าพเจ้าดีใจกับการได้รับรางวัลดังกล่าวอย่างหาที่เปรียบไม่ได้ เพราะเป็นรางวัลที่ได้มาโดยไม่คาดฝัน  และเป็นสิ่งบ่งชี้ว่า อัลลอฮฺไม่ทอดทิ้งชาวอัลกุรอาน เพราะว่าชาวอัลกุรอานเป็นบุคคลพิเศษของพระองค์

ข้าพเจ้ามอบเงินรางวัลให้ชัยค์หามิด 25  เปียส ที่เหลือหนึ่งปอนด์ เป็นของข้าพเจ้า ข้าพเจ้าเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์เงินหนึ่งปอนด์อียิปต์แล้ว และมอบให้กับลุง ท่านกล่าวว่า “เธอได้กรรมสิทธิ์ในหนึ่งในสิบของควายตัวเมียนี้ และต่อไปเธอจะได้กรรมสิทธิ์หนึ่งในสิบของลูกควาย ” ปกติแล้วควายจะคลอดลูกทุกปี หลังจากนั้น 4 เดือนก็จะขายเป็นเนื้อบัตโล ( เนื้อลูกควาย ซึ่งเป็นอาหารยอดนิยมในอียิปต์ - ผู้แปล) ในราคาห้าปอนด์ นั่นหมายถึงในหนึ่งปีข้าพเจ้าจะได้กำไร ครึ่งปอนด์  ซึ่งเท่ากับกำไร 50 % ต่อปี

แต่ว่าในปีนั้นควายไม่ตั้งท้องก็เลยไม่คลอด ต่างจากทุกๆปี ที่ผ่านมา ลุงจึงกล่าวว่า “ลูกเอ๋ย นี่เป็นวาสนาของเจ้า ริซกีทั้งหลายอยู่ที่อัลลอฮฺทั้งสิ้น”

หมายเลขบันทึก: 126878เขียนเมื่อ 10 กันยายน 2007 19:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 20:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท